Ngày 20/7, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab ký Biên bản ghi nhớ về việc hợp tác triển khai các sáng kiến hỗ trợ phát triển, nâng tầm kỹ năng cho đối tác tài xế Grab tại Việt Nam.
Hai bên đặt mục tiêu trang bị đầy đủ kỹ năng và năng lực cần thiết cho đối tác tài xế sử dụng nền tảng đặt xe như Grab thông qua các chương trình đánh giá và đào tạo, nâng cao kỹ năng.
Để thực hiện mục tiêu này, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Công ty trách nhiệm hữu hạn Grab sẽ cùng phối hợp trong công tác chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi Kỹ năng nghề Quốc gia định kỳ hai năm một lần theo kế hoạch chung của kỳ thi.
Cùng với đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Grab sẽ phối hợp xây dựng, chuẩn hóa tài liệu tập huấn, và tiến hành thực hiện các công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về phát triển kỹ năng cho cộng đồng đối tác tài xế.
Xung quanh hợp tác trên, nhiều ý kiến lo ngại việc sẽ phát sinh cấp chứng chỉ kỹ năng nghề cho các tài xế xe công nghệ.
Ảnh minh họa: Báo Đầu tư |
Trao đổi với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, ông Kim Hồng Hưng, Phó Chánh Văn phòng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: “Hiện Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp mới chỉ ký chương trình khung. Còn vấn đề đào tạo hay không phải đợi bên Grab họ triển khai như thế nào. Hai bên sẽ phối hợp xây dựng chương trình.
Sau này Vụ Kỹ năng sẽ đề xuất chương trình hợp tác cụ thể. Để thực hiện chương trình còn cần cả một thời gian dài và nhiều nội dung trong đó có việc đi khảo sát các vùng các miền như thế nào. Xây dựng chương trình đào tạo ra làm sao…
Hiện đang dịch thế này cũng chưa biết chương trình cụ thể bao giờ sẽ được tiến hành.
Việc đánh giá kỹ năng thì theo quy định thì vẫn phải trả phí bình thường. Vấn đề chuẩn hóa kỹ năng sau này sẽ phụ thuộc vào nhiều nội dung ví dụ như văn hóa giao tiếp của lái xe. Giao tiếp với khách nước ngoài, trong nước…Anh, Pháp, Mỹ…những người Hồi giáo như thế nào… Lên xe, xuống xe như thế nào là những cái chuẩn phải đào tạo.
Những vấn đề đó cần phải làm chương trình riêng”.
Nói thêm về việc có nhất thiết phải có chứng chỉ mới được hành nghề hay không, ông Hưng cho biết:
“Tổng cục sẽ không can thiệp vào việc trách nhiệm của người lái xe với doanh nghiệp. Việc Grab họ ký hợp đồng với nhân lực, đào tạo nhân lực theo văn hóa của họ như thế nào theo chuẩn của họ…
Thời gian tới hai bên sẽ còn nhiều thời gian để khảo sát xem Grab họ cần cái gì, hiện chưa có chương trình sẵn. Việc chuẩn kỹ năng như thế nào còn nhiều lắm”.