Máy bay chiến đấu J-11B Trung Quốc |
Tờ "Hoàn Cầu" Trung Quốc ngày 5 tháng 4 dẫn tờ "Kanwa Defense Review" tháng 4 đưa tin, trong năm 2014, các thông tin tình báo cho thấy, nhà máy máy bay Thẩm Dương tổng cộng chỉ sản xuất khoảng 10 máy bay chiến đấu J-11B/BS, máy bay chiến đấu đa năng J-16 xuất hiện 4 năm trước hầu như vẫn chưa đưa vào sản xuất hàng loạt.
Một năm chỉ sản xuất không đủ 10 chiếc J-11B/BS có nghĩa là thời gian gần 2 năm chỉ có thể trang bị 1 trung đoàn. Mặc dù J-11B sản xuất năm 2014 lắp động cơ WS-10A nội, nhưng máy bay chiến đấu 1 động cơ J-10B sản xuất cùng năm vẫn không có chiếc nào trang bị WS-10A, toàn bộ vẫn lắp động cơ AL-31FN.
Máy bay J-11B/BS vẫn thuộc máy bay chiến đấu có ưu thế trên không với tính năng tác chiến tương đối đơn nhất; ở Nga, chỉ cải tiến 2 trung đoàn Su-27SM có tính năng tương đồng, tiếp theo chuyển sang sản xuất Su-30SM có tính năng tổng hợp toàn diện hơn.
Theo bài báo, từ năm 1999, Trung Quốc bắt đầu sản xuất hàng loạt máy bay chiến đấu J-11A, trong thời gian gần 15 năm, vẫn dừng lại ở trình độ sao chép của J-11B/BS. Đây là nguyên nhân quan trọng Trung Quốc muốn nhập khẩu Su-35, tức là sản lượng và chất lượng của máy bay chiến đấu hạng nặng đều không đạt yêu cầu của không chiến hiện đại.
Máy bay chiến đấu J-11BS Trung Quốc |
Tổng hợp tình hình sản xuất của Công ty máy bay Thẩm Dương, đàm phán nhập khẩu máy bay chiến đấu Su-35 có khả năng hoàn thành trong năm 2015, đến năm 2016 tổ chức sản xuất, khoảng năm 2017 bàn giao cho Không quân Trung Quốc. Dựa vào hiện trạng chưa rõ của máy bay chiến đấu đa năng J-16 Công ty máy bay Thẩm Dương để phán đoán, trong ngắn hạn, muốn sao chép máy bay chiến đấu thế hệ 4++ có tính năng cao hơn như Su-35 càng trở nên rất khó khăn.
Nhận định về đặc điểm máy bay chiến đấu chiếm ưu thế trên không J-11B bắt nguồn từ việc xem xét rất nhiều hình ảnh của J-11B/BS, chỉ phát hiện J-11B chính thức trang bị tên lửa không đối không PL-8 và PL-11, chưa từng phát hiện thấy có hình ảnh J-11B lắp tên lửa, bom và tên lửa chống hạm dẫn đường chính xác khác. Đa số hình ảnh thậm chí cho thấy nó ở trạng thái bay.
So với J-11A, máy bay chiến đấu J-11B vẫn có một số thay đổi nhỏ, chẳng hạn, đã lắp máy quang học cảnh báo tên lửa đến gần ở đuôi máy bay, đây là sự khác biệt khá lớn so với dòng J-11 khác. Kết cấu treo bên ngoài cũng có sự thay đổi, dưới bụng máy bay có 2 giá treo dùng để lắp tên lửa không đối không PL-12.
Còn về radar và hệ thống điện tử hàng không, tại Triển lãm hàng không Chu Hải, Công nghiệp hàng không Trung Quốc đã trưng bày hình ảnh kết cấu máy bay J-11B, vẫn là anten phẳng đường kính 980 mm, khoang lái có 3 hệ thống hiển thị màu đa năng tầm nhìn trung bình, 2 máy hiển thị cỡ nhỏ. Máy dò tìm quang điện có thể do Trung Quốc tự sản xuất. Phần lớn lồng chỉnh lưu radar của J-11B/BS do hải, không quân Trung Quốc sử dụng đều sơn màu đen, đây là sự khác biệt lớn nhất về ngoại hình giữa J-11A và Su-27SK.
Máy bay chiến đấu J-15 Trung Quốc huấn luyện |
Trên các trang mạng có nhiều hình ảnh video khi J-11B/BS bay thử do người dân quay chụp. Nhưng, có một điểm cần chú ý là, tốc độ bàn giao máy bay J-11B/BS nhanh hơn so với 5 năm trước. Trong 1 tháng của năm 2014, 10 máy bay J-11B/BS được tiếp nhận 4 chiếc.
Theo bài viết, việc sản xuất máy bay chiến đấu J-15 hoàn toàn không phát hiện được có dấu hiệu sản xuất hàng loạt quy mô lớn. Dây chuyền sản xuất của Công ty máy bay Thẩm Dương được đài truyền hình Hồ Nam công khai vào ngày 2 tháng 8 cho thấy, máy bay J-15 chỉ có 2 chiếc, trong đó 1 chiếc số hiệu 39.
Ngoài ra, còn có 2 chiếc thân màu vàng, không thể xác định chúng có phải là J-15 hay không. Có một điểm có thể khẳng định là, cả năm 2014, Công ty máy bay Thẩm Dương cũng không thể sản xuất được 1 trung đoàn J-15 đầy đủ.
Máy bay chiến đấu J-10B Trung Quốc |