BHXH Việt Nam đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân

14/06/2024 16:48
Linh Trang
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn nỗ lực, đóng góp tích cực cho công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

Ngày 14/6, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề và gặp mặt tri ân, chúc mừng các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đã có nhiều đóng góp cho truyền thông chính sách Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế.

IMG_2835.JPG
Toàn cảnh Hội nghị cung cấp thông tin chuyên đề của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Thế Mạnh - Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; ông Đào Việt Ánh - Phó Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh chia sẻ những kết quả nổi bật trong 6 tháng đầu năm của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam và của công tác an sinh xã hội.

Thứ nhất, công tác tuyên truyền, tham gia đóng góp chính sách quan trọng liên quan đến an sinh xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. 6 tháng qua đã tập trung đề xuất, đánh giá tác động, truyền thông về việc sửa đổi Luật Bảo hiểm Xã hội, sửa đổi Luật Bảo hiểm Y tế,.... tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo quyền lợi của người lao động, bệnh nhân.

IMG_2819.JPG
Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh phát biểu tại Hội nghị.

Thứ hai, dù trong hoàn cảnh khó khăn, nhưng độ bao phủ của Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm Y tế tăng theo lộ trình và bền vững.

Thứ ba, ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã giải quyết tốt chế độ và đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động, cơ sở khám chữa bệnh, người bệnh.

Thứ tư, công tác quản lý thu - chi bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đều bám sát theo quy định của Luật, đảm bảo an toàn, bền vững và hiệu quả.

Thứ năm, công tác truyền thông luôn đảm bảo linh hoạt, đa dạng, phong phú, khoa học, hiệu quả. Đặc biệt thông tin báo chí truyền tải thông tin đến người dân rõ ràng, cụ thể về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế,...

Nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Tổng Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Việt Nam Nguyễn Thế Mạnh cũng gửi lời chúc mừng, tri ân đến các nhà báo, phóng viên, biên tập viên. Các nhà báo, phóng viên đã đồng hành cùng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam để làm tốt công tác thông tin, đóng góp cho sự phát triển của ngành Bảo hiểm Xã hội cũng như góp phần đảm bảo an sinh xã hội đất nước.

Tỷ lệ bao phủ phát triển bền vững, tiệm cận mục tiêu Bảo hiểm Y tế toàn dân

Tại chương trình, ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế cũng đã chia sẻ kết quả 15 năm thực hiện Quyết định số 823/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về Ngày Bảo hiểm Y tế Việt Nam.

IMG_2921.JPG
Ông Lê Văn Phúc, Trưởng ban Thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế chia sẻ tại Hội nghị.

Theo đó, công tác bảo hiểm y tế đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, ngày càng mở rộng đối tượng tham gia bảo hiểm y tế, mục tiêu là tiến tới bảo hiểm y tế toàn dân.

Là cơ quan tổ chức, thực hiện chính sách bảo hiểm y tế, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã bám sát thực tiễn, tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; chủ động phối với các Bộ, ban, ngành, cấp ủy, chính quyền địa phương kịp thời đưa ra những giải pháp đồng bộ, đúng hướng, quyết liệt.

bhyt.PNG
Nguồn: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Kết quả, số người tham gia bảo hiểm y tế năm sau luôn cao hơn năm trước, đặc biệt tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế tăng trưởng bền vững trong bối cảnh nền kinh tế gặp khó khăn, thách thức nhiều hơn là thuận lợi. Cụ thể như sau:

Năm 2008: Toàn quốc có 39,7 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tỷ lệ bao phủ đạt 46,1% dân số.

Năm 2009: Sau khi Chỉ thị 38 được ban hành, toàn quốc có trên 50 triệu người tham gia bảo hiểm y tế (tăng trên 10 triệu người so với năm 2008), tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 58,2% dân số.

Năm 2023: có trên 93,6 triệu người tham gia bảo hiểm y tế, tăng gấp 2,3 lần so với năm 2008, thời điểm chưa có Chỉ thị số 38, tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 93,35% dân số, vượt 0,15% so với Nghị quyết 01/NQ-CP của Chính phủ.

Đặc biệt, kết quả phát triển người tham gia bảo hiểm y tế hộ gia đình có sự tăng trưởng rất ấn tượng: từ 3,76 triệu người tham gia (năm 2009) tăng lên thành 24,89 triệu người (năm 2023), gấp 6,6 lần so với năm 2009.

Việc giữ vững tốc độ phát triển bảo hiểm y tế trong khi đời sống người dân còn khó khăn một lần nữa đã khẳng định sự kiên định, quyết liệt của toàn hệ thống chính trị nói chung và ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam nói riêng trong việc thực hiện hiệu quả lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân. Đây vừa là nhiệm vụ chính trị vừa thể hiện trách nhiệm của ngành trong đảm bảo an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe Nhân dân trong tình hình mới.

IMG_2978.JPG
Ông Lê Nguyên Bồng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin trình bày tại Hội nghị.

Tại hội nghị, ông Lê Nguyên Bồng - Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam cũng chia sẻ 5 nhóm lợi ích người dân, doanh nghiệp thụ hưởng từ kết quả thực hiện Đề án 06 của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam.

Ông Dương Văn Hào - Trưởng Ban Ban Quản lý thu - sổ, thẻ chia sẻ về giải pháp mở rộng diện bảo phủ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế 5 tháng đầu năm và phương hướng nhiệm vụ những tháng cuối năm.

Theo thông tin từ Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, trong bối cảnh tình hình quốc tế, trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, song dưới sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp, toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã đặt quyết tâm cao, nỗ lực vượt khó, vươn lên đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng trong thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế nói chung và Chỉ thị số 38- CT/TW ngày 07/9/2009 của Ban Bí thư nói riêng về đẩy mạnh công tác Bảo hiểm Y tế trong tình hình mới (Chỉ thị số 38).

Qua đó, góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tiếp tục củng cố thêm niềm tin của Nhân dân vào chính sách Bbo hiểm y tế nhân văn, ưu việt của Đảng và Nhà nước.

Với mục tiêu đặt quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách làm trọng tâm, thời gian qua, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã quyết liệt chỉ đạo bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức, thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm y tế.

Theo đó, thực hiện Chỉ thị số 38, công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế trong giai đoạn 2009-2024 đã đạt được nhiều thành tựu, kết quả quan trọng, như: độ bao phủ Bảo hiểm Y tế tăng đều qua từng năm và tiệm cận với mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân; quyền lợi người tham gia bảo hiểm y tế được đảm bảo kịp thời với thủ tục ngày càng cải cách theo hướng tạo thuận lợi, tăng sự hài lòng cho người thụ hưởng...

Công tác truyền thông, tư vấn chính sách bảo hiểm y tế đổi mới linh hoạt, sáng tạo

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế ở nước ta đã tiệm cận mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Đây không chỉ là minh chứng thể hiện sự nỗ lực của toàn Đảng, toàn dân mà còn cho thấy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự nhận thức, hiểu biết của người dân, doanh nghiệp, người lao động về ý nghĩa, giá trị, lợi ích của chính sách bảo hiểm y tế và nghĩa vụ tuân thủ pháp luật bảo hiểm y tế đã nâng cao rõ rệt.

Để tạo nên kết quả tích cực đó, công tác truyền thông, tư vấn bảo hiểm y tế đóng vai trò quan trọng là cầu nối để lan tỏa chính sách bảo hiểm y tế đến với Nhân dân. “Công tác truyền thông phải luôn đi trước một bước” là quan điểm nhất quán của toàn ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam từ chỉ đạo, điều hành cho đến hành động.

Ngày 24/8/2017, Ban Cán sự đảng Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 96-NQ/BCS về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác truyền thông Bảo hiểm Xã hội, Bảo hiểm Y tế trong tình hình mới tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác thông tin, truyền thông về chính sách pháp luật Bảo hiểm Y tế.

Thời gian qua, công tác truyền thông chính sách Bảo hiểm Y tế đã được triển khai đồng bộ, tăng cường, đổi mới theo hướng chuyên nghiệp cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nội dung, hình thức, phương pháp truyền thông ngày càng đa dạng, phong phú, phù hợp với đặc thù từng nhóm chủ đề, đặc điểm văn hóa vùng miền, đảm bảo truyền tải thông tin tới người dân, người lao động dễ nghe, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Bên cạnh phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thông tấn, báo chí cả Trung ương và địa phương đã tổ chức thành công trên 1000 Hội nghị, hội thảo…, hơn 170.000 tin, bài, phóng sự…, phát hành hàng chục triệu ấn phẩm các loại, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn phát huy thế mạnh của truyền thông số, truyền thông hiện đại, như: xây dựng, vận hành các kênh truyền thông mạng xã hội (Fanpage, Zalo OA) của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; phát huy hiệu quả tư vấn, giải đáp thông tin cho Nhân dân qua hệ thống chăm sóc khách hàng, ứng dụng VssID- Bảo hiểm xã hội số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trên các kênh hotline và Cổng thông tin điện tử của Ngành. Trong đó, Hệ thống chăm sóc khách hàng (Call Center), đảm bảo hoạt động 24/7, đã tiếp nhận hỗ trợ, tư vấn, giải đáp vấn đề có liên quan đến chế độ Bảo hiểm Y tế cho 18.851 lượt cuộc gọi, góp phần giúp ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đẩy mạnh việc chuyển đổi từ hình thức giao dịch trực tiếp sang hình thức sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để xây dựng ngân hàng 3.000 câu hỏi/trả lời với hơn 110.000 dữ liệu huấn luyện và sớm vận hành Hệ thống trả lời tự động với mục tiêu nâng cao khả năng hỗ trợ người dân và tổ chức khi tương tác với cơ quan Bảo hiểm Xã hội.

Số người thụ hưởng ngày càng lớn, quyền lợi của người thụ hưởng được đảm bảo đầy đủ, kịp thời

Với quan điểm xuyên suốt "Lấy người dân, doanh nghiệp làm chủ thể, trung tâm phục vụ", ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam luôn nỗ lực đảm bảo đầy đủ, kịp thời, đúng quy định các quyền lợi của người tham gia, thụ hưởng chính sách Bảo hiểm Y tế. Số lượt người có thẻ Bảo hiểm Y tế đi khám chữa bệnh tăng nhanh qua từng năm. Cụ thể như sau:

Năm 2009: có 88,64 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế với tổng chi khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế là 15.396 tỷ đồng

Năm 2015: có 130,17 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (tăng 46,8% so với năm 2009).

Năm 2020: có 167,34 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (tăng 28,6% so với năm 2015).

Năm 2023: có 174 triệu lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (tăng 4% so với năm 2020).

Từ năm 2009 đến năm 2023, bình quân lượt khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế mỗi năm là trên 141 triệu lượt/năm (tăng 59,5% so với năm 2009), với tổng chi phí khám chữa bệnh bình quân 66,2 nghìn tỷ đồng/năm (tăng 330% so với năm 2009).

bhyt2.PNG
Nguồn: Bảo hiểm Xã hội Việt Nam

Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, vai trò trụ cột của chính sách khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trong hệ thống an sinh xã hội càng được phát huy, góp phần chăm sóc sức khỏe, ổn định đời sống Nhân dân, tạo thêm niềm tin vững chắc vào chính sách an sinh xã hội giàu tính nhân văn của Đảng và Nhà nước.

Chất lượng phục vụ ngày càng cao, người dân ngày càng tin tưởng, hài lòng

Bên cạnh việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm y tế đầy đủ, kịp thời, đúng quy định, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam còn tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp để tạo ra nhiều tiện ích, lợi ích cho người tham gia, thụ hưởng và cơ quan quản lý Nhà nước trong việc phát hiện, phòng chống lạm dụng, trục lợi quỹ Bảo hiểm Y tế.

Theo đó, toàn Ngành đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cắt giảm từ 115 thủ tục (năm 2015) xuống còn 25 thủ tục; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác nghiệp vụ, như: tin học hóa hầu hết các thủ tục tham gia Bảo hiểm Y tế và cấp thẻ Bảo hiểm Y tế; triển khai giao dịch điện tử đối với các tổ chức và cá nhân; triển khai 100% dịch vụ công mức độ 4 cho các thủ tục hành chính của ngành Bảo hiểm Xã hội Việt Nam; tích hợp, cung cấp trên cổng Dịch vụ công Bảo hiểm Xã hội Việt Nam, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VssID-BHXH số trên nền tảng thiết bị di động... Kết quả, các năm qua, Hệ thống của Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã tiếp nhận và xử lý gần 300 triệu lượt hồ sơ giao dịch trực tuyến, trong đó mỗi năm có hơn 170 triệu lượt đề nghị thanh toán chi phí khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trên Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm Y tế.

Hệ thống Thông tin giám định Bảo hiểm Y tế được Bảo hiểm Xã hội Việt Nam xây dựng và vận hành chính thức từ tháng 7/2016, đã kết nối liên thông dữ liệu giữa cơ quan Bảo hiểm Xã hội với gần 13 nghìn cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế trên toàn quốc. Hệ thống thông tin giám định Bảo hiểm Xã hội liên thông với các phần mềm nghiệp vụ để cập nhật, theo dõi người tham gia đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại các tuyến, liên thông dữ liệu với phần mềm kế toán tập trung để quản lý tạm ứng, thanh toán chi khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế tại từng cơ sở khám chữa bệnh, để chống trục lợi giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản.

Đặc biệt, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam là một trong những đơn vị đi đầu trong triển khai các nhiệm vụ được giao tại Đề án 06 và Quyết định số 422/QĐ-TTg ngày 04/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó nổi bật là:

Phối hợp với Bộ Công an chia sẻ thử nghiệm thông tin sổ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế để đưa lên ứng dụng VNeID. Chia sẻ thông tin thẻ bảo hiểm y tế để phục vụ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng căn cước công dân gắn chíp hoặc bằng ứng dụng VneID.

Triển khai sử dụng đa nền tảng khi đi khám chữa bệnh bằng Căn cước Công dân, VssID - BHXH số, ứng dụng định danh điện tử VNeID. Đến nay, 100% cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế đã triển khai khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế bằng Căn cước Công dân gắn chip (đáp ứng yêu cầu tra cứu thông tin thẻ BHYT bằng số định danh cá nhân/CCCD), với hơn 55,7 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ Bảo hiểm Y tế bằng số định danh cá nhân/CCCD thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế…

Ứng dụng thí điểm xác thực thông tin sinh trắc học trên Căn cước công dân gắn chip trong khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế. Qua đó giúp thuận lợi cho người bệnh, thủ tục KCB nhanh chóng, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về công tác khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế.

Phối hợp, hỗ trợ Bộ Y tế liên thông dữ liệu khám sức khỏe lái xe, giấy chứng sinh, giấy báo tử: Tính đến nay, trên toàn quốc có 1.216 cơ sở khám chữa bệnh đã gửi dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe, với 2.058.654 dữ liệu được gửi; có 1.582 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy chứng sinh, với 852.542 dữ liệu được gửi; 596 cơ sở khám chữa bệnh gửi dữ liệu giấy báo tử, với 8.575 dữ liệu được gửi.

Đặt quyền lợi của người tham gia Bảo hiểm Y tế làm trọng tâm, trong quá trình thực hiện giải quyết, chi trả chế độ, chính sách Bảo hiểm Y tế, Bảo hiểm Xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan giải quyết khó khăn, vướng mắc trong tổ chức, thực hiện chính sách Bảo hiểm Y tế. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ sở khám chữa bệnh tổ chức cung ứng dịch vụ y tế, đảm bảo tốt nhất quyền lợi cho người tham gia Bảo hiểm Y tế và cùng thực hiện trách nhiệm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng quỹ Bảo hiểm Y tế.

Có thể khẳng định, những thành tựu đạt được trong 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về công tác Bảo hiểm Y tế là nỗ lực của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là của ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế. Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, chính sách Bảo hiểm Y tế không chỉ gia tăng tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm Y tế, tiệm cận mục tiêu Bảo hiểm Y tế toàn dân mà còn đảm bảo tốt quyền lợi Bảo hiểm Y tế của người thụ hưởng; mở rộng về phạm vi, chất lượng dịch vụ, khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế. Do đó, người dân ngày càng nhận thức sâu sắc hơn về vai trò, ý nghĩa, tính ưu việt của chính sách Bảo hiểm Y tế và tin tưởng, tích cực tham gia vào hệ thống an sinh xã hội của Đảng và Nhà nước ta.

Linh Trang