Không phải ngẫu nhiên mà các thông tư lại quy định về nhiệm kỳ hiệu trưởng ở các trường học.
Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành kèm Thông tư 12/2011/TT-BGDĐT quy định:
Luân phiên hiệu trưởng là hợp lý (Ảnh minh họa trên giaoduc.net.vn) |
1. Mỗi trường trung học có Hiệu trưởng và một số Phó Hiệu trưởng. Nhiệm kỳ của Hiệu trưởng là 5 năm, thời gian đảm nhận chức vụ Hiệu trưởng không quá 2 nhiệm kỳ ở một trường học.
Mới đây, Thông tư số: 28/2020/TT-BGDĐT cũng quy định về hiệu trưởng và phó hiệu trưởng:
c) Nhiệm kì của hiệu trưởng trường tiểu học là 05 năm. Sau mỗi năm học hiệu trưởng được viên chức, người lao động trong trường góp ý và cấp có thẩm quyền đánh giá theo quy định. Hiệu trưởng công tác tại một trường tiểu học công lập không quá hai nhiệm kì liên tiếp.
Hiệu trưởng-linh hồn của ngôi trường
Nhiều người ví, hiệu trưởng như linh hồn của ngôi trường. Trường có được một hiệu trưởng vừa giỏi, vừa tốt chắc chắn giáo viên sẽ rất hạnh phúc, học sinh cũng được hạnh phúc theo. Và như thế, chất lượng giảng dạy được nâng lên, hiệu quả học tập của học sinh cũng sẽ có chất lượng.
Ngược lại, ngôi trường có một hiệu trưởng năng lực quản lý yếu lại thiếu lương tâm trách nhiệm, luôn trù dập giáo viên, môi trường giáo dục nơi đó chắc chắn sẽ không bình yên. Với nhiều giáo viên sẽ là cực hình mỗi khi tới trường.
Những hiệu trưởng như này thử hỏi có phát triển ngôi trường đi lên? Những giáo viên đã bị hiệu trưởng chú ý thì ngày nào cũng như ngày nấy luôn trong tâm thế đề phòng cũng chẳng có nhiều tâm trí dành cho bài giảng.
Vì sao phải cần luân phiên hiệu trưởng nhà trường?
Hiệu trưởng giỏi, tốt ở càng lâu tại một ngôi trường thì ngôi trường ấy ngày càng phát triển đi lên một cách bền vững. Nhưng hiệu trưởng tồi ở lâu một chỗ càng làm cho ngôi trường mỗi ngày một tệ hơn.
Quy định hiệu trưởng ở một trường không quá 2 nhiệm kỳ (10 năm) là khá hợp lý. 10 năm đủ thời gian để xây dựng thương hiệu một ngôi trường từ không có gì đến có tiếng tăm. Và, cũng đủ làm lụi bại danh tiếng một ngôi trường nào đó nếu có một hiệu trưởng tồi.
Luân phiên hiệu trưởng để những người hiệu trưởng giỏi, giàu nhân tâm có cơ hội mang tinh hoa đến một ngôi trường khác.
Những hiệu trưởng chưa giỏi, chưa tốt luân chuyển nơi làm việc mới cũng sẽ cắt đứt những “gốc, rễ” bè phái bám sâu bao năm để đến một môi trường làm việc với khởi điểm ban đầu, biết đâu lại phát huy được những sở trường của mình, sẽ trở nên giỏi và tốt hơn?
Vẫn còn không ít địa phương chưa thực hiện việc luân chuyển hiệu trưởng quá nhiệm kỳ quy định
Tại tỉnh chúng tôi hiện vẫn có một số địa phương chưa thực hiện việc luân chuyển hiệu trưởng theo quy định. Có những người làm hiệu trưởng tại một trường học đến 20 năm.
Không thay đổi môi trường công tác nên năm nào cũng như năm ấy mọi hoạt động nhà trường đều diễn ra một cách bình bình mà không có tiến triển gì mới.
Một số giáo viên cũng tỏ ra ngao ngán cách làm việc không có đột phá của hiệu trưởng. Tội nhất là những thầy cô giáo bị lọt “tầm ngắm” của hiệu trưởng, như cách nói của chúng tôi là: “chẳng có cơ hội được ngóc đầu lên”. Và như thế, thật là tội cho những thầy cô giáo ấy.
Chúng tôi mong rằng, cái gì đã thành luật thì nên thực hiện đúng. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành thông tư quy định cũng cần có sự rà soát, kiểm tra, chấn chỉnh những địa phương làm chưa đúng, góp phần mang lại sự hạnh phúc cho cả người dạy và người học.