Thiếu tiền hay thiếu năng lực?
Báo cáo với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng ngày 4-10, ông Đặng Hùng, Giám đốc Công ty Xây dựng Công trình HK (ACC - Bộ Quốc phòng, nhà thầu xây dựng đường băng), cho biết hiện công trình mới đạt 50% khối lượng. Nguyên nhân không phải do năng lực nhà thầu yếu kém mà do Bộ GTVT không cấp đủ kinh phí. Tuy nhiên, khi Bộ trưởng hỏi thì ông Hùng cho biết Bộ đã thanh toán 140 tỉ đồng. Trong khi đó, tổng sản lượng mà ACC làm được mới đạt 130 tỉ đồng.
Dù vậy ông Đặng Hùng không trả lời trực tiếp mà nói thêm: “Việc hoàn thành dự án vào ngày 31-12 tùy thuộc Bộ GTVT có cấp đủ kinh phí hay không”. Theo báo cáo của acác bộ phận chức năng, để hoàn thành dự án cần thêm 180 tỉ đồng, hiện đã ghi vốn 30 tỉ đồng, đầu năm 2012 sẽ có.
Bộ trưởng hỏi ACC có thể vay thêm vốn làm luôn cho đủ khối lượng 180 tỉ đồng hay không. Ông Hùng: “Vay vốn rất khó khăn, lãi suất rất cao cộng với trượt giá”. “Tôi đồng ý phải thanh toán trượt giá, anh có vay vốn được để làm không?” .
Ông Hùng yêu cầu Bộ trưởng GTVT nói cụ thể đến tháng nào trả đủ tiền thì ông sẵn sàng bỏ tiền ra làm.
Theo Bộ trưởng, các nhà thầu thường phải bỏ tiền ra làm trước rồi mới thanh toán. Công ty ACC luôn khẳng định có năng lực nhưng đến khi cần lại không chứng minh được. Dù vậy ông vẫn thuyết phục: “Bây giờ anh bỏ tiền ra làm, quý I-2012 tôi thanh toán cho anh. Nếu không thanh toán kịp, tôi trả tiền lãi suất vay ngân hàng cho anh. Anh có đồng ý không?”.
Các ông Đặng Hùng (Giám đốc ACC, đứng, bìa trái) và ông Hoàng Thành (đứng, bìa phải) báo cáo với Bộ trưởng Đinh La Thăng (ngồi giữa) nguyên nhân không thể nâng cấp, kéo dài đường băng đúng hạn. Ảnh: HẢI CHÂU |
Giám đốc Đặng Hùng lại từ chối với lý do “còn rất nhiều công trình” và nói: “Trước mắt vốn còn 30 tỉ đồng, tôi sẵn sàng làm 30 tỉ đồng ấy!”. Bộ trưởng hỏi thẳng: “Có tiền đến đâu làm đến đấy thì nói gì nữa. Bây giờ tôi thanh lý hợp đồng cho anh. Anh làm xong phần 30 tỉ đồng ấy rồi tôi kéo nhà thầu khác bỏ tiền vào làm trước cho tôi, anh đồng ý không? Anh không vi phạm gì cả nên ở đây là tôi thỏa thuận với anh”.
Ông Đặng Hùng vẫn một mực từ chối. Bộ trưởng Đinh La Thăng yêu cầu ghi rõ trong thông báo kết luận cuộc làm việc là Công ty ACC thi công xong phần tiền còn lại thì “gói lại, tính sau”.
Đấu thầu chỉ với một nhà thầu
Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, trong bối cảnh khó khăn chung, các bên cần chia sẻ với nhau. Nghị quyết 11/CP cắt giảm đầu tư công, nên nguồn vốn cho dự án này có phần khó khăn. Tuy nhiên, nếu để dự án tiếp tục dở dang, không khai thác được trong khi đã đổ vào đây hàng trăm tỉ đồng là rất lãng phí.
Theo ông, sở dĩ nhà thầu bắt chẹt chủ đầu tư là do việc đấu thầu hết sức vô lý. “Anh Hoàng Thành (Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng Công ty Cảng HK miền Trung) báo cáo với tôi, từ trước tới nay đấu thầu thi công đường băng toàn chỉ một nhà thầu là không được. Tôi khẳng định là có rất nhiều đơn vị xây lắp có thể đổ bê tông đường băng, không có chuyện chỉ có một công ty làm được!” - Bộ trưởng nói.
Ông yêu cầu ông Đinh Việt Thắng, Cục phó Cục HK Dân dụng VN, lưu ý đã đấu thầu phải có ba nhà thầu trở lên theo đúng quy định của luật và phải kiểm tra năng lực tài chính rõ ràng, còn không đấu thầu thì xin hẳn chỉ định thầu.
“Đấu thầu mà chỉ có một nhà thầu thì đấu thầu cái gì? Từ nay trở đi mà còn để tình trạng đấu thầu thi công đường băng chỉ có một nhà thầu thì Cục HK Dân dụng chịu trách nhiệm. Tôi kỷ luật!” - Bộ trưởng Đinh La Thăng nói dứt khoát.
Để tìm hiểu rõ thêm về tình hình triển khai dự án và những vướng mắc đang đặt ra, ngày 8-10, PV đã nhiều lần liên hệ với những người có trách nhiệm của Tổng Công ty Cảng HK miền Trung. Nhưng Chủ tịch Hội đồng Thành viên Hoàng Thành không nghe máy, Trưởng ban Xây dựng cơ bản Lê Hùng Dũng khóa máy, còn Chánh văn phòng Nguyễn Hoàng Liên thì từ chối trả lời và cho rằng: “Báo chí không thông cảm cho doanh nghiệp!”.