Không còn thời của phim chiếu rạp được Nhà nước đầu tư, các thành phần làm phim hưởng lương hãng phim và nhuận bút, phim làm xong chiếu vài buổi rồi xếp kho. Phim hôm nay đặt yêu cầu doanh thu lên hàng đầu, và cũng từ đó giá trị của những thành phần làm phim được đo đếm bằng số tiền họ góp công đem lại hơn là những “ngón nghề ngôn ngữ điện ảnh” mà họ gắng sức sáng tạo nên…Những cây hài bạc tỉ Được biết đến ở sân khấu kịch nhưng khi nhập cuộc chơi phim màn ảnh rộng với Để mai tính, Thái Hòa mới thực sự bừng sáng. Nhiều lời đồn đoán doanh thu của Để mai tính 30 hay 40 tỉ đồng nhưng sau Để mai tính, ai cũng thừa nhận Thái Hòa chính là “cây hài phim chiếu rạp bạc tỉ” mà nhà sản xuất phim nào cũng mơ ước. Thế nên, Long ruồi được sinh ra để khai thác hết khả năng diễn xuất của Thái Hòa. Nghe nói để giữ Thái Hòa cho Long ruồi trước khi phim bấm máy, nhà sản xuất đã “gửi trước” anh cả trăm triệu đồng để anh từ chối một vai diễn bạc tỉ của phim khác mà yên tâm dành toàn sức cho Long ruồi. Doanh thu khủng hơn 40 tỉ đồng được nhà phát hành công bố là nằm ngoài tiên liệu bởi công bằng mà nói Long ruồi còn hời hợt và nhiều sạn. Nhưng Thái Hòa thì vẫn tỏa sáng và vẫn chứng tỏ xứng danh với giá trị bạc tỉ của mình. Người ta đi xem là vì muốn thấy “chị Hội” của Để mai tính sẽ ra sao ở Long ruồi. Và để khai thác đến cùng bạc tỉ từ Thái Hòa, các nhà sản xuất đang lăm le sẽ lại dành vai chính cho anh ở phần 2 của Để mai tính (tạm đặt tên sẽ là Để Hội tính) hay Cưới ngay kẻo lỡ…
Thái Hòa trong phim Long ruồi |
Khác với Thái Hòa, trước khi danh hài Hoài Linh về nước, anh đã nổi danh với các đoạn kịch ngắn trong các video của trung tâm Vân Sơn. Hoài Linh là thần tượng của lớp khán giả bình dân dã từ lâu trước khi vào phim truyện. Nhưng đến thời của phim hài, phim chiếu Tết – những phim chỉ cần “xem rồi cười khỏi phải nghĩ” – thì Hoài Linh nhanh chóng trở thành lựa chọn số một của các nhà sản xuất vốn ngay từ lúc khởi động dự án phim đã tính đến đối tượng khán giả cũng như thời điểm ra rạp của phim mình. Thế nên Hoài Linh là cái tên được lăngxê nhiều kể cả khi anh chỉ diễn trong phim một vai phụ. Đó là Nụ hôn thần chết, là Phát tài, là Công chúa teenvà ngũ hổ tướng, là Bóng ma học đường và phim Tết năm nay Hoài Linh cũng không vắng mặt với Hello cô Ba. Không phải Hoài Linh là con bài duy nhất để những phim anh có mặt thu về bạc tỉ, nhưng phải thừa nhận rằng các nhà sản xuất đã mời bằng được anh vào phim như một điểm tựa hay một dấu hiệu định dạng “phim hài” cho các sản phẩm của họ. Và cho đến giờ có lẽ Hoài Linh vẫn chưa làm họ thất vọng, bằng chứng cho thấy anh vẫn được mời vào phim Tết dài dài…
Danh hài Hoài Linh |
Hoài Linh (Tư Lặn) và Kim Thư (Lựu) trong phim Hello cô Ba - ảnh: Đoàn làm phim cung cấp |
Các đạo diễn “triệu đô” Cái tên không thể không nhắc đến là Charlie Nguyễn, từ cái thuở phim “triệu đô” đầu tiên là Dòng máu anh hùng – nhưng không phải triệu đô do doanh thu mà chính là triệu đô tiền đổ vào phim mà anh em, gia đình họ Nguyễn thời điểm đó dã hùn hạp đánh một cú liều vào thị trường phim Việt. Và khoản nợ lai rai của một số căn nhà phải cầm cố bên Mỹ đã khiến cho đạo diễn Charlie Nguyễn tỉnh ngộ. Không còn mơ màng với những dự án phim nghệ thuật kiểu Nỗi buồn chiến tranh, hay Cánh đồng bất tận, Charlie Nguyễn chuyển hướng sang phim hài và ngay lập tức thành công vang dội về doanh thu với Để mai tính và Long ruồi. Gặp thời thế, thế thời phải thế, sự thỏa hiệp của Charlie Nguyễn với phim ảnh là điều mà các nhà sản xuất phim chờ đợi vì với họ, kiếm được nụ cười “đồng lõa” ở đạo diễn khi làm phim hướng đến doanh thu là điều kiện tiên quyết của việc hợp tác. Có tiếng từ khi còn là rất trẻ và ngay từ bộ phim đầu tiên của mình là Hồn Trương Ba da hàng thịt, Nguyễn Quang Dũng rất sớm xác định cho mình mục đích làm phim thu về triệu đô, nhiều triệu đô thì càng tốt. Thế nên lần lượt Nụ hôn thần chết ăn khách thì Giải cứu thần chết ra đời, thời của phim ca nhạc thì Nguyễn Quang Dũng trình làng ngay Những nụ hôn rực rỡ. Chịu điều ra tiếng vào của báo chí về giá trị ngôn ngữ điện ảnh trong phim của mình, nhưng Nguyễn Quang Dũng làm được điều mà chính anh đã đặt mục tiêu: không làm lỗ vốn của nhà sản xuất và lỗ vốn của chính mình. Nhận catxê vừa phải để chia lợi nhuận trên phim là cách Nguyễn Quang Dũng sòng phẳng với công việc. Cũng là cách anh tự gây áp lực cho chính mình, làm phim là phải có lãi, có lãi mới làm phim. Đó phải chăng là lý do khi thời của khôn người khó, đã gần hai năm Nguyễn Quang Dũng vẫn chưa chịu làm tiếp phim? Và giá như Victor Vũ không vướng nghi án Giao lộ định mệnh như một vết đen trong “lý lịch sáng tác” của anh thì doanh thu 35 tỉ đồng anh mang về từ Cô dâu đại chiến hay ngay cả Giao lộ định mệnh cũng đã xếp anh ngồi cùng chiếu với các đạo diễn bạc tỉ rồi. Nghi án doanh thu của Victor Vũ còn đang chờ Thiên mệnh anh hùng ra mắt. Cũng như không thể không nhắc đến Lê Hoàng, đạo diễn từng thu bạc tỉ với Gái nhảy (phim đánh dấu sự thay đổi quan điểm làm nghề của Lê Hoàng), thì Cuộc săn vịt trời của anh mà Lan Anh Media độc quyền đầu tư vẫn là một ẩn số khó đoán cuối năm nay.
Cô dâu đại chiến - bộ phim đã thu về 31 tỉ đồng và là một trong ba phim Việt doanh thu cao nhất hiện nay |
Khi “thần tài” là nhà sản xuất … Thì họ rất mát tay. Đầu tư thì ít, nhiều khi bất chấp nghệ thuật là cách mà nhà sản xuất phim Phước Sang vẫn áp dụng cho đến nay. Phước Sang cũng đã dắt lưng Áo lụa Hà Đông và Huyền thoại bất tử của ông anh đạo diễn Lưu Huỳnh, hai phim mà nhờ thế “level” (cấp độ xếp hạng) của Phước Sang cũng tăng lên đáng kể. Nhưng nhắc đến cái tên nhà sản xuất phim này là phải nhắc đến một loạt phim Tết “làm chơi ăn thiệt”! Từ cái thuở Đẻ mướn mà nhiều người nói xem “thấy mà ghê” đến Khi đàn ông có bầu, Hồn Trương Ba da hàng thịt, Phát tài, Công chúa teen và ngũ hổ tướng, Thiên sứ 99 và năm nay là Hello cô Ba. Phim của nhà Phước Sang làm thường theo công thức hài + diễn viên hài + diễn viên hot (hot boy hoặc hot girl) và “gà nhà” là cô vợ xinh đẹp Kim Thư. Xem cách Phước Sang kinh doanh phim ảnh, có cảm giác anh luôn canh chừng dư luận, nghe ngóng “cái gì hot” của năm để đến gần sát Tết, khi nhiều phim Tết của các hãng khác đã xong hậu kỳ, Phước Sang mới bắt đầu dự án. Nếu như năm trước nghe tin có vụ mua giải diễn viên triển vọng đến 200 triệu đồng, Phước Sang đã nhào tới xem mặt cô thí sinh yêu điện ảnh kia xem có thể mời vào phim của nhà mình không thì năm nay, lực sĩ Phạm Văn Mách đang ồn ã với Cặp đôi hoàn hảo, Phước Sang cũng nhanh chóng mời anh có mặt. Thị trường phim các tỉnh là món hời mà Hãng phim Phước Sang không bỏ qua hay chính xác hơn là thị trường chính. Thế nên, mặc cho ai nói ngả nghiêng, Phước Sang vẫn đều đều thu bạc tỉ từ những phim Tết dán nhãn “của nhà trồng được” ấy. Nhưng cái chiếu trên vô hình của đẳng cấp nhà sản xuất phim thì có lẽ thuộc về BHD – mát tay với cả phim không đơn thuần thương mại như Cánh đồng bất tận, Hotboy nổi loạn… vẫn thu tiền tỉ. Hay như nhóm Eary Risers với con át chủ bài là bác sĩ kịch bản Vincent Ngô cùng diễn viên tài năng Dustin Nguyễn đã thu bộn tiền ngay từ dự án đầu tiên Để mai tính đến Long ruồi, Hãng phim Chánh Phương với diễn viên Johnny Trí Nguyễn của Dòng máu anh hùng và Bẫy rồng… Mỗi năm, nhìn vào số lượng phim Việt ra rạp tăng lên lại thấy mừng cho tín hiệu của điện ảnh nước nhà. Có phim hay, phim dở, nhưng doanh thu tiền tỉ của nhiều dự án phim cho thấy sự hào hứng của khán giả Việt với phim nội. Khán giả, thời gian sẽ là sự thanh lọc đáng kể và mang tính quyết định. Mà muốn khán giả không quay lưng lại với phim Việt thì các nhà sản xuất phim sẽ còn phải cố gắng hơn nữa trong sáng tạo chứ không phải nhiều chiêu trò đang có dấu hiệu lặp lại của một số phim chiếu rạp. Khi ấy, những thần tài điện ảnh mới thật sự là thần tài của khán giả nhiều tầng lớp, chứ không chỉ riêng lớp khán giả thích xem – cười và quên nhanh…
Nguyễn Quang Dũng : Không thích “ăn thịt mình” nữa
Từ thời điểm phim đầu tay đã ngay lập tức thành công về doanh thu, cho đến nay việc làm phim của tôi không thay đổi. Tôi xác định từng bước: Giai đoạn đầu là chinh phục khán giả và nhà sản xuất, khán giả thấy mình làm phim họ muốn mua vé, nhà sản xuất yên tâm khi giao phim cho mình họ không bị phá sản, cái gì mình nói là mình làm được, sau mỗi một dự án mình lại có thêm điều kiện tốt hơn, đầu tư tốt hơn, làm được thêm những điều mình muốn. Và cuối cùng kéo được nhà sản xuất và khán giả theo mình. Nhưng…Tôi đã làm phim bốn năm liền và cảm thấy là nhiều. Tôi nghĩ mình cần phải được nghỉ ngơi và nạp năng lượng. Tôi không thích mình cứ “ăn thịt mình”, thấy ăn rồi cứ làm hoài một kiểu. Khi bạn là người kiếm ra tiền cho nhà sản xuất, bạn được săn đón, người ta cũng không muốn bạn nghỉ. Bạn rất dễ say và cuốn theo vòng đó mà tự vắt kiệt sức mình. Xin nghỉ hai năm để chuẩn bị một dự án với tôi đó là một sự thành công trong sự nghiệp kể cả về bản thân cũng như sự thuyết phục với nhà sản xuất. Tôi đã thấy tấm gương một đàn anh rất thành công với phim thị trường, sau thành công đó anh ấy bị cuốn vào vòng quay và cứ trượt hoài. Nên mỗi lần định làm gì tôi cũng thấy hình ảnh của người đạo diễn đó và tự ý thức là mình phải cẩn thận.
Charlie Nguyễn : Ẩn số ít rủi ro
Sau Dòng máu anh hùng được khán giả đón nhận đầy ưu ái, chúng tôi có ngay kịch bản Dòng máu anh hùng 2 nhưng chi phí sản xuất cao, doanh thu của Dòng máu anh hùng 1 không đủ bù lỗ chứ đừng nói để tái sản xuất, nên chúng tôi ngưng lại.
Hiện tại, các dự án trong tầm tay ở khoảng hai năm tới của tôi cũng chỉ toàn phim thương mại. Tôi không biết có còn cơ hội cho phim của mình như Dòng máu anh hùng nữa không nhưng ít ra tôi vẫn được tiếp tục làm phim cho khán giả. Doanh thu là cơ hội để các nhà sản xuất, nhà đầu tư còn ham muốn đầu tư vào điện ảnh. Doanh thu của phim tôi làm hiện tại càng cao khi cộng tác tôi càng dễ thuyết phục đối tác hơn, họ đặt nhiều niềm tin vào tôi hơn, điều đó cũng là một lợi thế cho việc lựa chọn dự án… Đem lại phần nào sự an tâm cho nhà đầu tư, nhà sản xuất rằng tôi sẽ là ẩn số ít rủi ro cũng là một niềm vui.
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng |
Charlie Nguyễn : Ẩn số ít rủi ro
Đạo diễn Charlie Nguyễn |
Hiện tại, các dự án trong tầm tay ở khoảng hai năm tới của tôi cũng chỉ toàn phim thương mại. Tôi không biết có còn cơ hội cho phim của mình như Dòng máu anh hùng nữa không nhưng ít ra tôi vẫn được tiếp tục làm phim cho khán giả. Doanh thu là cơ hội để các nhà sản xuất, nhà đầu tư còn ham muốn đầu tư vào điện ảnh. Doanh thu của phim tôi làm hiện tại càng cao khi cộng tác tôi càng dễ thuyết phục đối tác hơn, họ đặt nhiều niềm tin vào tôi hơn, điều đó cũng là một lợi thế cho việc lựa chọn dự án… Đem lại phần nào sự an tâm cho nhà đầu tư, nhà sản xuất rằng tôi sẽ là ẩn số ít rủi ro cũng là một niềm vui.
Theo Tuổi Trẻ