Chi tiết phổ điểm các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024

17/07/2024 08:45
Linh Anh
0:00 / 0:00
0:00

GDVN -Sáng 17/7, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024.

Đúng 8 giờ sáng nay (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông 2024.

Ngay sau đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, cụ thể như sau:

Ngữ Văn.png
Toán.png
3.png
4.png
5.png
6.png
7.png
8.png
9.png

Quan sát phổ điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024, Giáo sư Phạm Hồng Quang - Chủ tịch Hội đồng Đại học Thái Nguyên cho rằng, nhìn vào phổ điểm phân tích, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông đã được coi trọng và không có độ lệch lớn. Điều này chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở các địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông. Đây là những hình ảnh biết nói và tôi đánh giá rất cao về cách phân tích dữ liệu của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đã tạo ra một cái kết quả khoa học và tin cậy.

Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông thực hiện mục tiêu kép. Một là xác nhận quá trình 12 năm học tập của học sinh, đề thi đã bao phủ những nội dung toàn diện và đã được đánh giá với kết quả tốt đẹp. Với độ tin cậy của học vấn phổ thông sẽ là nền tảng để các trường đại học xét tuyển dựa trên các tổ hợp.

Kết quả cũng phản ánh cách thức tổ chức Kỳ thi. Kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

"Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu.

Đối với Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đang triển khai và sang năm các em sẽ được đánh giá theo tiêu chí của Chương trình này, tôi cho rằng trong quá trình tổ chức dạy học cần hết sức coi trọng học vấn nền tảng, cân bằng giữa các lĩnh vực và coi trọng tính chất tổ hợp, coi trọng tính chất liên ngành, coi trọng tính chất tích hợp. Như vậy quá trình đánh giá học sinh ở Kỳ thi sang năm, việc ra đề cũng sẽ coi trọng nội dung này, đánh giá năng lực học vấn tổng hợp của người học và khi đó giúp ích cho các em có được tư duy, có được phương pháp để sau này vào đời giải quyết được những vấn đề của thực tiễn một cách chắc chắn.

Điều đó cũng sẽ khích lệ, tác động trở lại quá trình dạy học của các thầy cô giáo; các thầy cô sẽ coi trọng tổng hợp, coi trọng tổ hợp và coi trọng giảng dạy tích hợp không những trong nhà trường mà ngoài phạm vi nhà trường. Phải làm sao để học vấn phổ thông trở thành một nền tảng giúp cho học sinh vào đời, dù tham gia lao động sản xuất hay học sau phổ thông đều có một độ chắc chắn, thích nghi tốt với sự thay đổi trong môi trường hiện nay", thầy Quang nói.

Còn theo đánh giá của Phó giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội đánh giá, về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Điều đó thể hiện kết quả của Kỳ thi khá ổn định so với những kỳ thi trước và kết quả đó phản ánh được chất lượng dạy học ở giáo dục phổ thông. Cụ thể, phổ điểm một số môn thi có sự phân bố rất tốt như môn Lịch sử. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với phổ điểm của các năm trước đây.

"Tôi cho rằng, kết quả ổn định của Kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức Kỳ thi và đánh giá sát được chất lượng dạy, học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông.

Một trong những mục tiêu đặt ra với Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là phải có sự phân hóa nhất định để các trường đại học có thể căn cứ vào kết quả đó tuyển sinh. Theo tôi, mục tiêu này bước đầu đã đạt được. Với nhiều khoảng điểm và sự phân hóa về kết quả giữa các môn học thì hoàn toàn đủ điều kiện cho các trường đại học căn cứ vào đó xét tuyển theo các tổ hợp tuyển sinh.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, tôi đánh giá đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, tôi vẫn hy vọng đề thi ở các Kỳ thi sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.

Một trong những mục tiêu rất quan trọng nữa của Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông là nhằm điều chỉnh quá trình dạy học trong nhà trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả Kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan, giống như đã làm, thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học của mình và đạt được kết quả mong muốn", thầy Sơn đánh giá.

Theo Cục Quản lý chất lượng (Bộ Giáo dục và Đào tạo) đánh giá, nhìn chung, phổ điểm của các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2024 vẫn giữ được sự ổn định và tương đồng với phổ điểm năm 2023 và các năm trước. Điểm trung bình và trung vị của các môn thi trên toàn quốc được giữ ổn định và tương đồng so với năm 2023, thể hiện ở bảng thống kê sau:

Bảng so sánh điểm trung bình và trung vị của các môn thi trong Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023 và 2024 do Cục Quản lý chất lượng thống kê như sau:

STT
Môn
Điểm toàn quốc năm 2024
Điểm toàn quốc năm 2023
Trung bình
Trung vị
Trung bình
Trung vị
1
Toán
6,45
6,8
6,25
6,6
2
Ngữ Văn
7,23
7,5
6,86
7
3
Vật lí
6,67
7,0
6,57
6,75
4
Hoá học
6,68
6,75
6,74
7,0
5
Sinh học
6,28
6,25
6,39
6,5
6
Lịch sử
6,57
6,5
6,03
6,0
7
Địa lí
7,19
7,25
6,15
6,25
8
GDCD
8,16
8,25
8,29
8,5
9
Ngoại ngữ
5,51
5,2
5,45
5,2
Linh Anh