Vụ “Running man” sang Anh: CLB Arsenal "thắng đậm" Tổng cục Du lịch!

Xã hội

Viết Cường

(GDVN) - Việc Tổng cục Du lịch đã “từ chối” quảng bá cho du lịch VN thông qua sự kiện “Running man” Vũ Xuân Tiến sang Anh, TS Lương Hoài Nam cho rằng, chúng ta đã phản ứng chậm và rất lấy làm tiếc về việc đó…

Từ chối “running man” Vũ Xuân Tiến

Clip Vũ Xuân Tiến với lá quốc kỳ Việt Nam tung bay trên lưng xuất hiện tại sân Emirates được coi là cơ hội quý để giới thiệu hình ảnh Việt Nam ra nước ngoài, tuy nhiên ngành du lịch (được xem là có thể sẽ được lợi rất nhiều trong việc tận dụng hình ảnh của chàng trai này để quảng bá hình ảnh đất nước) đã im lặng trước sự kiện này một cách khó hiểu. 

Hình ảnh đáng tự hào của Running Man Vũ Xuân Tiến tại Emirates

Ngoài ra khi đến Anh, Tiến đã mang tặng nhiều sản phẩm du lịch như tượng Cô Tiên trong trò múa bát Tiên, hay con rồng bằng gỗ làm quà tặng các cầu thủ của Arsenal. Việc này sau đó được báo chí khai thác rất nhiều nhưng ngành du lịch Việt Nam đã không nghĩ tới việc thông qua Vũ Xuân Tiến gửi tặng các sản phẩm du lịch đặc sắc, độc đáo của Việt Nam tới các cầu thủ nổi tiếng.

Lí giải điều này, ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch trong buổi họp báo thường kỳ của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ngày 6-8 đã cho rằng, những sản phẩm đó mang đi có thể người này thích, chưa chắc người khác thích, thậm chí họ còn ghét.

“Về đề xuất gợi ý tặng CLB Arsenal một loạt rồng, nếu tặng không khéo thành không hay. Phải có cách nào đó quảng bá tốt nhất” - ông Cường nói.

Ngành du lịch phản ứng quá chậm chạp

Trước chất vấn của các phóng viên là tại sao Tổng cục Du lịch lại không kết nối với Vũ Xuân Tiến để nhân cơ hội này quảng bá cho hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, ông Cường cho rằng kết nối của Tiến với Arsenal là kết nối cá nhân, Vũ Xuân Tiến đi rất nhanh, thứ sáu (ngày 2-8) đi, thứ hai (ngày 5-8) đã về.

Theo ông Cường thì “Cơ quan nhà nước làm sao kết nối được với cá nhân trong thời gian ngắn như thế. Với thời gian ấy thì quả thật là không thể nào tổ chức được”.

Đánh giá về lí giải của Tổng cục Du lịch, Tiến sĩ Lương Hoài Nam, người đã từng giữ chức Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho rằng, “đây là một phản ứng quá chậm”. 

Theo TS Lương Hoài Nam, nhân tiện “running man” Vũ Xuân Tiến sang Anh và giao lưu với các cổ động viên tại đó là một dịp rất tốt để quảng bá cho du lịch Việt Nam. Ông Nam nói: “Tổng cục Du lịch đã không tận dụng được cơ hội này, đó là việc rất tiếc. Tuy nhiên quyền tận dụng hay không tận dụng là của họ thôi, biết làm thế nào được”.

TS Lương Hoài Nam

Ông Nam phân tích thêm, bóng đá thường nhận được sự quan tâm của nhiều người, nhiều quốc gia. Arsenal là một đội bóng lớn, có hàng triệu cổ động viên trên toàn thế giới yêu thích. Mỗi một thông tin của Arsenal đưa ra vì thế được hàng triệu người dõi theo. Do đó, nếu thông qua những sản phẩm du lịch mà Vũ Xuân Tiến mang tặng các cầu thủ chắc chắn cũng sẽ nhiều người biết đến, có thể còn được tường thuật trực tiếp ở nhiều quốc gia.

Trước phát biểu của ông Tổng cục phó cho rằng, nguyên nhân một phần là do kết nối của Tiến với Arsenal là kết nối cá nhân và trong thời gian khá gấp nên không thể chuẩn bị được. Về việc này TS Nam cho rằng, đã là quảng bá cho du lịch thì không phụ thuộc vào cá nhân hay không cá nhân. Cái chính ở đây là có cơ hội hay không có cơ hội. “Mục đích của mình là quảng bá, nếu có cơ hội thì nên tận dụng thôi” – TS Nam nói.

PV có đặt câu hỏi, từ trước đến nay chúng ta vẫn miệt mài đi tìm người làm đại sứ cho du lịch, vậy hiệu quả từ người đại sứ mang lại như thế nào? Về việc này TS Nam chỉ cười và không bình luận nhiều vì, “Nhiều khi tôi cũng không hiểu được công việc, trách nhệm, nội dung hoạt động của đại sứ là gì. Chưa thấy có định nghĩa nào nói rõ về việc đó?”.

TS Nam đưa ra so sánh về cách nhận biết cơ hội qua việc CLB Arsenal - Vũ Xuân Tiến và của Tổng Cục du lịch – Vũ Xuân Tiến.

Đối với Arsenal họ phát hiện được cơ hội, họ tận dụng nó rất nhanh. Trong một tích tắc họ nhìn thấy chàng trai này chạy theo xe, họ đã biết đây là một cơ hội quảng bá tốt nên đã quyết định tận dụng cơ hội đó bằng cách dừng xe lại và mời chàng trai này lên. Sau đó có ý kiến phát biểu của bầu Đức, rồi mới đây mời chàng trai này sang Anh, như vậy thể hiện Arsenal đã làm rất nhanh và tốt việc quảng bá hình ảnh của CLB.

“Còn ta thì chậm quá, cơ hội thì qua rồi biết làm thế nào được. Đành phải chờ dịp khác thôi” – TS Nam chia sẻ.

Và có thể nói trong sự kiện “Running man” sang Anh thì CLB Arsenal đã "thắng đậm" Tổng cục Du lịch!

Tiến sĩ Lương Hoài Nam:

- Sinh ngày 05/10/1963 tại Nghệ An.
- Tốt nghiệp Trường chuyên Phan Bội Châu, Vinh, Nghệ An (năm 1980).
- Học viên ĐH Kỹ thuật Quân sự (nay là Học viện Kỹ thuật Quân sự).
- Tốt nghiệp Khoa Kinh tế, Đại học Hàng không Riga, Lat-via, Liên-xô (cũ) (năm 1986).
- Bảo vệ luận án Tiến sỹ năm 1990 tại Liên-xô (năm 1990).
- Nguyên là Giám đốc Điều hành Hãng hàng không Air Mekong.

Các vị trí công tác trước đây:


- Trưởng ban Kế hoạch Thị trường, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines.
- Tổng biên tập Tạp chí Heritage - Vietnam Airlines.
- Tổng Giám đốc Jetstar Pacific Airlines.
- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn bất động sản Nam Long.
- Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam.
Viết Cường
Từ khóa :
xã hội , TS Lương Hoài Nam , running man , Vũ Xuân Tiến , vu xuan tien , Tổng cục Du lịch , CLB Arsenal , Sân vận động Emirates , Hiệp hội Du lịch VN ,
Vụ “Running man” sang Anh: CLB Arsenal "thắng đậm" Tổng cục Du lịch!
Chủ đề : Nóng
Viết bình luận của bạn về bài viết này ...
Xem thêm bình luận
Tin khác