Bất thường xung quanh vụ tố bánh Trung thu Anco mốc, hỏng

19/09/2011 06:54
P.T
(GDVN) - Còn 10 ngày nữa mới hết hạn sử dụng nhưng trước khi mang hộp bánh Trung thu đi biếu khách, gia chủ phát hiện bánh đã bị mốc...
Bánh Trung thu bị mốc bao phủ dù còn hạn sử dụng Theo phản ánh của gia đình bà Nguyễn Thị D.K (Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội) đến báo điện tử Giáo Dục Việt Nam, trước rằm Trung thu 2011, bà có mua một số bánh Trung thu hiệu Ancofood, loại bánh nướng 150 gam, của Công ty Cổ phần bánh kẹo Anco. Bà Dung cho biết, trước đó bà đăng ký thành công một số voucher mua bánh của công ty này từ nhommua.com.vn. Sau khi nhận phiếu từ nhommua, bà D.K đến địa điểm cung cấp bánh Trung thu của Anco để nhận hàng. Ngày 6/9, bà D.K mang bánh đi biếu người quen. Tuy nhiên, trong lúc cẩn thận kiểm tra lại, bà hốt hoảng phát hiện, bánh đã bị mốc trắng. Ngay sau đó, bà D.K phản ánh hiện tượng bánh mốc đến bộ phận chăm sóc khách hàng của nhommua để nhờ hỗ trợ về sản phẩm. Đến ngày 7/9/2011, một chiếc bánh nướng trong cùng hộp bánh trên tiếp tục bị mốc. Trong lúc bà D.K băn khoăn hiện tượng bánh mốc chưa nhận được lời giải thích từ phía nhà sản xuất thì ngày 8/9/2011, chiếc bánh nướng thứ 3 trong hộp cũng mốc trắng.
Bất thường xung quanh vụ tố bánh Trung thu Anco mốc, hỏng ảnh 1
Hộp bánh Trung thu Anco bị mốc được gia đình bà Dung giữ để làm chứng
Sau nhiều lần phản ánh lên nhommua, bà D.K chỉ nhận được thông báo: “Chờ động thái từ nhà sản xuất”. Hàng ngày, bà D.K phải chứng kiến bánh càng lúc càng mốc trắng hơn nhưng vẫn kiên nhẫn chờ đợi câu trả lời. Tuy nhiên, đến ngày 14/9/2011 (2 ngày sau khi rằm Trung thu kết thúc), bà D.K mới nhận được thông báo từ phía nhà sản xuất, là Công ty Anco, sẽ tiến hành đổi bánh cho bà. Song điều làm bà D.K lo lắng là số bánh mua về đã được bà mang đi biếu người quen gần hết, bà không biết các hộp bánh ấy có bị mốc như hộp bánh ở nhà không. Cùng với đó, bà D.K cũng không khỏi ngỡ ngàng về phương pháp đổi bánh của doanh nghiệp Anco: “Chúng tôi sẽ cùng với gia đình đến từng nhà (đã nhận bánh biếu từ nhà bà D.K) để đổi bánh. Tuy nhiên giải pháp đổi bánh này đã bị bà D.K từ chối vì “văn hóa đổi bánh kiểu này khác gì tát vào mặt khách hàng”.Bánh Trung thu mốc do khay bẩn, công nhân quên đeo găng? Những phản ánh của bà D.K tới nhommua và tới nhà sản xuất từ hôm 6/9/2011, nhưng sự việc vẫn ở trạng thái im lặng chưa được giải quyết với lý do “nhà sản xuất đang bận cung ứng sản phẩm cho rằm Trung thu”. Ngày 14/9 (17/8 âm lịch) phía nhà sản xuất đã gặp bà D.K giải thích hiện tượng bánh bị mốc là do “khay bẩn chưa được rửa, công nhân quên đeo găng, không có chất bảo quản nên dễ bị hỏng…”. Tuy nhiên,  bà D.K cho rằng những lời giải thích này không hợp lý với một doanh nghiệp chuyên sản xuất thực phẩm thì không có chuyện công nhân quên đeo găng, khay đựng bánh bẩn. Sự việc sau đó được tiếp tục giải quyết bằng giải pháp tài chính. Nhưng theo bà D.K, mình không hề yêu cầu nhà sản xuất bồi thường bằng tài chính nhưng "phía họ vẫn đề xuất hỗ trợ 2 triệu đồng". Tuy nhiên, cũng trong cuộc gặp ngày 14/9, phía Anco lại rút lại giải pháp tài chính vì cho rằng “việc sản xuất bánh Trung thu không có lãi nên không bồi thường bằng tiền nữa”.
Bất thường xung quanh vụ tố bánh Trung thu Anco mốc, hỏng ảnh 2
Chiếc bánh bị mốc được nhà sản xuất giải thích có thể
do công nhân không đeo găng, khay bẩn chưa rửa...?

Bà D.K phản ánh, mặc dù trước đó bà đã thông báo hiện tượng bánh mốc với nhommua nhưng đại diện chăm sóc khách hàng của nhommua chỉ trấn an: “Cô giữ nguyên hộp bánh và không cung cấp thông tin ra bên ngoài để nhommua hỗ trợ giải quyết”. Theo bà D.K, công tác hỗ trợ khách hàng của nhomua hết sức chậm chạp và chỉ khi khách gọi điện yêu cầu nhommua mới phản hồi đang chờ phía Anco. Cho đến thời điểm hiện tại đã quá 14 ngày và chiếc bánh Trung thu đã qua hạn, mốc trắng bao phủ toàn chiếc bánh thì bà D.K vẫn chưa nhận được một giải thích thỏa đáng nào từ phía nhà sản xuất. Nhiều nghi ngờ được đặt ra, sự việc xảy ra trước rằm tháng 8 nhưng phải đến qua rằm, Công ty Anco mới tiến hành tiếp xúc khách hàng và nhommua mới hỗ trợ bà. "Có phải nhà sản xuất và nhommua đã "ém" thông tin để đến qua rằm giải quyết? Khi đó, người tiêu dùng không còn nhiều quan tâm đến bánh Trung thu như trước rằm", bà D.K thắc mắc. Trong khi đó, đại điện nhommua cũng chỉ đưa ra lời giải thích sẽ hỗ trợ khách hàng của mình nhưng các bước phải được thực hiện từ từ mà không nói cụ thể các bước như thế nào. Nhommua khẳng định, trong trường hợp người tiêu dùng kiện nhà sản xuất, nhommua sẽ hỗ trợ đến cùng. Báo điện tử Giáo Dục Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc diễn biến quá trình giải quyết sự việc giữa khách hàng và đại diện nhommua.com.vn cũng như phía nhà sản xuất, Công ty Anco.Bài 2: Nghi vấn quanh vụ ông Tổng giám đốc Anco đe dọa khách hàng?
P.T