Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công bố văn bản về kết quả kiểm tra một số dự án giao thông trọng điểm đã được yêu cầu gồm: Dự án mở rộng, hoàn thiện đường Láng - Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, dự án cầu Thanh Trì và đoạn tuyến phía Nam Vành đai 3 Hà Nội, sửa chữa mặt cầu Thăng Long, dự án đường cao tốc ô tô TP Hồ Chí Minh - Trung Lương.
Theo đó, sau khi kiểm tra, đoàn công tác kiểm tra chất lượng công trình giao thông của Bộ GTVT đã chỉ ra vô số tồn tại, khiếm khuyết, như phá vỡ kết cấu mặt đường, độ bằng phẳng không đảm bảo, lún nứt, tồn tại trong giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ…
Những vết nứt xuất hiện trên mặt đường Đại lộ Thăng Long. |
Theo kết luận của đoàn kiểm tra, nhà thầu thi công, Tư vấn giám sát (TVGS) chưa thực hiện đúng yêu cầu kỹ thuật của dự án, như: thành phần cấp phối của lớp móng đá dăm không đạt yêu cầu, chỉ số dẻo vượt quá sai số cho phép; nền đường đắp không đảm bảo độ chặt, nên khi đưa công trình vào khai thác sử dụng đã bị hư hỏng, đặc biệt là sự ảnh hưởng trực tiếp của nước ngầm, như với dự án QL48-2 đoạn Yên Lý - Nghĩa Thuận, Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương.
Ở Dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, về độ bằng phẳng mặt đường (IRI) không đảm bảo, theo Đoàn công tác, trong quá trình thi công và nghiệm thu, TVGS và Ban quản lý dự án (QLDA) để việc tổ chức thi công lớp mặt bê tông nhựa chia làm nhiều phân đoạn, với nhiều nhà thầu khác nhau, thiết bị thi công không đồng đều nên có nhiều mối nối giữa các đoạn, dẫn đến độ bằng phẳng khó kiểm soát.
Hiện tượng lún, xảy ra với các đoạn nền đường thi công trên vùng đất yếu, giải pháp xử lý của tư vấn thiết kế còn tồn tại, tập trung tại các vị trí đường đầu cầu, khu vực xử lý nền đất yếu, như tại các dự án đường Láng Hòa Lạc (Đại lộ Thăng Long), cao tốc TP. HCM - Trung Lương.
Hiện trượng nứt ngoác, xuất hiện ổ gà, trôi mặt nhựa trên cầu Thăng Long đã khiến báo chí tốn không ít giấy mực và các nhà chuyên môn cũng phải đau đầu tìm giải pháp. |
Về Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long vốn từng là đề tài ngốn không ít giấy mực của báo chí, đã được đoàn kiểm tra xem xét và đánh giá: Về giai đoạn thiết kế, thi công và chuyển giao công nghệ còn tồn tại hàng loạt vấn đề, như: Giải pháp thiết kế lựa chọn, sử dụng kết cấu chưa phù hợp; thoát nước chưa tốt dẫn đến đọng nước làm hư hỏng mặt đường; Việc nhận thức về công tác chuyển giao công nghệ chưa đúng, bản chất là thuê chuyên gia hướng dẫn thiết kế và thi công, như ở dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long…
Trước những kết quả trên, Đoàn công tác cho rằng, trong quá trình xây dựng, việc giám sát trong công tác quản lý chất lượng của các cơ quan quản lý chủ đầu tư chưa chặt chẽ. Đã quá tin tưởng vào đội ngũ tư vấn giám sát, tư vấn kiểm định...
Do đó, Đoàn công tác đề xuất cần phân rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân từ cơ quan quản lý chủ đầu tư, Ban QLDA đến tư vấn giám sát, nhà thầu thi công. Cần phải kiểm điểm sâu sắc trong việc quản lý dự án, cũng như quản lý về chất lượng xây dựng công trình.
Trước đó, vào đầu tháng 12/2011, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã ký văn bản thành lập đoàn kiểm tra tiến hành công tác thanh tra, kiểm tra 5 công trình giao thông trọng điểm để đề xuất các giải pháp xử lý, khắc phục.