Tìm và loại “chín non, bổ nhiệm thần tốc”, tôi ủng hộ tuyệt đối

Xã hội

Kiến Văn

(GDVN) - Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Thị An lưu ý, khi thực hiện tổng rà soát đánh giá công tác bổ nhiệm phải làm thật công tâm, minh bạch.

Ngày 19/9, bà Lê Thị Nga – Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Quốc hội đã đề nghị: "Chính phủ cần chỉ đạo tổng kiểm tra về công tác bổ nhiệm cán bộ trong phạm vi cả nước để trả lời cử tri về tình trạng bổ nhiệm cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đúng quy định, bổ nhiệm lãnh đạo nhiều hơn công chức, bố trí người thân vào những vị trí dễ phát sinh tham nhũng".

Đề nghị của bà Lê Thị Nga ngay lập tức nhận được sự ủng hộ rất lớn từ dư luận xã hội, bởi lẽ trong thời gian vừa qua đã xảy ra quá nhiều vi phạm trong công tác cán bộ, cho đến khi Ủy ban Kiểm tra Trung ương vào cuộc thì mới phát hiện ra sai phạm.

Mới nhất là trường hợp của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng – ông Nguyễn Xuân Anh bị đánh giá: Vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và các quy định của Đảng, Nhà nước về công tác cán bộ; chủ trì xem xét, quyết định một số nhân sự có biểu hiện áp đặt; trực tiếp chỉ đạo nhiều công việc cụ thể của chính quyền; Kê khai, sử dụng bằng cấp không đúng quy định, thiếu trung thực, vi phạm tiêu chuẩn cấp ủy viên và Quy định những điều đảng viên không được làm…

Nếu công tác đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và giám sát chặt chẽ hơn, có lẽ đã không xảy ra những vi phạm như của ông Xuân Anh và việc kê khai bằng cấp không đúng quy định cũng sẽ được làm rõ ngay từ đầu.

Sự việc ông Nguyễn Xuân Anh bị đề nghị kỷ luật một lần nữa gióng lên hồi chuông về công tác cán bộ. ảnh: Thùy Linh.

Trước đó, Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam cũng đã nêu ra một loạt những trường hợp bổ nhiệm “nợ” tiêu chuẩn, hoặc không đủ chuẩn xảy ra tại Bộ Giao thông Vận tải, dưới thời ông Đinh La Thăng.

Đó là vụ việc bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang từ Giám đốc Cảng vụ Thành phố Hồ Chí Minh (chỉ tương đương với cấp phòng, thuộc Cục) lên thẳng Cục trưởng Cục Hàng Hải.

Vụ việc bổ nhiệm này cũng có thể ví là “thần tốc”, bởi lẽ rất hiếm khi nào một cán bộ làm việc từ cơ sở, chưa có kinh nghiệm quản lý nhà nước tại Cục Hàng hải lại được Bộ trưởng Đinh La Thăng thời bấy giờ bổ nhiệm nhẹ tênh như vậy.

Ông Nguyễn Xuân Anh, ông Huỳnh Đức Thơ sẽ bị kỷ luật thế nào?

Điều đáng nói nữa là ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm “thần tốc” vào năm 2015 dù đã thi trượt chuyên viên chính (thi năm 2014), nhưng lại được Bộ Giao thông Vận tải cho “nợ tiêu chuẩn” để hoàn thiện.

Ngạch chuyên viên chính là một yêu cầu cần thiết và được nói rõ trong Quyết định số 3688/QĐ-BGTVT ngày 15/11/2013 ban hành quy định tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ Giao thông Vận tải: “Tiêu chuẩn đối với lãnh đạo đơn vị hành chính” áp dụng với Vụ trưởng và tương đương nói rõ về trình độ “Đạt tiêu chuẩn chuyên môn nghiệp vụ ngạch chuyên viên chính trở lên”.

Nhưng cũng chính Bộ Giao thông Vận tải lại tạo ra một tiền lệ xấu khi ra Quyết định 3689 trong cùng ngày 15/11/2013 cho phép: “... Nếu nhân sự chưa đủ tiêu chuẩn về lý luận chính trị, quản lý nhà nước, ngạch công chức, viên chức theo quy định thì cấp có thẩm quyền xem xét từng trường hợp và hoàn cảnh cụ thể để bổ nhiệm vào vị trí lãnh đạo, quản lý; sau khi được bổ nhiệm, nhân sự và đơn vị quản lý có trách nhiệm hoàn thiện các tiêu chuẩn còn thiếu”.

Di sản của ông Đinh La Thăng: BOT và công tác cán bộ!

Bám vào lỗ hổng rất lớn này, Bộ trưởng Đinh La Thăng thời bấy giờ đã bổ nhiệm ông Nguyễn Xuân Sang giữ chức Cục trưởng Cục Hàng hải.

Khi vụ việc được nêu ra tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ đầu tháng 8/2017, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải trả lời rằng: “Đồng chí được đào tạo chuyên ngành kỹ sư tàu biển, cử nhân luật, tiến sĩ nghiên cứu điện ô tô và tàu thủy…

Đồng chí có 26 năm kinh nghiệm, 23 năm trực tiếp làm công tác chuyên môn về lĩnh vực hàng hải, cụ thể là tại Cảng vụ Thành phố Hồ Chí Minh… Đồng chí có tham gia thi nâng ngạch chuyên viên chính vào năm 2014, theo kết quả của Bộ Nội vụ công bố là đạt, nhưng số lượng chỉ tiêu năm đó có hạn chế”.

Dư luận đánh giá trả lời của ông Đông không thuyết phục và đặt ra câu hỏi: Ông Sang đã thi trượt sao lại nói "đạt"? Đã "đạt" sao còn phải thi lại vào năm 2016?

Dù vậy việc bổ nhiệm “thần tốc” ông Nguyễn Xuân Sang kèm theo tai tiếng thi trượt chuyên viên chính đã bùng lên trong dư luận xã hội suốt thời gian qua. Và, cho tới nay vẫn chưa có cơ quan kiểm tra nào của Đảng hay Chính phủ công bố chính thức về trường hợp bổ nhiệm này.

Có lẽ phải chờ đến một cuộc tổng rà soát các trường hợp bổ nhiệm như đề nghị của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp thì mọi việc mới sáng tỏ chăng?

Dưới thời ông Đinh La Thăng làm Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, ông Nguyễn Xuân Sang được bổ nhiệm "thần tốc" từ Giám đốc Cảng vụ Thành phố Hồ Chí Minh (tương đương cấp phòng thuộc Cục) lên thẳng Cục trưởng Hàng Hải. ảnh: ảnh: vinamarine.gov.vn

Một trường hợp khác cũng tại Bộ Giao thông Vận tải là ông Hoàng Hồng Giang được tham gia thi tuyển cùng 4 Cục phó và một Hiệu trưởng khác vào chức vụ Cục trưởng đường thủy.

Kết quả là ông Hoàng Hồng Giang đã trúng tuyển với số điểm cao hơn người đứng thứ 2 chỉ 0,17 điểm (thang điểm tối đa là 100 điểm), để sau đó “nhảy cóc” từ vị trí Phó trưởng khoa của Đại học Hàng hải (tương đương Phó phòng) lên thẳng Cục trưởng.

Ông Giang chưa phải là Chuyên viên, mà chỉ là Giảng viên, vì vậy việc bổ nhiệm này cũng là trái với tiêu chuẩn lãnh đạo đơn vị hành chính theo chính Quy định mà Bộ Giao thông Vận tải ban hành.

Dù Bộ Giao thông Vận tải cho nợ tiêu chuẩn khi bổ nhiệm, nhưng Bộ Nội vụ vẫn không cho ông Giang thi tuyển Chuyên viên chính trong kỳ thi năm 2016 vừa qua do chưa phải là chuyên viên.

Rà soát công tác bổ nhiệm cần công tâm, minh bạch 

Trao đổi với Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội khóa 13) cho biết: “Tôi ủng hộ tuyệt đối đề xuất của Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp. Thời gian vừa qua đã xảy ra quá nhiều những sai phạm liên quan tới công tác cán bộ từ đào tạo, bổ nhiệm, luân chuyển, đánh giá, quản lý giám sát.

Tôi nghĩ rằng đề xuất Chính phủ tổng rà soát đánh giá thì cũng là tốt rồi,  nhưng nên chăng cần có sự chỉ đạo từ cấp cao nhất là Bộ Chính trị, triển khai từ Ban Chấp hành Trung ương, Chính phủ trực tiếp thực hiện, đồng thời có Mặt trận Tổ quốc và Quốc hội cùng tham gia giám sát thì hiệu quả sẽ rất cao”.

Phó Giáo sư-Tiến sĩ Bùi Thị An (Đại biểu Quốc hội Khóa 13) cho biết, bà mong Đảng sớm thực hiện tổng rà soát bổ nhiệm cán bộ, xử lý nghiêm minh những sai phạm và công bố cho toàn dân được biết. ảnh: Ngọc Quang.

Dù vậy, theo Phó Giáo sư Bùi Thị An, thực hiện tổng rà soát công tác bổ nhiệm cán bộ là một việc khó, đòi hỏi có sự quyết tâm rất lớn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước trước âm mưu che đậy của các nhóm lợi ích.

“Tôi mong rằng việc rà soát đánh giá công tác cán bộ phải làm thực chất, bởi cán bộ chính là yếu tố quan trọng số một của mỗi quốc gia. Một cán bộ giỏi, có tâm thì ắt sẽ chọn được những người giỏi, người tử tế cùng góp sức xây dựng đất nước. 

Ngược lại cán bộ mà xấu xa, chỉ nhăm nhe câu kết tạo nên các nhóm lợi ích thì sẽ dẫn tới nạn tham nhũng, chuyên quyền độc đoán.

Những vấn đề tồn tại trong công tác cán bộ Đảng ta đã nói nhiều trong thời gian qua.

Tôi nhấn mạnh là rà soát đánh giá phải có phương pháp tốt, thực chất và phải công khai, minh bạch.

Nếu không thì sẽ là hình thức và không biết đến khi nào mới xử lý hết được những vụ việc bổ nhiệm thần tốc, bổ nhiệm sai quy định”, Phó Giáo sư An nói.

Kiến Văn
Từ khóa :
kỷ luật bí thư đà nẵng , nguyễn xuân anh , nguyễn xuân sang , đinh la thăng , rà soát quy trình bổ nhiệm , công tác cán bộ , bùi thị an
Tìm và loại “chín non, bổ nhiệm thần tốc”, tôi ủng hộ tuyệt đối
Chủ đề : ĐÀ NẴNG
Bình luận
Huy Đăng
1

Ông Nguyễn Xuân Sang cũng quá giỏi, từ trưởng phòng của Cục lên thẳng Cục trưởng, thế mới là quan hệ tiền tệ tốt

Đinh Văn Tá
1

Ông Sang có tiền thi mới lên nhanh thế. Nhảy từ cấp trưởng phòng lên thẳng Cục trưởng..!

Đỗ Văn Vương
1

" công tác đánh giá, tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và giám sát chặt chẽ hơn,"... thi đã không xảy ra những vi phạm như của ông Xuân Anh và việc kê khai bằng cấp không đúng quy định cũng sẽ được làm rõ ngay từ đầu. Ông Xuân Sang cũng vậy,, rồi thòi đuôi dởm ra hết

Tâm Thanh
1

Cứ đọc các sự vụ ở Bộ Giao thông Vận tải là thấy nhiều bê bối rồi!

Việt Nhân
3

Vụ bổ nhiệm thần tốc ở Ban Tây Nam bộ đã xử lý; vụ Hotgirl Thanh hoá, vụ Bổ nhiệm sai Cục trưởng hàng hải, Cục phó hàng hải Bộ GTVT, vụ giám đốc sở TNMT Yên Bái ... thì còn êm êm là sao nhà báo ơi..!

Phong Trần
2

Không thể hiểu nổi cái Bộ Giao Thông Vận Tải thời ông Thăng làm gì mà BOT tai tiếng. Nhân sự thì lùm xùm. Còn gi nữa không ?

Bằng Hoa
2

Công tác tuyển chọn cán bộ mà cứ như Bộ GTVT đã làm thì hậu quả lớn nhường nào; toàn lãnh đạo cấp Vụ- Cục mà thế thì sao hoạch định chính sách vĩ mô được ; lại kéo ngành lui lại thôi

Hoàng Căn
2

Chín non quá đã được gặt , chả trách trì trệ đình đốn quá ngành đường thủy- hàng hải của nước ta

Xem thêm bình luận
Tin khác