Ai đứng sau trò "vong báo oán" ở chùa Ba Vàng?

23/03/2019 06:32
Tùng Dương
(GDVN) - Chuyên gia nghiên cứu văn hóa khẳng định hành động của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng truyền bá mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin để trục lợi.

Nói về việc "vong báo oán" ở chùa Ba Vàng gây xôn xao dư luận mấy ngày nay, Đại đức Thích Trúc Thái Minh -Trụ trì chùa Ba Vàng khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật, và xác nhận có lễ giải oán kết, giải oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng.

Tại buổi làm việc với đoàn kiểm tra liên ngành Thành phố Uông Bí- Quảng Ninh với Đại đức Thích Trúc Thái Minh vào ngày 20/3/2019, sư trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận những việc báo chí nêu là đúng sự thật, và đang diễn ra tại chùa Ba Vàng.

Tuy nhiên, Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng, đa số những người cúng tam bảo, công đức, cho nhà chùa đều là tự nguyện chứ không ai bắt ép. Còn việc nhà chùa thu tiền là theo yêu cầu của... vong. (1)

Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng, đa số những người cúng tam bảo công đức, cho nhà chùa đều là tự nguyện chứ không ai bắt ép. Còn việc nhà chùa thu tiền là theo yêu cầu của... vong. Ảnh: Báo Lao Động.
Đại Đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng, đa số những người cúng tam bảo công đức, cho nhà chùa đều là tự nguyện chứ không ai bắt ép. Còn việc nhà chùa thu tiền là theo yêu cầu của... vong. Ảnh: Báo Lao Động.

Trước vấn đề này, phóng viên Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã có cuộc trao đổi với Tiến sĩ Trần Hữu Sơn - Phó chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, kiêm viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng văn nghệ dân gian Việt Nam, chia sẻ: “Theo tôi, đã lấy tiền như thế là sai với giáo lí nhà Phật. Chúng ta phải khẳng định như vậy. Trong giáo lí nhà Phật có khuyên mọi người tránh xa cái Tham, Sân, Si mà cái tham này là yếu tố độc nhất, tối kị nhất trong tín ngưỡng của Phật.

Chữ tham này trong đó có tham tiền, mà đã là người tu hành thì không thể tham tiền như vậy được, cái đó là vô lí, trái với giáo lí Phật dạy.

Cứ cho là nhà chùa làm lễ cho khách thập phương, nhưng hãy để khách thập phương tùy tâm cúng dường, chứ chùa lại áp giá, thu số tiền đến vài chục triệu đồng một người thì sự việc đó là trục lợi”.

Phật dạy con người phải diệt cái Tham, Sân, Si và phải bố thí, phải giúp đỡ cho mọi người.

"Nhưng những sự việc đang diễn ra ở chùa Ba Vàng lại đi ngược lại giáo lí đó. Có thể thấy rõ là quy luật chuyển đổi của cơ chế thị trường thì ai cũng thích làm dịch vụ để kiếm tiền.

Tôi thấy từ đầu năm đến nay, liên tiếp xảy ra tại một số chùa những vụ như thu tiền cúng sao giải hạn, và giờ lại là việc gọi vong ở chùa Ba Vàng, những việc tương tự có thể còn diễn ra ở nhiều chùa khác nữa chứ không phải chỉ có vậy”, ông Sơn nói.

Không có chuyện vong linh áp đặt số tiền cúng dường tại chùa ba Vàng. Ảnh: Báo Lao Động.
Không có chuyện vong linh áp đặt số tiền cúng dường tại chùa ba Vàng. Ảnh: Báo Lao Động.

Có chuyện vong báo oán không

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn chia sẻ: “Theo nghiên cứu của tôi và nhiều tài liệu nghiên cứu khác, thì hoàn toàn không có chuyện như vậy.

Chiểu theo giáo lí nhà Phật, những người mắc tội gì đó thì sau khi mất đi, sang một kiếp khác thì sẽ bị quả báo như thế nào, luật nhân quả nó chi phối rất chặt chẽ, không chỉ trong kiếp này mà còn cả kiếp sau nữa.

Bà Phạm Thị Yến lợi dụng chuyện cô gái đi bán gà bị kẻ xấu làm hại là do gây nghiệp ác từ kiếp trước, điều đó là hoàn toàn sai, căn cứ vào đâu, ai chứng minh được điều đó mà bà ta lại khẳng định như vậy”.

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng văn nghệ dân gian Việt Nam. Ảnh: Tùng Dương.
Tiến sĩ Trần Hữu Sơn - Phó Chủ tịch Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam, kiêm Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng văn nghệ dân gian Việt Nam. Ảnh: Tùng Dương.

Tiến sĩ Sơn chia sẻ: “Cái thế giới vật chất đầy màu sắc mà chúng ta đang sống đây còn không phân biệt được thực phẩm sạch hay bẩn, thì lời quỷ mị ở cõi kia ai dám chắc đó là oan gia thật, hay ma quỷ nhiếp trì trêu đùa.

Chúng ta theo Phật phải chân xác chứ không hù họa, phán truyền theo kiểu đúng thì đúng, không đúng thì thôi. Theo dân gian bị ma nhập thì người ta còn mang lên chùa nhờ Tam bảo hóa giải để họ rút ra, đằng này lại lên chùa để kiều vong nhập vào, đó là việc làm có tính hù doạ, mê tín.

Chúng ta người phàm còn u mê, thì oan gia nếu có cũng u mê, vì nếu sáng suốt thì đâu còn đi theo để báo oán, mà nếu còn u mê thì lời họ có tin được hay không? Đó là  sự bịa đặt trắng trợn".

Tiến sĩ Trần Hữu Sơn khẳng định: "Những hành động của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng là buôn thần bán thánh, truyền bá mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin để trục lợi". Ảnh: Báo Lao Động.
Tiến sĩ Trần Hữu Sơn khẳng định: "Những hành động của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng là buôn thần bán thánh, truyền bá mê tín dị đoan, lợi dụng lòng tin để trục lợi". Ảnh: Báo Lao Động.

Đại đức Thích Trúc Thái Minh - Trụ trì chùa Ba Vàng xác nhận việc nhà chùa thu tiền là theo yêu cầu của... vong.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Sơn: “Đây là việc hoàn toàn mê tín, vì vong làm gì có quyền đòi tiền, mà đòi ai, vong thông qua lời nhà chùa nói như thế nào? Mà sao vong không nhập vào khách thập phương, mà lại chỉ nhập vào người của nhà chùa để phán truyền?

Đây là việc cần phải làm thực nghiệm xem có vong không. Khi nhập đồng xuất thần thì yếu tố tâm lí rất quan trọng, nên rất cần các nhà khoa học đứng ra, nghiên cứu thực chứng xem có vong không.

Nếu nói không có thì không đúng vì chưa được thực chứng, và nếu nói có thì lại càng sai vì đã có thực chứng đâu mà lại nói như thế.

Tôi thấy việc mượn lời vong để bắt khách thập phương nộp tiền, rồi không đủ tiền thì vong cho trả góp và chuyển vào tài khoản của chùa Ba Vàng, việc này là hoàn toàn trục lợi, lợi dụng lòng tin của khách thập phương để kiếm tiền”.

Ai đứng sau trò "vong báo oán" ở chùa Ba Vàng? ảnh 5Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ xử lý nghiêm nếu chùa Ba Vàng có sai phạm

Trong quản lí hành chính, khi xảy ra những việc như vậy thì người đầu tiên phải chịu trách nhiệm là sư Trụ trì Chùa Ba Vàng, là người đứng đầu nhưng không quản lí được, dẫn đến việc đạo lí nhà Phật bị nhuốm mầu trục lợi, làm ảnh hưởng đến giáo lí tốt đẹp, hướng thiện của nhà Phật cũng như giáo Hội Phật giáo Việt Nam.

Đây chỉ là một sự việc đã được phát giác, nhưng nếu chúng ta không xử lí cho tốt thì trong tương lai không xa sẽ có nhiều vụ tương tự sảy ra, xu hướng này sẽ bùng nổ rất mạnh.

Vì vậy không chỉ có Giáo hội Phật giáo Việt Nam, mà cả các cấp chính quyền cần có biện pháp kiên quyết, xử lí triệt để vấn đề này ngay lập tức.

Về việc Đại Đức Thích Trúc Thái Minh khẳng định oan gia trái chủ hoàn toàn có thật và xác nhận có lễ giải oán kết tại chùa Ba Vàng?

Theo Tiến sĩ Sơn: "Nếu sư trụ trì nói như vậy thì sư thầy phải chứng minh, phải có hội đồng khoa học đến phản biện từng hiện tượng cụ thể mà thầy đưa ra.

Ngay như việc có rất nhiều nhà ngoại cảm, nói là mình sẽ tìm được mộ liệt sĩ, nhưng thực tế các nhà khoa học chứng minh được có đến hơn 90% là không tìm thấy".

Phật tử thập phương tại chùa Ba Vàng- Quảng Ninh. Ảnh: Báo lao Động.
Phật tử thập phương tại chùa Ba Vàng- Quảng Ninh. Ảnh: Báo lao Động.

Theo Tiến sĩ Trần Hữu Sơn, không có chuyện vong chữa được bệnh, quá phi lý trong khi nền y học thế giới đã có những bước tiến vượt bậc, mà có những bệnh còn chưa chữa được.

"Nếu nói là gọi vong lên để chữa khỏi bệnh ung thư thì điều đó quá phản khoa học, sư thầy cần dẫn chứng cụ thể từng trường hợp ra, trường hợp nào giới y khoa xác thực là bị ung thư, sau đó gọi vong chữa, chữa ở đâu và trong bao lâu thì khỏi, sau đó có kết luận của hội đồng y khoa là bệnh nhân đó đã khỏi.

Điều đó sư thầy phải chứng thực được trước hội đồng khoa học một cách minh bạch, rõ ràng và có sức thuyết phục, chứ cứ tự mình nói ra như vậy là thành truyền bá mê tín dị đoan, nói không có căn cứ, nói bậy. Tất cả những việc đó phải ứng xử theo khoa học, chứ không thể nói theo kiểu đại ngôn.

Còn về những hành động của bà Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng, tôi khẳng định đó là buôn thần bán thánh, truyền bá mê tín dị đoan, những việc đó chưa được kết luận, chưa được công nhận mà bà Yến đã khăng khăng làm như vậy, thu tiền của khách thập phương nhưng lại lấy cớ là vong đòi tiền, đây là hành động lợi dụng lòng tin tâm linh của người khác để trục lợi”, ông Sơn phân tích.

Ban Tôn giáo Chính phủ đề nghị làm rõ thông tin về chùa Ba Vàng

Sau khi thông tin và các video clip phản ánh chùa Ba Vàng tổ chức các hoạt động mang tính mê tín dị đoan như gọi vong, hóa giải các ân oán từ nhiều kiếp trước... được một số báo điện tử đăng tải và chia sẻ trên các trang mạng xã hội, Ban Tôn giáo Chính phủ đã có công văn gửi Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh và Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam đề nghị kiểm tra, xác minh để làm rõ và có biện pháp ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm (nếu có), đồng thời thông tin cho các cơ quan báo chí về kết quả xử lý giải quyết.

Ban Tôn giáo cũng yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác minh để làm rõ những nội dung như báo chí phản ánh, kịp thời tham mưu, đề xuất biện pháp giải quyết những hành vi vi phạm pháp luật (nếu có).

Ban Tôn giáo yêu cầu Ban Tôn giáo (Sở Nội vụ) tỉnh Quảng Ninh báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh với UBND tỉnh Quảng Ninh và Ban Tôn giáo Chính phủ trước ngày 25/3/2019.

Tài liệu tham khảo:

(1) https://www.tienphong.vn/van-hoa/su-tru-tri-chua-ba-vang-thu-tien-theo-yeu-cau-cua-vong-1391785.tpo

Tùng Dương