Nguồn lực đầu tư cho Giáo dục nghề nghiệp tăng nhưng chưa đạt kỳ vọng

22/07/2021 08:28
Lại Cường
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Đến thời điểm hiện tại, tuyển sinh của Giáo dục nghề nghiệp mới đạt 27% kế hoạch của năm, so với cùng kỳ mới đạt 83% nên cần hết sức nỗ lực.

Ngày 20/7/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức sơ kết 6 tháng công tác đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2021; phát động cuộc thi thiết kế dạy học trực tuyến và ký kết hợp tác với doanh nghiệp.

Tham dự hội nghị qua hình thức trực tuyến có 500 điểm cầu là các Bộ, ngành, các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội - Lê Tấn Dũng khẳng định đến thời điểm này, kỳ vọng lớn nhưng mục tiêu chưa đạt được. Từ những bất cập cũng đã được nhìn nhận như mối quan hệ hợp tác với doanh nghiệp có tính bền vững chưa cao. Cần tăng cường liên hệ với các trung tâm giới thiệu việc làm là giải pháp cần gắn kết hơn nữa, đặc biệt ở các địa phương.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Ban Tổ chức

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Ảnh: Ban Tổ chức

Nguồn lực đầu tư cho Giáo dục nghề nghiệp tuy tăng dần qua các năm nhưng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng.

“Trong thời gian tới, cần tập trung nỗ lực tối đa để hoàn thành mục tiêu đặt ra, kiên định kiên trì mặc dù khó khăn. Bên cạnh tháo gỡ vướng mắc từ thể chế trong việc tuyển sinh, đào tạo online,.. các hoạt động, sự kiện của Giáo dục nghề nghiệp cần nghiên cứu tiếp tục triển khai để phù hợp với tinh thần phòng chống dịch. Đồng thời tiếp tục thúc đẩy hợp tác quốc tế trong Giáo dục nghề nghiệp, cần tiếp cận và phát huy tối đa trong thời gian tới” – Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chỉ đạo.

Phát biểu tại Hội nghị, Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp Trương Anh Dũng trong bối cảnh dịch bệnh, đào tạo Giáo dục nghề nghiệp về lý thuyết đã khó, thực hành còn khó hơn.

Trước hết là các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp phía Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh và nay lan ra cả các tỉnh phía Nam.

Dự kiến kế hoạch tuyển sinh của các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp ở 2 địa phương lớn nhất cả nước là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nếu bị ảnh hưởng, cụ thể là không đạt mục tiêu đề ra thì sẽ rất khó khăn do đây là 2 địa phương chiếm 1/2 tổng chỉ tiêu tuyển sinh Giáo dục nghề nghiệp của cả nước.

Ông Trương Anh Dũng đề nghị các đại biểu nhận diện rõ, nói thẳng nói thật các vấn đề địa phương đang gặp phải để đề xuất với Bộ, các cơ quan liên quan của Bộ, chính phủ đề hướng tới đạt mục tiêu kép đặt ra.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 500 điểm cầu. Ảnh Chụp màn hình

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với hơn 500 điểm cầu. Ảnh Chụp màn hình

Về cơ chế chính sách, không chỉ là phần Tổng cục chủ động triển khai mà còn bao gồm những gì cần tháo gỡ, sửa đổi bổ sung thì các địa phương phải đề xuất.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng yêu cầu địa phương cần hỗ trợ gì, gặp khó khăn gì nên đề xuất kịp thời để Tổng cục hỗ trợ.

Các địa phương cần tìm hiểu làm sao để thay đổi nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiêp. Năm 2019 và năm 2020 đã thực hiện tốt việc tuyển sinh năm nay cần phát huy hơn nữa. Trong bối cảnh dịch bệnh, nhiều người phải ở nhà, đây có thể là cơ hội để công tác truyền thông thay đổi nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp.

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Ban tổ chức

Tổng cục trưởng Trương Anh Dũng phát biểu kết luận Hội nghị. Ảnh: Ban tổ chức

Bằng cách thay đổi truyền thông phù hợp với tình hình mới. Các cuộc thi viết, thi hội giảng, thi kỹ năng nghề quốc gia… trong bối cảnh dịch bệnh như vậy cần có những thay đổi gì để phù hợp tình hình thực tế.

“Vấn đề tuyển sinh đào tạo vẫn là quan trọng nhất. Đến thời điểm hiện tại, tuyển sinh của Giáo dục nghề nghiệp mới đạt 27% kế hoạch của năm, so với cùng kỳ mới đạt 83% nên cần hết sức nỗ lực” – Tổng Cục trưởng Trương Anh Dũng nhấn mạnh.

Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng yêu cầu các đơn vị triển khai gói hỗ trợ của Chính phủ theo Quyết định 68 với các chương trình, hệ thống đào tạo có sẵn.

Các đại biểu đã tập trung thảo luận xoay quanh vấn đề này để từ đó tìm ra giải pháp phù hợp nhất để góp phần hoàn thành mục tiêu đặt ra trong 6 tháng cuối năm.

Cũng tại Hội nghị, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Lễ phát động cuộc thi thiết kế dạy học trực tuyến và ký kết trực tuyến thỏa thuận hợp tác nâng tầm kỹ năng nghề nghiệp cho cộng đồng lái xe công nghệ.

Lại Cường