Phụ huynh phẫn nộ dịch vụ "vẽ đường cho hươu chạy" của VinaPhone

03/06/2011 04:03
(GDVN) - Nhiều bậc phụ huynh đang thực sự lo lắng cho các quý tử của mình trước những mời gọi đầy cám dỗ khi sử dụng các dịch vụ di động hiện nay.

(GDVN) - Ngay sau khi đăng tải bài báo “Khách hàng Vinaphone sốc với tin nhắn mời gọi xem clip tươi mát”, báo Giáo Dục Việt Nam nhận được rất nhiêu phản hồi của độc giả bức xúc về dịch vụ này. Điều đặc biệt, phần lớn những người gọi điện đến đường dây nóng cho Giáo Dục Việt Nam đều là những bậc phụ huynh, họ thực sự lo lắng cho quý tử của mình trước những mời gọi đầy cám dỗ khi sử dụng các dịch vụ di động hiện nay.

>> Khách hàng VinaPhone sốc với tin nhắn mời gọi xem clip tươi mát

Trong tâm trạng giận dữ, vừa đọc cho chúng tôi nghe nội dung của tin nhắn phía dưới mời download clip “người đàn ông tự sướng trên phố”, chị Vũ Tuyết Mai (ngõ 93 Hoàng Văn Thái, Thanh Xuân, Hà Nội) vừa nói: “Ban đầu tôi chỉ nghĩ đó là một trò lừa, nhưng sau khi xem lại thông tin trên mạng thì đúng là clip sex đó có tồn tại nhưng nhiều trang web đã gỡ xuống. Trong khi đó, không hiểu sao một mạng lớn như VinaPhone vẫn lưu giữ và còn phát tán, mời gọi người khác tham gia tải về xem?”.

a
Chỉ cần mất cước phí 10.000 đồng, khách hàng của Vinaphone có
thể có trong tay những clip "mát mẻ", nhạy cảm.
 
“Con tôi năm nay học lớp 7, tôi đã mua cho con một chiếc máy Nokia đơn giản với chức năng duy nhất chỉ để nghe, gọi và nhắn tin, bởi nếu điện thoại kết nối được internet và càng nhiều tiện ích thì con tôi càng dễ tiếp cận với nhiều mối “nguy hiểm rình rập”. Vậy mà, đọc xong bài báo này, tôi lại ngớ người ra, hóa ra, không cần dùng GPRS, con tôi vẫn có thể tìm kiếm các thông tin tải về từ internet bằng các cách khác nhau. Làm thế này, chẳng khác nào nhà mạng đang “vẽ đường cho hươu chạy”. Điều đó chẳng đáng trách sao?”, chị Hoàng Hải (khu chung cư Pháp Vân, Hà Nội) bày tỏ sự phẫn nộ trước tin nhắn mời gọi xem clip tươi mát của Vinaphone.
Với công nghệ thông tin – truyền thông lan nhanh như vũ bão, chỉ cần một clip nhạy cảm được tung lên mạng, trong thời gian ngắn sẽ lan truyền rất nhanh. “Tôi không biết Vinaphone đã hợp tác và thực hiện dịch vụ tiện ích này từ khi nào, để tới giờ mới có người lên tiếng. Chắc chắn đã có hàng trăm hoặc có thể hàng nghìn người truy cập và truyền tay nhau những clip hơi nhạy cảm như vậy. Tác hại ra sao có lẽ chẳng cần nói chúng ta cũng có thể biết”, gửi phản hồi về giaoduc.net.vn, bạn Vĩnh (quê ở Hải Dương) bức xúc.

Trên một diễn đàn online của nhóm đồng hương tỉnh Bình Phước, bạn Minh Quý cũng đồng tình: “Thật bó tay nhà mạng. Di động và thông tin trên di động giờ có lẽ là thiết bị truyền và lan tỏa tin tức nhanh nhất, thật tai hại nếu thông tin không tốt và phản văn hóa như vậy. Trong khi giờ đây các dịch vụ tiện ích này, tuổi teen là đối tượng sử dụng nhiều nhất”.
a
Một hình ảnh trong clip "Teen Malaysia "yêu" trong toilet" tải về từ
VinaPhone.
Trao đổi với báo Giáo Dục Việt Nam, ông Vũ Quốc Khánh - Giám đốc Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp Máy tính (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết: VNCERT đã nhận được rất nhiều những khiếu nại của khách hàng dùng di động về các kiểu tin nhắn rác của các nhà mạng, thậm chí cả những tin nhắn quấy rối tình dục vào ban đêm. Sau khi nhận được thông tin của khách hàng gửi về bằng cách nhắn tin tới 456, VNCERT sẽ thẩm tra, thu thập chứng cứ liên quan đến sự việc và gửi phản hồi này tới các mạng viễn thông liên quan hoặc các cơ quan ban ngành phụ trách quản lý thông tin trên di động. Ông cho rằng, kể cả trong trường hợp thông tin gửi đi không giúp người dùng di động xem được clip sex thì việc sử dụng sự kiện đó để quảng bá cho dịch vụ, gây tò mò cho người xem về văn hóa đồi trụy cũng là không được phép.

Liên quan tới việc truyền bá các clip có nội dung nhạy cảm thông qua tin nhắn của 9111 mạng VinaPhone, ông Khánh cho hay: Hiện tại, phía VNCERT chưa nhận được khiếu nại nào từ phía khách hàng. Tuy nhiên, ông Khánh nhận định: Đây không phải là kiểu tin nhắn rác, bởi lẽ tin nhắn rác sẽ gửi đồng loạt cho nhiều người với tần suất lớn và gửi vào điện thoại của khách hàng mà không được yêu cầu trước, trong khi đó, với những tin nhắn mời gọi clip “mát mẻ” của VinaPhone, khách hàng phải chủ động thực hiện thao tác dowload về máy và thao tác đó được chủ động thực hiện khi khách hàng muốn, chứ không phải bị động và ép buộc xem.

“Nếu khách hàng khiếu nại, tùy thuộc vào mức độ vi phạm mà VNCERT sẽ chuyển lên cho Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý hoặc tới các cơ quan chức năng khác để giải quyết” – ông Khánh khẳng định.

Truy cứu trách nhiệm không khó

Theo một chuyên gia trong ngành Bưu chính viễn thông, hiện có nhiều nhà cung cấp tiện ích, khai thác dịch vụ giá trị gia tăng trên mạng điện thoại di động.

Đối với nội dung thông tin mời gọi tải phim, clip sex, chuyên gia này cho biết, chưa xét về nội dung thì hình thức quảng cáo này là vi phạm các quy định về quản lý thông tin truyền thông. Nghị định 90/2008/NĐ-CP về chống thư rác quy định “nội dung quảng cáo phải đăng ký với Bộ Thông tin và Truyền thông đồng thời mẫu quảng cáo phải theo quy định. Bên cạnh đó, mẫu quảng cáo phải có chức năng từ chối”.

Xét về mặt nội dung, mẫu tin nhắn trên vi phạm các điều cấm như “…tuyên truyền, kích động bạo lực, dâm ô, đồi trụy, tội ác, tệ nạn xã hội, mê tín dị đoan; phá hoại thuần phong, mỹ tục của dân tộc” được quy định tại Nghị định 97/2008/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin điện tử trên internet. Việc truy ra nguồn gốc thông tin từ đâu phát đi không có gì khó bởi thông tin để đến được với điện thoại di động phải qua server của đơn vị kinh doanh đường truyền.

Trao đổi xung quanh dịch vụ mời tải phim tươi mát, luật sư Bùi Quốc Tuấn cho biết: Có một số cá nhân, tổ chức sử dụng công nghệ thông tin làm dịch vụ, do chạy theo lợi nhuận nên họ nghiên cứu kỹ các tình huống mà pháp luật chưa điều chỉnh, để khai thác. Đây là vấn đề gây phiền toái mà người tiêu dùng mặc nhiên phải gánh chịu.

Quốc hội đã thông qua Luật Công nghệ Thông tin và Chính phủ đã ban hành nhiều Nghị định điều chỉnh những hành vi lợi dụng công nghệ thông tin gây nguy hại cho cá nhân, tổ chức…. Các hành vi vi phạm pháp luật về công nghệ thông tin tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự, nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định. (Theo Đất Việt)

Khuê Hạ

>> Khách hàng VinaPhone sốc với tin nhắn mời gọi xem clip tươi mát

Bạn có từng gặp phải những bức xúc nào khi sử dụng các dịch vụ tiện ích của các nhà mạng hiện nay? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn đến báo Giáo Dục Việt Nam bằng cách phản hồi vào ô Gửi tòa soạn dưới bài viết hoặc về địa chỉ toasoan@giaoduc.net.vn. Gõ tiếng Việt có dấu để ý kiến của bạn được đăng tải. Trân trọng!