Top 10 thị trường bán lẻ sôi động nhất thế giới năm 2012

15/06/2012 07:32 Thanh Mai (Theo CNBC)
(GDVN) - Với tốc độ tăng trưởng thiếu máu ở Mỹ và châu Âu, các nước châu Á và Mỹ Latinh đang là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều hãng bán lẻ danh tiếng.
10. Peru
Xếp hạng năm 2011: 7
Dân số: ước tính 29,5 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 10.000 USD (2011)
Kinh tế ở Mỹ Latinh đang phát triển kéo theo sự tăng trưởng của ngành bán lẻ. 7 quốc gia Mỹ Latin đã được đứng bảng xếp hạng 30 quốc gia có ngành bán lẻ năng động nhất. Peru đứng thứ 10 với GDP tăng trưởng 5% trong năm 2011 và doanh số bán lẻ tăng 13%. Peru sẽ là thị trường tiềm năng của các thương hiệu nổi tiếng như: hệ thống bán lẻ cao cấp Giorgio Armani, Chanel, Brooks Brothers, đồ thể thao Puma… 
9. Mông Cổ
Dân số: ước tính 3,17 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 4.500 USD (2011)
Lần đầu tiên lọt vào top 10, Mông Cổ đã xếp ngay ở vị trí thứ 9.  Ngành công nghiệp khai thác phát triển mạnh do nhu cầu than của Trung Quốc đã thúc đẩy mạnh mẽ nền kinh tế của Mông Cổ và giúp người dân Mông Cổ đạt được mức thu nhập trung bình. Hiện nay, sự giàu của nước này rất tập trung, làm cho các nhà bán lẻ hàng cao cấp dễ dàng nắm bắt người tiêu dùng. LVMH vào Mông Cổ năm 2009, sau đó là Zegna, Hugo Boss, Cartier, L'Occitane, Dunhill, Burberry…
8. Oman 
Dân số: ước tính 3,09 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 26.200 USD (2011)
Các cửa hàng bán lẻ hiện đại đang dần dần thay thế các chợ truyền thống ngoài trời và các cửa hàng nhỏ, đặc biệt là tại thủ đô Muscat. Mặc dù tốc độ thay đổi chậm hơn so với ở một số quốc gia Trung Đông khác, nhưng Oman cho phép người nước ngoài có quyền sở hữu, làm cho nước này một môi trường đầu tư thuận lợi hơn những nước khác trong khu vực.
7. Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất
Xếp hạng năm 2011: 8
Dân số: ước tính 5,31 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 48.500 USD (2011)
Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất có một tương lai tươi sáng. Trong bối cảnh những bất ổn trong khu vực, UAE đã nổi như là một quốc gia an toàn cho khách du lịch và các nhà đầu tư. Khu mua sắm Dubai Mall là điểm mua sắm và giải trí đón nhiều lượt khách nhất thế giới với hơn 54 triệu du khách trong năm 2011. Tuy nhiên, điểm đến hàng đầu này có giá thuê đắt đỏ khiến nhiều nhà bán lẻ đang bắt đầu nhìn vào các trung tâm thương mại có giá thấp hơn. 
6. Georgia
Dân số: ước tính 4,57 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 5.400 USD (2011)
Trong khi nhiều quốc gia châu Âu tụt hạng tín dụng thì tín dụng Georgia lại tăng lên. Thuế và hải quan đã trở nên ít phức tạp hơn và minh bạch hơn đã tạo điều kiện cho các nhà đầu tư. Người tiêu dùng của nước này cũng đang chuyển từ mua sắm tại chợ và các cửa hàng nhỏ sang các siêu thị và cửa hàng bán lẻ lớn hơn. 
5. Ấn Độ
Xếp hạng năm 2011: 4
Dân số: ước tính 1,2 tỷ người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 3.700 USD (2011)
Thay đổi lớn trong quy định đầu tư trực tiếp nước ngoài của Ấn Độ đã khiến các nhà bán lẻ rút khỏi nước này hoặc cải tiến chiến lược của họ. Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn là một thị trường tiềm năng cao. Mặc dù có những thay đổi trong quy định nhưng nhiều hệ thống bán lẻ như Starbucks và Dunkin 'Donuts gần đây đã bước vào thị trường này. Các hãng khác Wal-Mart, Carrefour, Metro, Zara, Mango đang có kế hoạch mở rộng hoạt động ở Ấn Độ.
4. Uruguay
Xếp hạng năm 2011: 3
Dân số: ước tính 3,31 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 15.400 USD (2011)
Mặc dù Uruguay tụt một hạng trong bảng xếp hạng nhưng doanh số bán lẻ của quốc gia màu phát triển trung bình 30%/năm kể từ năm 2008. Thị trường bán lẻ vẫn còn rất phân tán nhưng với tỷ lệ thất nghiệp và nghèo đói giảm, sức mua của người tiêu dùng sẽ được cải thiện.
3. Trung Quốc
Xếp hạng năm 2011: 6
Dân số: ước tính 1,34 tỷ người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 8.400 USD (2011)
Người tiêu dùng Trung Quốc sẵn sàng và có khả năng chi tiêu. Doanh số bán lẻ tại Trung Quốc sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ mặc cho việc các hãng bán lẻ phải đối mặt với nhiều thách thức tại thị trường này. Các hãng bán lẻ cạnh tranh khốc liệt, đặc biệt là ở các thành phố lớn nhất của Trung Quốc. Trung Quốc hiện là thị trường hàng cao cấp lớn nhất thế giới với 12 tỷ USD doanh số bán hàng. Các nhà bán lẻ cũng phải đối mặt với áp lực lạm phát tại Trung Quốc. Giá thuê đang tăng lên, đặc biệt là ở các thành phố lớn, chi phí lao động đang bắt đầu leo lên. Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn là một điểm đến hàng đầu cho việc mở rộng kinh doanh.
2. Chile
Xếp hạng năm 2011: 2
Dân số: ước tính 17,06 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 16.100 USD (2011)
Chile vẫn ổn định ở vị trí thứ hai trong chỉ số bán lẻ. Chile là một trong những thị trường sôi động và cạnh tranh nhất trong khu vực Mỹ Latinh. GDP dự kiến sẽ tăng trưởng 6,2% trong năm 2012. Lạm phát thấp và ít rủi ro khiến cho nhiều nhà bán lẻ chọn Chile là thị trường đầu tiên của họ ở Nam Mỹ. 
1. Brazil
Xếp hạng năm 2011: 1
Dân số: ước tính 205,7 triệu người (tháng7/2012)
GDP bình quân đầu người: 11.600 USD (2011)
Hai năm liền Brazil đứng thứ nhất trong bảng xếp hạng. Đó là do tầng lớp trung lưu của nước này đang tăng lên, tỷ lệ tiêu thụ cao, dân số đô thị lớn, ít rủi ro chính trị và tài chính. Ngoài ra, dân số tương đối trẻ của Brazil và chi tiêu bình quân đầu người trong các lĩnh vực may mặc và hàng xa xỉ cao, làm cho quốc gia này trở thành một điểm đến hàng đầu của các nhà bán lẻ. Trong năm qua, các nhà bán lẻ như Topshop, Sephora, Lanvin và Debenhams đã gia nhập thị trường Brazil. Thậm chí, Starbucks dự kiến sẽ tăng gấp đôi số lượng cửa hàng lên 64 vào cuối năm.
Thanh Mai (Theo CNBC)