Tờ "Nam Hoa buổi sáng" Hồng Kông ngày 20 tháng 9 dẫn một nguồn tin cho biết, Quân đội Trung Quốc có thể cải tiến máy bay chở khách tự chế của họ thành máy bay quân sự để mở rộng phạm vi hoạt động của lực lượng vũ trang.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thử nghiệm máy bay chở khách cỡ lớn C919 (máy bay mẫu) |
Nguồn tin này dẫn lời một sĩ quan cấp cao Quân đội Trung Quốc giấu tên tại Triển lãm hàng không quốc tế Bắc Kinh cho biết, Trung Quốc có thể sẽ bắt chước Mỹ, cải tiến một số thiết bị dân dụng để phục vụ cho mục đích quân sự.
Viên sĩ quan cao cấp này đã lắng nghe giới thiệu sản phẩm của các nhà chế tạo máy bay chở khách, động cơ dân dụng như Trung Quốc, Nga, Mỹ, Pháp, và nhà chế tạo máy bay không người lái Trung Quốc.
Sau đó, ông còn hỏi chi tiết về máy bay đường nhánh ARJ21 và máy bay chở khách cỡ lớn C919 do Trung Quốc tự chế tạo, 2 loại máy bay này đều do Công ty TNHH máy bay thương mại Trung Quốc nghiên cứu chế tạo.
C919 là loại máy bay chở khách cỡ lớn tự sản xuất thứ hai do Trung Quốc tự thiết kế, kế tiếp sau máy bay Y-10.
Mô hình máy bay chở khách cỡ lớn C919 Trung Quốc |
So với máy bay quân dụng của Trung Quốc, máy bay chở khách có hành trình dài hơn, không gian lớn hơn và trọng lượng cất cánh lớn hơn. Máy bay C919 có thể lắp 168 chỗ ngồi, là loại máy bay mà Trung Quốc dự định dùng để cạnh tranh với Boeing 737 và Airbus A320.
Trong khi đó, Boeing 737 và Airbus A320 đều có thể được cải tạo làm sở chỉ huy thời chiến trên máy bay, máy bay tấn công điện tử-tình báo, hệ thống cảnh báo sớm và kiểm soát trên không, và máy bay săn ngầm.
Chuyên gia quân sự đến từ Macao có tên là Hoàng Đông cho rằng, sĩ quan cao cấp tham quan máy bay C919 và ARJ21 có thể cho thấy, Trung Quốc sẽ bắt chước Mỹ cải tạo máy bay chở khách thành máy bay cảnh báo sớm và các máy bay trinh sát khác.
Theo Hoàng Đông, công nghệ của C919 hoàn thiện và tiết kiệm nhiên liệu hơn so với máy bay vận tải Y-20 đang nghiên cứu chế tạo. Trong 10 tới, máy bay C919 và ARJ21 sẽ trở thành nền tảng chủ yếu của hệ thống cảnh báo sớm trên không và các nhiệm vụ bay quân sự đặc biệt khác của Không quân Trung Quốc.
Trung Quốc đang phát triển máy bay vận tải cỡ lớn Y-20 |
Chỉ cần Trung Quốc đã nghiên cứu chế tạo ra sản phẩm thay thế tin cậy để thay thế động cơ nước ngoài hiện nay, máy bay ARJ21 sẽ được cải tạo thành máy bay săn ngầm - Hoàng Đông chỉ ra.
Theo bài báo, Mỹ đã cải tạo rất nhiều máy bay chở khách Boeing dùng cho các loại mục đích quân sự, trong đó, máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon đã lấy Boeing 737 làm nền tảng.
Máy bay vận tải Y-20 là loại máy bay vận tải tầm xa cỡ lớn đầu tiên của Trung Quốc do Tập đoàn công nghiệp máy bay Tây An nghiên cứu chế tạo. Nhưng, có tin cho biết, Y-20 vẫn đang chờ đợi động cơ WS-20 cải tiến.
Việc nghiên cứu chế tạo máy bay C919 và Y-20 là một trong những điều kiện để Hải quân Trung Quốc trở thành hải quân tầm xa thực sự. Những điều kiện này rõ ràng còn bao gồm vài đường băng mà Trung Quốc xây dựng (bất hợp pháp) ở Biển Đông.
Máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon Hải quân Mỹ được phát triển trên nền tảng Boeing 737 |
Trung Quốc xây dựng (bất hợp pháp) những đường băng này lần lượt ở đảo Phú Lâm, đá Chữ Thập, đá Subi và đá Vành Khăn. Những đảo đá này đều thuộc quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa - thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam - PV.
Bài báo còn dẫn lời chuyên gia quân sự Hồng Kông Lương Quốc Lương cho rằng, xây dựng những đường băng sân bay này cho thấy Quân đội Trung Quốc sẽ cần nhiều máy bay tầm xa hơn để cung cấp bảo đảm hậu cần cho lực lượng hải quân và không quân đóng (bất hợp pháp) ở vùng biển này.
Lương Quốc Lương cho rằng: "Động cơ của máy bay tầm xa phải tin cậy hơn, hành trình của chúng phải dài hơn các máy bay quân sự khác".
Theo bài báo, máy bay chở khách cỡ lớn C919 dự tính sẽ hoàn thành lắp ráp trong năm nay và sẽ tiến hành bay thử lần đầu tiên vào năm 2016.
Trung Quốc tiến hành quân sự hóa Biển Đông, đe dọa nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đe dọa nghiêm trọng hòa bình, an ninh và ổn định khu vực. |