Khuyến nghị người ngồi trên xe ôtô đều phải thắt dây an toàn đúng cách

01/06/2022 13:26
Mạnh Đoàn
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Các chuyên gia đã chỉ ra những hạn chế và thiếu sót trong các quy định hiện hành liên quan đến 5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại Việt Nam

Ngày 31/5, Quỹ Phòng chống thương vong Châu Á (Quỹ AIP) phối hợp cùng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Hội thảo “Các giải pháp trọng tâm nâng cao an toàn giao thông đường bộ tại Việt Nam”.

Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cho biết, Việt Nam đã và đang cam kết mạnh mẽ trong việc chung tay cùng cộng đồng thế giới thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe và cuộc sống bình an cho tất cả mọi người dân.

Các chuyên gia tại buổi hội thảo. (Ảnh: YC)

Các chuyên gia tại buổi hội thảo. (Ảnh: YC)

Ông Minh nhấn mạnh, Việt Nam là một trong số ít các nước trên thế giới kéo giảm tai nạn giao thông xuống còn một nửa trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2020. Kết quả này đã được cộng đồng quốc tế ghi nhận đánh giá cao.

“Tuy nhiên, thiệt hại do tai nạn giao thông gây ra ở Việt Nam vẫn còn lớn. Trong các giải pháp để giảm tai nạn giao thông, Liên hợp quốc đã khuyến cáo 5 yếu tố đặc biệt quan trọng liên quan đến hành vi trực tiếp của người tham gia giao thông, nếu quản lý tốt thì kết quả mang lại về mặt đảm bảo an toàn giao thông là rất lớn.

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: YC)

Ông Trần Hữu Minh, Chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: YC)

Cụ thể, đó là quản lý sử dụng rượu bia khi lái xe; quản lý về tốc độ; đội mũ bảo hiểm với người đi mô tô, xe máy và thắt dây an toàn trên xe ô tô cùng thiết bị an toàn cho trẻ em trên xe ô tô”, ông Minh nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các chuyên gia đã chỉ ra những hạn chế và thiếu sót trong các quy định hiện hành liên quan đến 5 yếu tố hành vi có nguy cơ gây mất an toàn giao thông tại Việt Nam. Từ đó, chia sẻ các bằng chứng khoa học và khuyến nghị để đóng góp cho quá trình xây dựng luật.

Cụ thể, đối với quy định mũ bảo hiểm, các chuyên gia khuyến nghị cần duy trì quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn với tất cả người ngồi trên xe mô tô, xe máy, xe đạp điện, xe máy điện.

"Bổ sung quy định xử phạt về hành vi không đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho trẻ em dưới 6 tuổi trên xe mô tô xe máy", chuyên gia cho hay.

Đối với dây an toàn, chuyên gia khuyến nghị tất cả các ghế trên xe ôtô đều phải có dây an toàn. Yêu cầu tất cả người ngồi trên xe ôtô (gồm cả lái xe và hành khách cả ghế trước và ghế sau) đều phải thắt dây an toàn đúng cách.

Đối với thiết bị an toàn cho trẻ em, hội thảo đưa ra khuyến nghị, trẻ em có chiều cao dưới 135cm và dưới 12 tuổi được chở trên ô tô cá nhân bắt buộc phải được bảo vệ bằng các thiết bị an toàn phù hợp với chiều cao, độ tuổi (gồm các thiết bị như ghế cho trẻ sơ sinh, ghế cho trẻ nhỏ, thiết bị nâng) và không được phép ngồi hàng ghế phía trên, bên cạnh lái xe.

Về tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, khuyến nghị các hành vi vi phạm quy định nồng độ cồn ở mức đặc biệt nghiêm trọng kể cả khi chưa gây hậu quả cũng cần được xem xét truy tố xử lý hình sự.

Cần lưu trữ hồ sơ vi phạm và quản lý chặt chẽ tái phạm và xử phạt lũy tiến đối với các hành vi tái phạm vi phạm nồng độ cồn.

Đối với vi phạm tốc độ quy định, khuyến nghị quy định thống nhất tốc độ khu vực đô thị và khu vực đông dân cư xuống 50 km/h với tất cả các loại đường. Tại khu vực có tình trạng giao thông phức tạp như trường học, giảm tốc độ giới hạn xuống 30km/h.

Các số liệu khảo sát tại một số quốc gia có thu nhập thấp và trung bình cho thấy, trong các vụ va chạm giao thông, lái xe có nồng độ cồn chiếm từ 4 đến 69%, người đi bộ có nồng độ cồn chiếm từ 18 đến 90% và người đi xe máy từ 10 đến 28%. Việc thực thi nghiêm các quy định, trong đó áp dụng quy định kiểm tra nồng độ cồn ngẫu nhiên đã cho thấy đây là một giải pháp hiệu quả rất cao và có thể giảm tới 20% các vụ va chạm giao thông liên quan nồng độ cồn.

Để đạt được mục tiêu toàn cầu giảm tỷ lệ thương vong và tử vong do tai nạn giao thông xuống 50%, phương pháp tiếp cận lấy con người làm trung tâm đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động hợp tác và thay đổi hành vi tham gia giao thông. Đây là quan điểm được các chuyên gia giao thông nhấn mạnh nhiều lần tại hội thảo.

Góp ý vào các giải pháp giảm kéo giảm tai nạn giao thông, Giáo sư, Tiến sĩ Từ Sỹ Sùa kiến nghị, cần cho phép chính quyền địa phương chủ động trong tổ chức giao thông và kiểm soát tốc độ trên địa bàn; ban hành hướng dẫn tổ chức giao thông thống nhất trên toàn quốc, hướng dẫn kiểm soát tốc độ trong các tình huống điển hình, nhất là tại các khu vực có tình trạng giao thông phức tạp (như trường học, bệnh viện…), nơi có nhiều người đi bộ qua đường; tiếp tục xem xét giảm tốc độ giới hạn và siết chặt thời gian hoạt động các loại xe tải có kích thước tải trọng lớn trong khu vực đô thị và khu đông dân cư…

Mạnh Đoàn