Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Xử lý nghiêm mọi vi phạm trong đầu tư BOT

05/06/2018 09:34
Ngọc Quang
(GDVN) - Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo, đảm bảo người dân có đủ sự lựa chọn...

Chiều 4/6, sau phần trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã làm rõ thêm một số nội dung mà đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm.

Trước ý kiến của Đại biểu Quốc hội về tình trạng nhiều công trình xây dựng được chỉ định thầu cho một số ít doanh nghiệp, gây lãng phí, thất thoát, kéo dài thời gian thi công, gây bức xúc trong dư luận, Phó Thủ tướng nói rõ: “Quan điểm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải thanh tra, kiểm tra tất cả các công trình đầu tư xây dựng xem việc chỉ định thầu có đúng quy định pháp luật không.

Hai là xem việc thực hiện đầu tư xây dựng các công trình đó có đúng quy trình pháp luật về đầu tư xây dựng quy định không.

Ba là xem xét có việc thông đồng giữa nhà thầu, nhà tư vấn, thẩm định, thiết kế, với các cán bộ của cơ quan nhà nước để tăng khống khối lượng, tăng tổng đầu tư gây thất thoát vốn cho nhà nước. Tất cả vấn đề sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật”.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Tất cả vấn đề sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật". ảnh: Trung tâm thông tin quốc hội.
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: "Tất cả vấn đề sai phạm sẽ được xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật". ảnh: Trung tâm thông tin quốc hội.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, việc huy động các nguồn lực để đầu tư các công trình hạ tầng nói chung, đặc biệt là hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT là một chủ trương rất đúng đắn của Đảng, Nhà nước nhằm huy động các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt hạ tầng giao thông do nhu cầu vốn đầu tư lớn nhưng ngân sách còn hạn hẹp.

Trong những năm qua cùng nguồn vốn đầu tư nhà nước, việc thu hút nguồn vốn đầu tư xã hội và lĩnh vực đầu tư hạ tầng giao thông đạt được kết quả quan trọng góp phần làm thay đổi diện mạo hạ tầng giao thông của đất nước và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.

Bên cạnh những dự án đầu tư theo hình thức BOT phát huy hiệu quả tốt thì không ít dự án bộc lộ nhiều hạn chế về chất lượng đầu tư thấp như các đại biểu đã nêu, mức phí cao, thời gian thu phí dài, đặc biệt vị trí đặt trạm thu phí chưa hợp lý, gây bức xúc dư luận, nhiều nơi đã phản ứng rất mạnh.

 Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng: Xử lý nghiêm mọi vi phạm trong đầu tư BOT ảnh 2

Ông Dương Trung Quốc đặt câu hỏi khó với Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể

Trước tình hình trên, Thủ tướng Chính phủ đã nhiều chỉ đạo lập lại trật tự kỷ cương trong đầu tư xây dựng nói chung, đặc biệt đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông bằng hình thức BOT:

Yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát lại các dự án BOT để xác định đúng tổng mức đầu tư kiểm soát chất lượng công trình, từ đó xác định chi phí và thời gian thu phí hơp lý, cũng như giải pháp khắc phục bất cập về vị trí trạm thu phí nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích trước hết của nhà nước, nhà đầu tư và người dân sử dụng dịch vụ đường bộ.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết:

Thứ nhất, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu trước hết hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến đầu tư xây dựng nói chung nhưng đặc biệt đầu tư theo hình thức hợp tác công tư nhằm huy động nguồn lực đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, đảm bảo công khai, minh bạch, khắc phục các kẽ hở làm thất thoát vốn, tài sản nhà nước. Như sửa đổi Nghị định 15 về hợp tác công tư, Nghị định 30 về lựa chọn nhà thầu, nghiên cứu soạn thảo Luật TPP trình Quốc hội thông qua.

Thứ hai, tiếp tục rà soát các dự án BOT và xử lý khắc phục những tồn tại như đại biểu Quốc hội và cử tri đã nêu. Xử lý nghiêm các sai phạm theo đúng quy định pháp luật.

Thứ ba, trên cơ sở phát triển quy hoạch hạ tầng giao thông từng giai đoạn phải tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư hay nói cách khác là kế hoạch hóa đầu tư thực hiện quy hoạch để cân đối nguồn lực cho phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông.

Xác định rõ tuyến đường các công trình đầu tư bằng hình thức BOT từ đó công bố công khai để nhà đầu tư, người dân biết và chúng ta tiến hành lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức đấu thầu và người dân biết để kiểm tra, giám sát.

Chỉ đầu tư BOT trên các tuyến đường mới, không đầu tư trên các tuyến đường độc đạo, đảm bảo người dân có đủ sự lựa chọn trong việc sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông.

Thứ tư, cần phải tăng cường công tác quản lý nhà nước về đầu tư xây dựng đối với các dự án BOT từ khâu quy hoạch, kế hoạch, lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế kỹ thuật và tổng mức đầu tư đến quá trình thi công, nghiệm thu, bàn giao, đưa công trình vào khai thác, sử dụng, vận hành… để đảm bảo giảm giá phí và giảm thời gian thu phí; đồng thời đảm bảo chất lượng công trình, chống tiêu cực, thất thoát.

Thứ năm, thực hiện lựa chọn các nhà đầu tư bằng hình thức đấu thầu, đảm bảo tính công khai, minh bạch, cạnh tranh. Trước hết là tất cả các tuyến đường bộ Bắc - Nam và các tuyến đường sắp tới thi công đều phải thực hiện hình thức đấu thầu, không chỉ định thầu.

Thứ sáu, xử lý nghiêm mọi vi phạm trong quá trình đầu tư xây dựng các công trình BOT theo đúng quy định của pháp luật.  

Ngọc Quang