Sáng ngày 11/5, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải và tổ đại biểu Quốc hội số 4, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM đã có buổi tiếp xúc cử tri Q.5 trước khi kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khóa XIII, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 20/5 tới.
Theo phản ánh của cử tri Võ Thị Thanh Liên (phường 8 – Q.5, TP.HCM), tai nạn giao thông mỗi năm xảy ra tại Việt Nam đã cướp đi sinh mạng của hàng chục ngàn người, trong khi đó động đất tại Nepal trong thời gian vừa qua chỉ có hơn 7.000 người thiệt mạng, báo chí và người dân còn gọi là ‘tới ngày tận thế’.
Như vậy, tai nạn giao thông ở Việt Nam xảy ra hàng năm gọi là gì? Các giải pháp để khắc phục nạn ùn tắc và tai nạn giao thông cụ thể như thế nào, khi mà giải pháp năm nào cũng giống nhau, mà thực tế giảm ùn tắc và tai nạn cũng chẳng được bao nhiêu. Tai nạn giao thông thì vẫn cứ xảy ra, gây ra biết bao nhiêu hậu quả đau lòng.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải tiếp xúc cử tri Q.5 trước khi kỳ họp Quốc hội bắt đầu (Ảnh: T.Q) |
Chia sẻ với các cử tri về vấn đề này, Uỷ viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải khẳng định rằng: “Các cấp lãnh đạo của TP.HCM rất quan tâm, lo lắng về vấn nạn ùn tắc và tai nạn giao thông”.
Theo ông Hải, trong thời gian vừa qua, lãnh đạo chính quyền TP.HCM đưa vấn đề này vào hẳn chương trình hành động, coi nó là 1 khâu đột phá trong quá trình phát triển, đi lên của TP.HCM. Dù đã có nhiều cố gắng, nhưng ông Lê Thanh Hải nhìn nhận, hiệu quả của chương trình này vẫn chưa được nhiều.
“Và đây chính là trách nhiệm của các cấp lãnh đạo, chính quyền cũng như người dân TP.HCM” – ông Lê Thanh Hải cho biết.
Nguyên nhân của việc này, lãnh đạo TP.HCM cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn tới nạn ùn tắc và tai nạn giao thông, nhưng trong đó có vấn đề Việt Nam gia tăng, phát triển các phương tiện giao thông cá nhân quá nhanh, mà các phương tiện giao thông công cộng vẫn chưa được phát triển tương xứng.
Để hạn chế tối đa nhất tai nạn giao thông xảy ra, để gia đình và xã hội không phải đón nhận những gánh nặng lớn này, ngoài việc chấn chỉnh trách nhiệm từ lực lượng thực thi công vụ, còn phải xây dựng thêm ý thức tham gia giao thông từ phía người dân, những người trực tiếp tham gia giao thông.
Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đánh giá, việc chấn chỉnh ý thức này đến từ phía người dân khộng xây dựng được trong ‘một sớm, một chiều’, mà cần phải được làm trong thời gian dài.
Hoan nghênh, đón nhận những ý kiến thiết thực nhất đối với cuộc sống hàng ngày của các cử tri, người dân như: Thi đua, khen thưởng còn quá chậm, quá muộn, việc tiếp xúc với lãnh đạo và khiếu nại, khiếu kiện của công dân để còn quá lâu, việc xử lý chống tham nhũng của chúng ta còn chưa mạnh, xử lý việc thu hồi tài sản tham nhũng còn rất ít…Bí thư Thành ủy TP.HCM – ông Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Đây chính là những góp ý xác đáng, thiết thực nhất đối với cuộc sống, đối với TP và đất nước.
Thay mặt cho lãnh đạo, chính quyền TP.HCM, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải đã nghiêm túc tiếp thu, ghi nhận toàn bộ ý kiến, nguyện vọng của cử tri.
“Đối với những phần việc nào nằm trong tầm tay, khả năng giải quyết của TP, TP sẽ lắng nghe ý kiến của cử tri, để hạn chế, khắc phục tối đa nhất những thiếu sót có thể xảy ra. Còn những vấn đề nào thuộc thẩm quyền của trung ương, TP.HCM sẽ có những kiến nghị, đề đạt các cơ quan có thẩm quyền cùng tham gia, giải quyết” – Bí thư Thành ủy TP.HCM kết luận.