Sáng nay, việc hợp long cây cầu Nhật Tân đã diễn ra thành công dưới chứng kiến của lãnh đạo TP Hà Nội, Bộ GTVT và Sứ quán Nhật bản. |
Cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng được khởi công năm 2009. Dự án cầu Nhật Tân là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô Hà Nội. Dự án không chỉ có ý nghĩa lớn về kinh tế mà còn có ý nghĩa chính trị, xã hội quan trọng.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối trung tâm thành phố với các KCN ở phía Bắc, đồng thời hoàn thiện tuyến đường vành đai 2 và rút ngắn khoảng cách đến sân bay Quốc tế Nội Bài.
Theo thiết kế, dự án có tổng chiều dài toàn tuyến tính từ điểm đầu đến điểm cuối khoảng 8,95km, trong đó phần cầu chính theo phương án cầu dây văng liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực với 5 trụ tháp dài khoảng 3,75km, đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km. Mặt cầu rộng 33,2m chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe buýt, 2 dải xe hỗn hợp, phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Tổng mức đầu tư của dự án hơn 13.600 tỷ đồng, sử dụng vốn vay từ ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật bản (JIBIC) và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Dự kiến cây cầu sẽ đưa vào thông xe kỹ thuật đúng dịp Kỷ niệm giải phóng Thủ đô (10/10).
Cầu Nhật Tân là cây cầu dây văng bắc qua sông Hồng dài nhất ở Hà Nội. |
Cây cầu Nhật Tân hoàn thiện sẽ góp phần nâng cao bộ mặt giao thông của Thủ đô. |
Những trụ tháp dây văng kiên cố. |
Tổng chiều dài toàn bộ tuyến từ điểm đầu đến điểm cuối cầu gần 9km, kết cấu chính theo dạng dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng. |
TRẦN KHÁNG