Theo thông tin từ Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (Cầu Vĩnh Tuy 2) sẽ được khánh thành và thông xe vào ngày 30/8. Cầu được khánh thành để chào đón các ngày lễ lớn như: Ngày Quốc khánh 2/9 và Ngày kỷ niệm giải phóng thủ đô 10/10.
Ghi nhận phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam trong sáng ngày 29/8, hầu hết các hạng mục cuối cùng đang được công nhân gấp rút hoàn thiện nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.
Một lượng lớn công nhân được bố trí để thi công những hạng mục như sơn kẻ mặt cầu, lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng, kiểm tra, gia cố và sơn hệ thống lan can, thành cầu.
Cầu Vĩnh Tuy 2 nằm song song với cầu Vĩnh Tuy 1. Sau khi khánh thành giao thông trên Cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được tổ chức một chiều theo hướng nội thành ra ngoại thành, còn cầu Vĩnh Tuy 1 theo hướng ngược lại. Ảnh: Trung Dũng |
Ở đầu cầu giao với đường Cổ Linh, quận Long Biên nhiều công nhân đang tất bật hoàn thiện phần đổ đất để trồng cây xanh trên dải phân cách giữa với cầu cũ hiện hữu. Một tốp công nhân khác được bố trí sơn sửa lại hai bên hành lang của cầu cũ để tạo ra sự đồng bộ, mới mẻ chào đón ngày khánh thành.
Một công nhân đang thi công đèn chiếu sáng cho cầu Vĩnh Tuy 2 cho biết, hạng mục này được triển khai từ giữa tháng 8/2023, đến nay cơ bản đã hoàn thành và sẵn sàng đi vào hoạt động trong ngày cầu thông xe.
Được biết, hệ thống chiếu sáng trên cầu Vĩnh Tuy là dạng đèn led có hình tên lửa, đầu nhọn chĩa lên không trung. Đây là lần đầu tiên loại đèn này được lắp đặt trên cầu ở Thủ đô để chiếu sáng và tạo hiệu ứng thẩm mỹ cho cầu.
Về phương án bố trí phân luồng giao thông sau khi khánh thành cầu, phía Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, sau khi thông xe, giao thông trên cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ được tổ chức một chiều theo hướng nội thành ra ngoại thành, còn cầu Vĩnh Tuy 1 theo hướng ngược lại. Theo kỳ vọng, cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành và đưa vào hoạt động sẽ giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 thường xuyên ùn tắc, tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng.
Cầu Vĩnh Tuy 2 có quy mô 4 làn xe chạy, trong đó có 3 làn dành cho xe ô tô với tốc độ hạn chế 60km/h và 1 làn xe máy tốc độ hạn chế 40km/h. Ảnh: Trung Dũng |
Theo thiết kế và quy mô của dự án, cầu Vĩnh Tuy 2 được bố trí nằm song song với cầu Vĩnh Tuy 1. Tổng chiều dài cầu và đường dẫn là 3.473m. Điểm đầu dự án giao với đường Nguyễn Khoái và đường Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao với đường Cổ Linh thuộc địa bàn phường Long Biên (quận Long Biên).
Sau khi khánh thành và thông xe, cầu Vĩnh Tuy 1 và cầu Vĩnh Tuy 2 sẽ hợp thành Cầu Vĩnh Tuy với có tổng chiều rộng mặt cắt ngang lớn nhất trong số các cây cầu bắc qua sông Hồng ở Hà Nội.
Dự án đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được khởi công tháng 1/2021, sau hơn 2 năm xây dựng, nhiều hạng mục của cây cầu có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỉ đồng đã hoàn thành.
Theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Thủ đô sẽ có thêm 10 cầu qua sông Hồng, gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (Vành đai 4), Thăng Long mới (Vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Thượng Cát, Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).
Một số hình ảnh khác trên Cầu Vĩnh Tuy 2 trước ngày khánh thành:
Phía đầu cầu bên quận Hai Bà Trưng các tổ đội thi công đang gấp rút hoàn thiện các hạng mục, phía xa là sân khấu và rạp được dựng để phục vụ cho ngày khánh thành. Ảnh: Trung Dũng |
Phía đầu cầu bên quận Long Biên, các hạng mục cũng đang được gấp rút thi công. Ảnh: T.D |
Một tổ đội công nhân đang hoàn thiện hạng mục điện chiếu sáng. Ảnh: Trung Dũng |
Công nhân đang sơn sửa lại hai bên hành lang của Cầu Vĩnh Tuy 1 để tạo ra sự đồng bộ, mới mẻ trong ngày khánh thành. Ảnh: Trung Dũng |
Đổ đất, trồng cây xanh trên dải phân cách giữa phía bên đầu cầu thuộc quận Long Biên. Ảnh: T.D |
Tất cả đã sẵn sàng cho ngày khánh thành Cầu Vĩnh Tuy 2. Ảnh: Trung Dũng |