Mới đây, một số phụ huynh Trường Trung học cơ sở Trưng Vương quận Hải Châu thành phố Đà Nẵng đã bày tỏ bức xúc trước việc nhà trường cộng điểm “chức vụ” cho lớp trưởng, lớp phó… khi xét thưởng.
Qui chế phát thưởng cho học sinh được nhà trường ban hành từ đầu năm học. Ảnh: AN |
Một người được cho là phụ huynh có con theo học tại một trường trung học cơ sở ở Đà Nẵng, viết trên tài khoản facebook cá nhân rằng:
“Đặc quyền đặc lợi từ trên ghế nhà trường. Nghe nói một trường cấp 2 ở Đà Nẵng, Ban giám hiệu tự quy định cộng thêm 0,4 - 0,5 điểm tổng kết cho các lớp phó, lớp trưởng, khiến nhiều em học hành chăm chỉ cả năm đạt điểm cao, bỗng dưng tụt hạng vì chỉ là phó thường dân trong lớp”.
Sau khi thông tin này được đưa lên, nhiều phụ huynh cũng băn khoăn trước cách xét thưởng của nhà trường.
Bởi lâu nay, việc xét thưởng cho học sinh được xem là vấn đề “nhạy cảm” khi nhiều phụ huynh có tâm lý “muốn con cái mình có vị trí trong lớp”.
Qua tìm hiểu phóng viên được biết, vụ việc nói trên xảy ra tại Trường Trung học cơ sở Trưng Vương (quận Hải Châu, Đà Nẵng).
Trao đổi với Giáo dục Việt Nam, thầy Hồ Ngọc Hưng - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, việc cộng điểm “chức vụ” như phụ huynh phản ánh chỉ là điểm để xét thưởng cho những học sinh học sinh xuất sắc toàn diện được nhận thưởng dưới cờ trong lễ bế giảng.
Còn thực tế, không có việc cộng điểm “chức vụ” vào điểm tổng kết cuối năm hay học bạ của học sinh.
“Theo qui chế phát thưởng của trường thì vào lễ bễ giảng sẽ có phần phát thưởng dưới cờ cho những học sinh xuất sắc, học sinh đạt các giải cao của quốc gia, thành phố…
Do số lượng học sinh đạt các giải này rất nhiều nên qui định một lớp chỉ chọn được một người”.
Thầy Hưng thông tin thêm, trước đây, có nhiều trường hợp học sinh trong lớp cùng điểm tổng kết ngang nhau (số lượng nhiều) nên không thể phát thưởng hết trong ngày bế giảng.
Do đó, nhà trường cùng với phụ huynh đã ngồi lại với nhau để ban hành qui chế phát thưởng rõ ràng. Theo đó, sẽ chọn ra một học sinh xuất sắc toàn diện của lớp để đại diện cho lớp đó nhận thưởng dưới cờ.
Việc lựa chọn học sinh tiêu biểu này thì ngoài học lực, hạnh kiểm, còn xét đến các tiêu chí khác như: hoạt động ngoại khoá của nhà trường, đóng góp cho các phong trào lớp, đội…
Trong bản qui chế phát thưởng cho học sinh năm học 2019-2020 do thầy Hưng cung cấp thì có qui định rõ việc “qui đổi điểm để xét thưởng”.
Cụ thể như: học lực (quy ra điểm xét thưởng) tối đá 50 điểm. Trong đó, điểm trung bình các môn của học sinh cao nhất lớp được qui ra điểm xét thưởng tối đa là 50 điểm. Điểm trung bình các môn thấp hơn 0,1 điểm thì giảm trừ tương đương 1 điểm xét thưởng…
Điểm tham gia công tác lớp, phong trào tối đa 5 điểm. Trong đó, lớp trưởng, chi đội trưởng tích cực trong công tác lớp, đội hoặc cá nhân đạt thành tích xuất sác trong các cuộc thi cấp toàn quốc được cộng tối đa 5 điểm…
Thầy Hưng phân tích, theo như bảng qui chế này thì nhà trường cũng đưa vấn đề học lực lên hàng đầu (tối đa 50 điểm). Những phần công tác, hoạt động ngoại khoá chỉ tối đa 5 điểm.
Qui chế này cũng đã được nhà trường ban hành nhiều năm và được thầy cô giáo chủ nhiệm thảo luận, thống nhất theo khối và thông qua Hội đồng sư phạm nhà trường.
“Giáo viên chủ nhiệm đã thông báo qui chế này từ đầu năm học cho học sinh và phụ huynh để đảm bảo công khai, dân chủ, công bằng”, thầy Hưng nói.