Theo AFP, báo cáo 5 trang đề ngày 9/4 và đã được đệ trình lên Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) trước khi cho công bố rộng rãi. Tuy nhiên, nó thực chất là bản tóm tắt các thông tin đã được công bố trước đó về phản ứng chậm chạp của chính phủ Malaysia với sự mất tích bí ẩn của chuyến bay này, mà không đề cập tới bất kỳ manh mối mới nào có thể giúp lý giải về những gì đã xảy ra với nó.
Sơ đồ cho thấy hành trình của chuyến bay MH370 |
"Hơn một tháng sau khi máy bay rời sân bay quốc tế Kuala Lumpur, vị trí của nó vẫn chưa rõ", báo cáo được gửi qua email cho các hãng truyền thông quốc tế lớn cho biết.
Theo báo cáo, phải mất 4 giờ sau khi thông tin chuyến bay MH370 mất tích được công bố, phía Malaysia mới bắt đầu đưa ra một phản ứng khẩn cấp chính thức. Còn lực lượng Không quân Malaysia 8 giờ sau đó mới chính thức thông báo cho chính quyền rằng họ đã phát hiện MH370 thay đổi hướng bay và theo dõi khi nó trở lại không phận Malaysia rồi hướng tới Ấn Độ Dương.
Báo cáo cho biết, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hishammuddin Hussein đã không được thông báo về đốm sáng trên radar (được tin là MH370 sau khi đổi hướng) cho đến lúc 10 giờ 30 sáng ngày 08 tháng 3, gần tám giờ sau khi nó đổi hướng bay và tắt liên lạc.
Giới cầm quyền Malaysia đã bị chỉ trích nặng nề về phản ứng hỗn loạn với những báo cáo trái ngược nhau về MH370 vào những ngày đầu tiên của cuộc khủng hoảng. Một số thân nhân của hành khách đã giận dữ cáo buộc chính phủ và hãng hàng không thiếu năng lực và che giấu thông tin.
Malaysia cũng bị chỉ trích phản ứng không rõ ràng đã làm mất cơ hội theo dõi chiếc máy bay mất tích và gây ra những cuộc tìm kiếm lãng phí.
Tuy nhiên, báo cáo không đề cập tới các nghi vấn của lực lượng điều tra về nguyên nhân dẫn tới vụ mất tích bí ẩn trên, dù là nghi ngờ lực lượng khủng bố.
Nguyễn Hường