Tháng 11/2009, hãng Toyota đã phải thông báo triệu hồi để sửa thảm lót chân cho 4,2 triệu xe, do chúng có thể dịch chuyển làm dính chân ga. Ảnh: AFP.
Khi nghi ngờ sự cố dính chân ga vào đầu năm 2009, Toyota đã bắt đầu làm việc với nhà cung cấp chân ga CTS, nhưng không có hành động lập tức với các xe đã bán ra thị trường châu Âu. Sự việc ngày càng ra ngoài tầm kiểm soát của Toyota và kết quả là một vụ thu hồi xe kỷ lục trên phạm vi toàn cầu, kéo theo việc dừng bán và sản xuất nhiều mẫu xe được ưa chuộng.
Vào tháng 1/2010, hãng ô tô Toyota (Nhật) thông báo sẽ thu hồi 2,3 triệu xe tại Mỹ để sửa chữa lại lỗi chân ga bị dính, không nhả hoặc nhả chậm làm người lái mất kiểm soát tốc độ. 8 dòng xe trong đợt thu hồi này bao gồm Avalon các đời 2005-2010, Camry các đời 2007-2010, Tundra các đời 2007-2010, Highlander đời 2010, Sequoia đời 2008-2010, RAV4 đời 2009-2010, Corolla đời 2009-2010, Matrix đời 2009-2010.
Cơn khủng hoảng gây tổn thất nghiêm trọng cho thương hiệu Toyota, vốn nổi tiếng nhờ vào chất lượng. Chủ tịch kiêm CEO của Toyota Akio Toyoda đã gặp đối mặt với những khủng hoảng vào loại khó khăn nhất trong lịch sử hãng này. Đây là hình ảnh khi Akio nghe câu hỏi từ các phóng viên trong cuộc họp báo ngày 17/2 tại Nhật Bản. Ảnh: AFP.
Toyota đã phải cho gọi về tổng cộng 9,1 triệu xe trên toàn cầu để sửa lỗi chân ga. Trong đó có những mẫu như Avalon 2005-2010, Camry 2007-2010, Corolla và Matrix 2009-2010, RAV4 2008-2010... Vụ triệu hồi kỷ lục còn khiến tiếng tăm về chất lượng có được sau hàng thập kỷ cần mẫn đầu tư, nghiên cứu và chinh phục của nhà sản xuất Nhật Bản bị lu mờ.
Tiếp đó, ngày 15/4/2011, Toyota Việt Nam tiếp tục thực hiện chương trình triệu hồi hàng chục ngàn xe Innova và Fortuner để kiểm tra một số lỗi.
Trong đợt triệu hồi này, Toyota Việt Nam đã tiến hành kiểm tra áp suất dầu phanh xy lanh phanh bánh sau với 176 chiếc Innova J, được sản xuất từ 19/1/2010 đến 24/11/2010; Kiểm tra lực siết bu lông bắt móc neo chân ghế sau cho tất cả các xe Innova được sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 23/12/2010 (tổng cộng 53.280 chiếc) và tất cả các xe Fortuner được sản xuất từ ngày 16/2/2009 đến 23/12/2010 (tổng cộng 12.423 chiếc).
  Ngoài ra, Toyota Việt Nam cũng kiểm tra và siết lại bu lông Camber đối với 7.370 chiếc Innova J và Innova G được sản xuất từ ngày 26/12/2005 đến 13/10/2006.
Cuối tháng 11/2011, 320 xe Camry 3.0 do Toyota Việt Nam lắp ráp trong khoảng thời gian từ ngày 8/7/2004 đến ngày 7/4/2005 sẽ được triệu hồi để kiểm tra thay thế puly trục khuỷu. (Ảnh: Hoàng Quân Transportation). Nguyên nhân triệu hồi được hãng xe Nhật lý giải, lượng chất kết dính giữa phần cao su chịu xoắn (vòng trong) và vòng ngoài của puly trục khuỷu không đủ.
Sau một thời gian sử dụng, có thể xảy ra hiện tượng vòng trong và vòng ngoài của puly không bám dính được với nhau dẫn đến tiếng ồn trong khoang động cơ và/hoặc đèn báo nạp bật sáng. Trong một vài trường hợp, đai dẫn động bơm trợ lực có thể bị tuột khỏi puly làm nặng lái đột ngột. Sự cố này có thể làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.
Mới đây nhất, ngày 16/10/2012, Toyota triệu hồi hơn 7 triệu xe trong đó có Camry và Corolla - hai sản phẩm bán chạy nhất của Toyota do trục trặc ở công tắc cửa sổ điện có thể gây cháy.
Trong số 14 mẫu xe bị triệu hồi lần này có: Auris, Camry, Corolla, Highlander, Matrix, RAV4, Sequoia, Tundra, Vios, Vitz, Yaris, Scion xB và Scion xD sản xuất trong thời gian từ năm 2005 đến 2010. (Ảnh: Thông tin chi tiết về các mẫu xe Toyota bị triệu hồi tại Việt Nam).
Lượng xe bị triệu hồi đợt này tương đương 93% doanh số xe bán ra của Toyota trong năm 2011, và là số lượng kỷ lục kể từ sau đợt triệu hồi hơn 10 triệu xe trên toàn thế giới vào năm 2009 và 2010.
Hà Nhi (Tổng hợp)
Đang tải tin...