Máy bay chiến đấu J-11A sau nâng cấp (nguồn mạng Quan sát, TQ) |
Tờ tạp chí "Jane's Defense Weekly" đăng bài viết "Các hình ảnh xác nhận Trung Quốc nâng cấp loạt J-11 phiên bản sớm" cho rằng, Trung Quốc đã nâng cấp máy bay chiến đấu J-11A phiên bản sớm, điều này gây chú ý cho dư luận. Theo bài báo, máy bay chiến đấu J-11A của Trung Quốc có thể sẽ sử dụng radar mảng pha quét điện tử chủ động trong tương lai. Bài viết cho rằng, Sukhoi từng thừa nhận, trình độ chế tạo J-11 của Trung Quốc cao hơn máy bay chiến đấu Su-27 của bản thân Nga.
Theo bài viết, các hình ảnh trên diễn đàn quân sự Trung Quốc cho thấy, máy bay chiến đấu J-11A do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương, Trung Quốc sản xuất đã được nâng cấp bộ cảm biến, cho dù chưa đưa tin chính thức, nhưng đến nay đã có 2 trung đoàn máy bay chiến đấu đã tiếp nhận loại máy bay chiến đấu phiên bản nâng cấp này.
2 cái nằm ở phía sau buồng lái máy bay chiến đấu, hướng ra phía trước, ngoài ra 2 cái hướng ra phía sau lắp cho cánh đuôi buông của máy bay, thiết bị tương tự trước đây cũng lắp cho máy bay ném bom chiến lược H-6M và H-6K của Trung Quốc.
Nguồn tin từ Trung Quốc còn chỉ ra, màn hình trong buồng lái của máy bay chiến đấu cũng đã được nâng cấp, hơn nữa hệ thống điều khiển hỏa lực sau nâng cấp cho phép máy bay này sử dụng tên lửa không đối không cự ly trung bình R-77 do Nga chế tạo hoặc PL-10 do Trung Quốc chế tạo, nhưng, các hình ảnh hiện nay không thể xác nhận việc nâng cấp này.
Máy bay chiến đấu J-11B trong nhà máy của Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương |
Hầu như không có thông tin có thể đoán định radar của J-11A đã được nâng cấp, nhưng, Trung Quốc đã đạt được tiến triển rất lớn về radar mảng pha quét điện tử chủ động kiểu mới, máy bay chiến đấu J-10B và J-20 đều đã trang bị radar mảng pha quét điện tử chủ động, công nghệ này cũng có thể được dùng cho nâng cấp J-11A phiên bản sớm.
Một loại phương án nâng cấp radar tiềm năng có thể cũng đã bao gồm hệ thống màn hình mũ sắt mới. Việc cải tiến tương tự cũng đang tiến hành ở không ít máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư của phương Tây. Máy bay chiến đấu J-11A của Công ty máy bay Thẩm Dương được lắp ráp theo hợp đồng ký kết với Công ty Sukhoi Nga vào năm 1998, Trung Quốc sẽ cùng với tổ hợp chế tạo máy bay Komsomolsk Nga hợp tác chế tạo 200 chiếc máy bay chiến đấu Su-27SK, linh kiện máy bay do Komsomolsk cung cấp.
Máy bay hợp tác sản xuất ban đầu được chứng minh là không thể đạt được tính năng theo yêu cầu, những máy bay này buộc phải tiến hành chế tạo lại dưới sự giúp đỡ của Nga, quan chức Công ty Sukhoi sau đó cho rằng, trình độ chế tạo máy bay chiến đấu J-11A do Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương cuối cùng sản xuất đã vượt máy bay chiến đấu Su-27 do Sukhoi chế tạo.
Tuy nhiên, Tập đoàn công nghiệp máy bay Thẩm Dương cuối cùng chỉ chế tạo 104 chiếc máy bay chiến đấu J-11A, sau đó công ty này đã có hành động phá quan hệ hợp đồng kỹ thuật quân sự Trung-Nga, họ đã sao chép thiết kế của máy bay này và đã sản xuất máy bay chiến đấu J-11B, máy bay chiến đấu J-11BS, máy bay chiến đấu hải quân J-15 và J-15BS dùng cho hải quân và máy bay chiến đấu đa năng 2 chỗ ngồi thiên về tấn công đối đất J-16 - những máy bay này hầu như được nội địa hóa toàn bộ.
Máy bay chiến đấu J-11B/BS Trung Quốc |
Tháng 4 năm 2014, nguồn tin từ một chính phủ ở châu Á xác nhận, Trung Quốc năm 2014 đã trang bị 230 máy bay chiến đấu J-11A và J-11B, số lượng này sẽ lên tới 390 chiếc vào năm 2020, đồng thời, Trung Quốc cũng có thể sản xuất trên 100 chiếc máy bay chiến đấu đa năng J-16.
Mạng "Quan sát" Trung Quốc trước đây từng cho biết, thiết bị báo động tăng thêm của J-11A sau nâng cấp sẽ là dầu dò hệ thống báo động tên lửa sóng ngắn tia tử ngoại, việc nâng cấp này làm cho máy bay chiến đấu đã có năng lực cảnh báo tên lửa tới gần từ mọi hướng. Đồng thời, thiết bị điện tử hàng không của J-11A chắc cũng đã được nâng cấp, cho dù không thể xác nhận, nhưng một loại có thể là J-11A đổi "buồng lái thủy tinh", giống như J-11B, từ đó tăng mạnh mức độ thông tin hóa cho máy bay này.