Ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam nỗ lực giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm

05/06/2023 15:32
Thuỷ Uyên
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng.

5 tháng đầu năm 2023, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong bối cảnh khó khăn chung của đất nước và thế giới.

Song với quyết tâm, nỗ lực cao nhất, toàn Ngành đã vượt qua khó khăn, thử thách hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao.

Hết tháng 5/2023, ước tính kết quả đạt được như sau:

Công tác thu, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp đạt và tăng so với cùng kỳ năm 2022 với: khoảng 17,47 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội, chiếm 37,48% lực lượng lao động trong độ tuổi, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2022.

Đặc biệt, Ngành đã linh hoạt triển khai nhiều giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm y tế và đạt kết quả tích cực với khoảng 90,69 triệu người tham gia (tăng 4,43 triệu người so với cùng kì năm 2022).

Tổng số thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp ước đạt 178.772 tỷ đồng.

Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng

Việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng

Công tác giải quyết chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế: Mặc dù số người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội đều tăng nhưng việc giải quyết, chi trả chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp luôn được đảm bảo đầy đủ, kịp thời tới từng người tham gia, thụ hưởng, qua đó đã góp phần hỗ trợ, ổn định cuộc sống của người lao động, đặc biệt là trong bối cảnh việc làm, thu nhập của người dân gặp nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19.

Kết quả, ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam giải quyết 26.014 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 547.989 người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội một lần; giải quyết 3.638.974 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.

Phối hợp với ngành Lao động – Thương binh và Xã hội giải quyết 376.023 người hưởng các chế độ bảo hiểm thất nghiệp; trong đó 368.028 người hưởng chế độ trợ cấp thất nghiệp và 7.995 người hưởng chế độ hỗ trợ học nghề.

Bên cạnh đó, Ngành đã thực hiện tốt công tác tác giải quyết, chi trả chế độ, đảm bảo quyền lợi Bảo hiểm y tế cho 69,7 triệu lượt người khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, tương ứng số chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế là 47.466 tỷ đồng.

Đặc biệt, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Tài chính thực hiện xử lý nhiều vướng mắc trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế, đảm bảo quyền lợi của người bệnh bảo hiểm y tế và kinh phí hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh.

Theo đó, tình trạng thiếu thuốc tại các cơ sở khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế và khó khăn vướng mắc trong sử dụng trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí dịch vụ kỹ thuật thực hiện từ các trang thiết bị này cơ bản được giải quyết.

Công tác thanh tra, kiểm tra: Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp, đảm bảo thu hồi tối đa các khoản nợ.

Đặc biệt, Ngành đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, sử dụng hệ thống dữ liệu lớn sẵn có và thường xuyên hoàn thiện, bổ sung các tiêu chí nhận diện rủi ro, từ đó xác định trọng tâm, trọng điểm để tiến hành thanh tra kiểm tra với phạm vi rộng, thanh tra kiểm tra theo phương thức điện tử...

Tăng cường thanh tra chuyên ngành đóng đối với các đơn vị có dấu hiệu vi phạm, đơn vị nợ đóng; kiểm tra chuyên đề, đột xuất các cơ sở khám chữa bệnh có tỷ lệ chi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế cao, gia tăng chi phí bất hợp lý; kiên quyết xử phạt vi phạm hành chính các hành vi vi phạm pháp luật đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; lập hồ sơ kiến nghị khởi tố đối với trường hợp cố tình vi phạm.

Công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin: Với phương châm lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn coi trọng và ưu tiên tập trung nguồn lực cho công tác này.

Ngành thường xuyên rà soát, cắt giảm hồ sơ, thủ tục không cần thiết, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp khi giao dịch với cơ quan bảo hiểm xã hội; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số toàn diện; 100% thủ tục hành chính được cung cấp Dịch vụ công trực tuyến toàn trình và tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Bảo hiểm xã hội Việt Nam, từng bước tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện tốt Đề án 06 của Chính phủ; đa dạng hình thức tiếp nhận hồ sơ (trực tuyến, trực tiếp, qua dịch vụ bưu chính công ích) vì sự hài lòng của tổ chức, cá nhân tham gia, thụ hưởng chính sách.

Trong đó kết quả, toàn quốc đã có 12.444 cơ sở khám chữa bệnh triển khai khám chữa bệnh bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân gắn chip (đạt 97,09% tổng số cơ sở khám chữa bệnh bảo hiểm y tế trên toàn quốc), với hơn 27 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ bảo hiểm y tế bằng Căn cước công dân thành công phục vụ làm thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.

Hoàn thiện, bổ sung ứng dụng VssID-Bảo hiểm xã hội số, có hơn 28,8 triệu tài khoản được phê duyệt và kích hoạt sử dụng.

Công tác thông tin, truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế được đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp theo tinh thần Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Trung ương, Quyết định số 1676 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ở các cấp các ngành; tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện và củng cố thêm niềm tin, sự yên tâm của Nhân dân vào chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; qua đó chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của các tổ chức, cá nhân về vai trò, trách nhiệm cũng như mục đích, ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Để đạt được những kết quả tích cực nêu trên, bên cạnh việc ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, Ban, Ngành, các địa phương còn là sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác truyền thông chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Sự đồng hành của các cơ quan thông tấn, báo chí đã góp phần quan trọng trong việc lan tỏa chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế tới mọi tầng lớp Nhân dân, giúp gia tăng nhận thức và niềm tin của Nhân dân vào chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế ngày càng sâu sắc, từ đó góp phần thúc đẩy nhanh quá trình thực hiện mục tiêu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế toàn dân của Đảng và Nhà nước ta.

Thuỷ Uyên