Bắc Giang lên kế hoạch đảm bảo ATGT và chống ùn tắc giai đoạn 2022-2025

07/07/2022 09:02
Trung Dũng
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tỉnh Bắc Giang quyết tâm kiềm chế, giảm số thương vong do TNGT tối thiểu 5%/năm, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương so với năm 2020.

Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch "Thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP ngày 05/4/2022 của Chính phủ về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022- 2025".

Theo đó, Tỉnh Bắc Giang quyết tâm kiềm chế, giảm số thương vong do tai nạn giao thông tối thiểu 5%/năm, hướng tới năm 2030 giảm ít nhất 50% số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ so với năm 2020.

Kế hoạch nhấn mạnh để đạt được các yêu cầu đề ra, nhiệm vụ trọng tâm được nhấn mạnh là tiếp tục triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra tại Kế hoạch số 65/KH-UBND ngày 05/4/2019 của Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang về thực hiện Kết luận số 45-KL/TW ngày 01/02/2019 của Ban Bí thư.

Theo Kế hoạch số 1391/KH-UBND ngày 06/4/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Chiến lược Quốc gia bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ giai đoạn 2021-2030 và tầm nhìn đến năm 2045 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, quyết tâm hoàn thành các mục tiêu giảm tai nạn giao thông, khắc phục ùn tắc giao thông, ổn định tình hình trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

Ngoài việc xử phạt, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên vận động, tuyên truyền người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc Luật An toàn giao thông. Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Giang

Ngoài việc xử phạt, lực lượng công an tỉnh Bắc Giang cũng thường xuyên vận động, tuyên truyền người tham gia giao thông chấp hành nghiêm túc Luật An toàn giao thông.

Ảnh: Cổng thông tin điện tử Bắc Giang

Yêu cầu tăng cường, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông. Quản lý chặt chẽ quá trình thực hiện quy hoạch chung, ngành, lĩnh vực, bảo đảm việc xây dựng mới hoặc chỉnh trang các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Đồng thời, tiếp tục kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả của Ban An toàn giao thông các cấp từ tỉnh đến xã đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

Bên cạnh đó, cũng cần tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông theo Kết luận số 55-KL/TU ngày 07/3/2021 về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 113-NQ/TU ngày 22/7/2016 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Giang về phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chú trọng nâng cấp các tuyến đường trọng điểm phục vụ khai phá tiềm năng của tỉnh và kết nối phục vụ phát triển vận tải, công nghiệp, khu dân cư, đô thị, du lịch, tạo đột phá lớn nhằm đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả đầu tư từ bước chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư đến quản lý, sử dụng công trình.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là giao thông nông thôn. Bố trí vốn kịp thời và đạt tối thiểu 10% kinh phí trong nguồn sự nghiệp kinh tế của địa phương hằng năm để thực hiện công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông.

Nghiên cứu rà soát, tổ chức giao thông khoa học, hợp lý, tránh ùn tắc giao thông, nhất là các tuyến đường kết nối liên vùng, các tuyến đường trong khu vực có khu, cụm công nghiệp; xử lý dứt điểm các điểm đen, điểm tiềm ẩn tại nạn giao thông. Xoá bỏ lối đi tự mở trái phép qua đường sắt; ngăn ngừa, xử lý hoạt động lấn chiếm tuyến, luồng đường thủy nội địa.

Kế hoạch cũng nêu rõ đến nhiệm vụ tái cơ cấu vận tải, nâng cao thị phần vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, giảm dần phụ thuộc vào đường bộ; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị và liên tỉnh gắn với hạn chế sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân tham gia giao thông trong các đô thị.

Đồng thời, kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn đối với tổ chức, cá nhân xây dựng, thực thi pháp luật, cung ứng hạ tầng, phương tiện, dịch vụ vận tải và tham gia giao thông. Đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả.

Đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số; vận động, hướng dẫn việc lồng ghép mục tiêu bảo đảm trật tự an toàn giao thông vào chương trình, kế hoạch và hoạt động của cơ quan, đơn vị, nhà trường, doanh nghiệp.

Một số nhiệm vụ trọng tâm khác nữa cũng được kế hoạch này đề cập tới, đó là cần nâng cao năng lực, hiệu quả thực thi pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, tổ chức giao thông và xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Xây dựng và đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành giao thông vận tải, công an, y tế, bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan trong thực thi pháp luật, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và nghiên cứu khoa học về bảo đảm trật tự an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, cần nâng cao năng lực cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục hậu quả tai nạn giao thông, tập huấn kỹ năng sơ cứu tai nạn giao thông cho nhân viên y tế cơ sở, lực lượng thực thi pháp luật và người tham gia giao thông.

Trung Dũng