3 sự cố nghiêm trọng nhất của hàng không Việt Nam năm 2014

24/12/2014 13:46
Mai Anh
(GDVN) - Năm 2014, ngành hàng không Việt Nam đã xảy ra 311 sự cố với nhiều mức độ, tăng 129 vụ so với năm 2013 (tăng xấp xỉ 38,2%).

TTXVN dẫn nguồn thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết: Năm 2014, ngành hàng không đã xảy ra 311 sự cố với nhiều mức độ, tăng 129 vụ so với năm 2013 (tăng xấp xỉ 38,2%). Số lượng sự cố tăng tập trung chủ yếu ở mức độ uy hiếp an toàn (mức D) với 60 vụ, tiếp theo là ở mức sự cố uy hiếp an toàn cao (mức C) với 8 vụ và sự cố nghiêm trọng (mức B) với 3 vụ. Còn lại là các vụ việc không liên quan trực tiếp đến an toàn (mức E) là 240 vụ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trong các sự cố nguyên nhân do hỏng hóc kỹ thuật năm 2014 lên tới 143 vụ (trong khi đó năm 2013 có 83 vụ), do hành khách là 27 vụ (năm 2013 là 3 vụ). Một trong những nguyên nhân khách quan gây nhiều sự cố là do sự gia tăng của số lượng tàu bay (tăng 10,8%), giờ bay (tăng 21%)và chuyến bay (tăng 12%) của các hãng hàng không so với năm 2013.

Hai trong 3 sự cố hàng không nghiêm trọng nhất năm 2014 có liên quan đến Vietnam Airlines(Ảnh minh họa - nguồn TTXVN)
Hai trong 3 sự cố hàng không nghiêm trọng nhất năm 2014 có liên quan đến Vietnam Airlines(Ảnh minh họa - nguồn TTXVN)

Trong xếp hạng sự cố của ngành hàng không lần lượt cao nhất là mức A - sự cố nghiêm trọng gây chết người, tiếp đó sự cố mức B, mức C, D và E.

Theo đó trong năm 2014 Cục Hàng không Việt Nam xếp 3 sự cố nghiêm trọng mức B bao gồm: Sự cố xảy ra ngày 6/5/2014 tại sân bay Melbourn, Australia, trên chuyến bay VN 780, chặng bay MEL – SGN. Máy bay A371 của hãng Vietnam Airlines trong quá trình chạy đà cất cánh, tổ bay nghe thấy tiếng nổ bên động cơ số 2. Tổ bay quyết định đình chỉ cất cánh và quay lại bãi đậu kiểm tra. Nguyên nhân ban đầu được xác định do lỗi động cơ.

Sự cố nghiêm trọng thứ hai xảy ra ngày 29/10/2014 tại sân bay Tân Sơn Nhất, khi tàu bay VN-A354 chuyến bay VN1376 của hãng Vietnam Airlines và 1 trực thăng quân sự đã suýt xảy ra va chạm. Cục Hàng không Việt Nam cùng cơ quan quân sự đã thành lập tổ điều tra nguyên nhân, đưa ra giải pháp tăng cường công tác phối hợp điều hành giữa hàng không dân dụng với hoạt động bay quân sự.

Thứ ba là sự cố Trung tâm kiểm soát đường dài Hồ Chí Minh và Cơ quan kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất (AACC Hồ Chí Minh) bị mất điện cung cấp cho hệ thống thiết bị điều hành bay do hỏng bộ lưu điện (UPS) khoảng 30 phút. Sự cố này gây ra việc AACC Hồ Chí Minh mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành bay làm ảnh hưởng đến 92 chuyến bay trong khoảng thời gian xảy ra sự cố.

Bên cạnh đó trong năm 2014, ngành hàng không cũng xảy ra nhiều sự cố đáng chú ý như sự vụ rơi lốp máy bay xảy ra trên tàu bay số hiệu VN-A397 từ Đà Lạt (Lâm Đồng) đi TP. Hồ Chí Minh ngày 26/3/2014. Nguyên nhân do nhân viên kỹ thuật thực hiện bảo dưỡng không tuân thủ quy trình bảo dưỡng.

Sự cố tàu bay VN-A338 của Vietnam Airlines thực hiện chuyến bay VN1601 từ TP. Hồ Chí Minh đi Buôn Ma Thuột, khi hạ cánh xuống Buôn Ma Thuột, tổ bay đã liên lạc với kiểm soát viên không lưu để yêu cầu cung cấp thông tin thời tiết nhưng không thấy phản hồi. Thời gian mất liên lạc với kiểm soát không lưu 10 phút.

Máy bay hãng Vietjet Air hạ cánh nhầm sân bay được đánh giá là sự cố hi hữu. Theo đó, chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt có số hiệu VJ8861 có lịch trình bay từ sân bay Nội Bài đến Đà Lạt trong chiều ngày 19/6. Tuy nhiên, toàn bộ gần 200 hành khách đi chuyến bay này đã được bay thẳng đến sân bay Cam Ranh - Nha Trang. Trong khi cùng lúc, hành khách đi chuyến bay VJ8575 Hà Nội - Nha Trang vẫn ngồi yên ở sân bay quốc tế Nội Bài dù đã quá giờ khởi hành.

Nguyên nhân được xác định do tổ bay, tổ tiếp viên, nhân viên điều phối của Vietjet Air và cơ sở thủ tục thuộc Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài đã không thực hiện đúng quy trình khai thác bay.

Ngoài nguyên nhân từ các hãng hàng không, nhiều sự cố hàng không năm 2014 xuất phát từ việc cấp huấn lệnh sai của kiểm soát không lưu, đơn cử như sự cố cấp huấn lệnh bay sai tại Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng ngày 27/6/2014. Kiểm soát viên không lưu không quan sát đường cất hạ cánh, cấp huấn lệnh bay cho tàu bay VN-A198 của Jetstar Pacific khi tàu bay VN-A356 của Vietnam Airlines chưa thoát ly khỏi đường cất hạ cánh khiến hai máy bay có thể gặp nguy hiểm.

Tình trạng trâu bò đi vào đường băng vẫn tiếp diễn như các năm trước, cũng là nguy cơ mất an toàn bay. Ngày 5/11, máy bay VN-A692 từ Đà Nẵng đi Hà Nội trong quá trình lăn ra đường băng, tổ bay đã phát hiện một con bò trên đường cất hạ cánh. Sau khi đuổi bò, máy bay cất cánh an toàn.

Sau đó Cục Hàng không đã đề nghị Quân chủng Phòng không Không quân chỉ đạo xử lý triệt để việc nuôi thả gia súc trong khu vực cảng hàng không.

Mai Anh