Kệ hết hàng, trống trơn... BigC nói gì?

09/05/2013 14:47
Theo Infonet
Theo đại diện Big C, siêu thị này đang triển khai hệ thống đặt hàng tự động và cách trưng bày mới nên một số kệ hàng trống trơn tạm thời.
Trao đổi với bà Huỳnh Thị Ngọc Trâm (đại diện hệ thống siêu thị Big C) chiều 8/5, việc nhiều kệ hàng của siêu thị “trống trơn” đã diễn ra gần một tháng nay. Tuy nhiên, không phải Big C thiếu hàng bất thường mà do siêu thị đang hiện đại hệ thống. Theo dự kiến, để giảm thiểu tình trạng thiếu hàng, Big C đang liên kết với các nhà cung cấp triển khai hệ thống đặt hàng tự động và thay đổi phương án trưng bày hàng hóa hiện đại, khoa học hơn. Trong quá trình thực hiện, một số kệ hàng phải để trống để nhân viên thực hiện thấy rõ ưu, khuyết điểm của việc trưng bày, sắp xếp hàng hóa cũng như đặt hàng. Đây là một dự án lớn và thực hiện tốn thời gian, nhưng khi hoàn thiện thì hàng hóa sẽ được trưng bày khoa học, hiện đại, đẹp mắt, giúp khách hàng dễ chọn sản phẩm cũng như siêu thị quản lý hàng hóa dễ hơn. Dự kiến trong vài tuần nữa dự án này sẽ hoàn thiện và các kệ hàng sẽ trở lại bình thường.
Nhiều kệ hàng Big C để trống và treo biển tạm thời hết hàng.
Nhiều kệ hàng Big C để trống và treo biển tạm thời hết hàng.
Cũng theo bà Trâm, việc hết hàng hoặc tạm thời hết một số mặt hàng tại các điểm phân phối không có gì lạ. Big C là siêu thị lớn, kinh doanh đến 50.000 mặt hàng, nên việc vài chục, thậm chí cả trăm mặt hàng thay phiên nhau "đứt" hàng cũng thỉnh thoảng xảy ra và điều này là bình thường trong kinh doanh của siêu thị. Tuy nhiên, trước đây, khi một số kệ nào đó đứt hàng, tùy tình hình nhân viên sẽ chuyển hàng tại các kệ hàng khác sang lắp đầy, để tối ưu hóa việc kinh doanh của siêu thị. Việc này có khi gây khó khăn cho khách hàng trong việc tìm mua hàng hóa và cả vấn đề quản lý của siêu thị. Hiện nay, để thuận tiện hơn cho khách hàng trong quá trình mua sắm, Big C đã quyết định để trống tất cả các vị trí thiếu hàng và ghi bảng thông báo để họ không phải mất thời gian tìm kiếm, đồng thời giúp nhân viên Big C nắm rõ tình trạng hàng hóa và có giải pháp đặt hàng hiệu quả nhất.
Nhiều kệ sữa chua, sữa tươi, bánh ngọt không còn hàng.
Nhiều kệ sữa chua, sữa tươi, bánh ngọt không còn hàng.
Đề cập đến chuyện hết hàng do trục trặc giữa siêu thị với các nhà cung cấp, như chuyện các nhà cung cấp đòi tăng giá, siêu thị không đồng ý dẫn đến đứt nguồn hàng, đại diện siêu thị khẳng định không có tình trạng này. Bởi đây không phải cao điểm mua sắm, hàng hóa đầu vào cũng không có mặt hàng nào tăng giá thì chuyện nhà cung cấp làm áp lực tăng giá là vô lý. “Siêu thị có hàng trăm đối tác cung cấp hàng hóa. Việc có một vài nhà cung cấp yêu cầu tăng giá diễn ra hàng ngày, nhưng không có chuyện thời điểm này đồng loạt các nhà cung cấp làm áp lực tăng giá. Và khi các nhà cung cấp yêu cầu tăng giá, nếu thấy không lý thì chúng tôi sẽ đàm phán để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ngay cả việc ngưng hợp tác”, bà Trâm nói. Năm 2011, Big C từng “tuyên chiến” với nhiều nhà phân phối, bằng cách để hàng loạt kệ hàng trống. Vì nhiều nhà cung cấp yêu cầu tăng giá bất hợp lý, siêu thị này đã tuyên bố không nhập hàng để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và cuối cùng các nhà cung cấp đã phải nhượng bộ, giữ giá.
Kệ gạo cũng trống trơn với một số loại.
Kệ gạo cũng trống trơn với một số loại.
Có nhiều kệ hàng trống được dùng chứa thùng giấy.
Có nhiều kệ hàng trống được dùng chứa thùng giấy.
Những ngày trước đó, nhiều khách mua hàng tại siêu thị Big C Hoàng Văn Thụ lạ lẫm vì tại nhiều kệ, hàng hóa chỉ còn lèo tèo vài sản phẩm, thậm chí có một số kệ trống trơn. Đáng chú ý, khá nhiều kệ hàng trống rơi vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, hàng thực phẩm, hóa mỹ phẩm như mì, phở ăn liền, nước chấm, gia vị, sữa, trứng, gạo, dầu gội, nước xả vải… Ngoài ra, nhiều kệ trái cây sấy, thức uống, chất tẩy rửa, đũa ăn, bình đun nước… cũng rơi vào tình trạng hết hoặc sắp hết hàng. Cùng với đó, tại các kệ này, siêu thị treo bảng thông báo “sản phẩm tạm thời hết hàng” hoặc "sản phẩm sắp hết hàng". Có nhiều thông báo ghi rõ sản phẩm tạm thời hết hàng từ thời điểm nào, như các bảng thông báo “sản phẩm tạm thời hết hàng từ ngày 3/5” với trái cây sấy; “ sản phẩm tạm thời hết hàng từ ngày 1/5” với nước chấm, “hết hàng ngày 7/5” với giò chả… Nhiều khách hàng thắc mắc, mọi khi siêu thị này hàng hóa kín mít nhưng không hiểu sao gần đây để quá nhiều kệ hàng trống, treo bảng hết hàng, nhiều nhân viên siêu thị cho biết là chờ nhập hàng mới.
* Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi
Theo Infonet