HS dè dặt chọn thi Tin học vì chưa rõ tổ hợp xét tuyển ĐH có môn này không

29/09/2024 07:28
Ngọc Mai
0:00 / 0:00
0:00

GDVN - Trường ĐH cần sớm công bố phương án tuyển sinh 2025 để thí sinh tránh rơi vào tình trạng bị động trong học tập, lựa chọn tổ hợp môn xét tuyển đại học.

Năm 2025 là năm đầu tiên học sinh lớp 12 tham gia kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Theo đó, ngoài làm 2 bài thi bắt buộc gồm Toán và Ngữ văn, thí sinh chọn 2 môn thi trong số các môn sau: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Địa lí, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.

Trong đó, đáng chú ý môn Tin họcmôn Công nghệ lần đầu tiên được đưa vào môn tự chọn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2025. Tuy nhiên, hiện tại cơ sở giáo dục đại học chưa có phương án tuyển sinh năm 2025 nên hầu hết các trường phổ thông gặp nhiều khó khăn trong định hướng học, cũng như chủ động ôn tập cho học sinh có nguyện vọng lựa chọn môn Tin học, Công nghệ để xét tốt nghiệp và tuyển sinh đại học.

Được biết, năm học 2024-2025, Trường Trung học phổ thông số 1 Tuy Phước (huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) có khoảng 530 học sinh lớp 12. Trong đó, dự kiến khoảng 30-50 học sinh có nguyện vọng sử dụng điểm thi môn Tin học để xét tuyển đại học năm 2025.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Đỗ Minh Châu - Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông số 1 Tuy Phước chia sẻ, nhà trường vẫn đang chờ các cơ sở giáo dục đại học công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Để căn cứ vào đó, đối với học sinh lớp 12, các em sẽ chủ động dựa vào năng lực của bản thân để lựa chọn tổ hợp môn thi và sử dụng kết quả vào xét tuyển đại học. Đồng thời, trên cơ sở lựa chọn môn thi để xét tuyển đại học của học sinh, nhà trường sẽ tổ chức dạy và ôn tập cho các em để hướng tới đạt kết quả cao nhất.

Tuy nhiên, do hiện nay các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố phương án tuyển sinh năm 2025 nên học sinh và nhà trường khó định hướng học tập.

“Nếu cơ sở giáo dục đại học sớm công bố tổ hợp môn xét tuyển vào các ngành đào tạo trình độ đại học năm 2025 thì trường phổ thông sẽ dễ dàng xây dựng kế hoạch giáo dục, định hướng học tập, hướng nghiệp cho học sinh, nhất là với những tổ hợp có môn Tin học”, thầy Châu chia sẻ.

Cùng nêu ra một số khó khăn của nhà trường trong việc định hướng, sắp xếp kế hoạch học tập đối với học sinh có nguyện vọng sử dụng điểm thi môn Tin học và Công nghệ để xét tuyển đại học năm 2025, thầy Lê Văn Dũng - Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ) cho biết, năm học 2024-2025, nhà trường có khoảng 120 học sinh lớp 12.

Đến thời điểm này, số học sinh của nhà trường có nguyện vọng sử dụng điểm thi môn Tin học để xét tuyển đại học không nhiều. Bởi, hiện các cơ sở giáo dục đại học chưa công bố phương án tuyển sinh năm 2025, chưa biết môn Tin học sẽ nằm trong các tổ hợp xét tuyển như thế nào để làm cơ sở cho học sinh lựa chọn môn Tin học là môn xét tuyển đại học.

Thêm nữa, một phần cũng do chưa có nhiều dạng đề môn Tin học của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông để so sánh nên các em học sinh cũng dè dặt trong việc đưa ra quyết định lựa chọn môn Tin học làm môn sử dụng điểm để xét tuyển đại học năm 2025.

Buổi sinh hoạt của học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ). Ảnh: NTCC.
Buổi sinh hoạt của học sinh Trường Trung học cơ sở và Trung học phổ thông Trần Ngọc Hoằng (huyện Cờ Đỏ, thành phố Cần Thơ). Ảnh: NTCC.

“Mong muốn của nhà trường, học sinh lớp 12 là các cơ sở giáo dục đại học nhanh chóng công bố phương án tuyển sinh năm 2025. Ví dụ như ngành Thú y, Công nghệ thông tin, Khoa học máy tính,... sẽ sử dụng những tổ hợp môn xét tuyển như thế nào, có môn Tin học, Công nghệ trong tổ hợp xét tuyển đại học hay không để nhà trường có định hướng học tập tốt nhất cho học sinh, phấn đấu đạt kết quả cao nhất tại kỳ thi tốt nghiệp, cũng như sử dụng kết quả thi để xét tuyển đại học năm 2025”, thầy Dũng bày tỏ.

Trước những khó khăn của hầu hết các trường phổ thông trong việc sắp xếp, định hướng ôn tập các môn Tin học, Công nghệ cho học sinh lớp 12, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn Hà Thị Khánh Vân cho biết, lãnh đạo Sở đã có chỉ đạo đến các trường phổ thông trong việc tập trung thực hiện giải pháp nhằm khắc phục khó khăn trong tổ chức dạy học đối với môn Tin học, Công nghệ ngay từ đầu năm học 2024-2025.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, cô Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn chia sẻ, trước tình hình các cơ sở giáo dục đại học chưa có phương án tuyển sinh năm 2025, với quyết tâm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 an toàn, thành công, chất lượng trên địa bàn tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các trường thực hiện tốt một số nhiệm vụ.

Thứ nhất, các trường phổ thông nhanh chóng ổn định nền nếp học tập, khảo sát nguyện vọng, tư vấn lựa chọn môn thi, tổ chức ôn tập, tăng thời lượng dạy học nhằm củng cố và nâng cao kiến thức cho học sinh, đảm bảo các em được chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi.

Thứ hai, thực hiện hiệu quả các phương pháp, hình thức dạy học; xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học; chuẩn bị cho học sinh lớp 12 làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông, đặc biệt là các môn Tin học, môn Công nghệ.

Thứ ba, tăng cường hỗ trợ, tư vấn phương pháp học tập hiệu quả, giao bài tập, hướng dẫn tự học, tự ôn tập; luyện kỹ năng thông qua các kỳ kiểm tra, thi thử.

Cô Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: NVCC)
Cô Hà Thị Khánh Vân - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn. (Ảnh: NVCC)

“Với những nhiệm vụ được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đề ra sẽ giúp học sinh có sự chuẩn bị toàn diện, từ kiến thức đến kỹ năng tư duy, ngay cả khi chưa có phương án tuyển sinh năm 2025 một cách cụ thể. Trong thời gian tới, Sở sẽ luôn cập nhật thông tin mới nhất từ Bộ Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục đại học để kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn trường phổ thông điều chỉnh kế hoạch giảng dạy và ôn tập phù hợp”, cô Hà Thị Khánh Vân chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lạng Sơn cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học sớm công bố phương án tuyển sinh năm 2025 là rất cần thiết.

Bởi, việc sớm có phương án tuyển sinh năm 2025 của các cơ sở giáo dục đại học sẽ giúp học sinh và các trường phổ thông có tối đa thời gian để thực hiện xây dựng kế hoạch ôn tập phù hợp, hiệu quả nhất cho học sinh lớp 12.

“Mỗi năm, kỳ thi tốt nghiệp đều có một số điều chỉnh nhất định. Do đó, nếu thông tin về phương án tuyển sinh của cơ sở giáo dục đại học năm 2025 sớm được công bố, các em học sinh lớp 12 có thể chuẩn bị kỹ càng hơn về tinh thần, kiến thức, tránh tình trạng bị động vào phút chót”, cô Vân bày tỏ.

Chưa kể, việc sớm công bố phương án tuyển sinh năm 2025 sẽ giúp các trường phổ thông có nhiều thuận lợi, dễ dàng hơn trong việc xây dựng chương trình ôn tập, định hướng nghề nghiệp và tư vấn cho học sinh.

Ngoài ra, đối với học sinh, khi nắm được thông tin về phương án tuyển sinh năm 2025 từ sớm, các em cũng sẽ giảm bớt áp lực tâm lý, tập trung vào việc ôn tập và rèn luyện những kỹ năng quan trọng, kiến thức cần thiết.

Có thể thấy, từ những khó khăn trong công tác định hướng học và ôn tập cho học sinh trường phổ thông, nhất là đối với môn Tin học và Công nghệ, việc cơ sở giáo dục đại học sớm công bố phương án tuyển sinh năm 2025 không chỉ tạo thuận lợi cho học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông, giúp các em đạt được kết quả cao trong thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học sắp tới.

Ngọc Mai