Xăng tăng giá: “Sốc” từ người tiêu dùng đến nhà sản xuất

29/08/2012 06:43 P.T
(GDVN) - Việc giá xăng tăng liên tục từ ngày 20/7 đến 28/8 gây “sốc” không chỉ cho người tiêu dùng mà các nhà sản xuất, công ty vận tải cũng lắc đầu ngao ngán.

Nên giảm thuế nhập khẩu xăng dầu


Chiều qua (28/8), giá xăng đồng loạt tăng thêm 650 đồng/lít,theo đó xăng Ron 95 tại vùng 1 của Petrolimex là 24.150 đồng/lít, xăng Ron 92 là 23.650 đồng/lít; dầu diesel 0,05s là 21.850 đồng/lít; dầu hỏa là 21.850 đồng/lít; dầu mazút 3,0s không đổi là 18.950 đồng/kg. Đây là lần tăng thứ tư sau đợt tăng 1.100 đồng/lít xăng vào ngày 13/8 vừa qua.

Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Việt Nam cho biết: Việc tăng xăng dầu liên tục trong thời gian qua không chỉ ảnh hưởng riêng tới doanh nghiệp vận tải mà tất cả các ngành sản xuất. Xăng dầu là yếu tố không thể thiếu ở nhiều ngành. Việc tăng giá liên tục từ ngày 20 tháng 7 đến 13 tháng 8 vừa qua đã gây “sốc” cho người tiêu dùng.

Theo chuyên gia kinh tế, việc tăng giá xăng dầu liên tiếp gây bất ổn cho thị trường.


Dẫu rằng doanh nghiệp xăng dầu tăng giá do biến động trên thị trường thế giới nhưng không phải thế giới tăng giá là trong nước cũng phải tăng giá ngay. Việc tăng giá hợp với quy định, doanh nghiệp có luật cho doanh nghiệp, người tiêu dùng phản đối cũng có cái lý của người tiêu dùng.

Theo ông Hùng, đối với mặt hàng xăng dầu vẫn tồn tại độc quyền, trong các đợt tăng giá xăng dầu vừa qua, vai trò điều tiết của Nhà nước đã bị lu mờ. "Doanh nghiệp cứ tăng giá khi dựa vào luật tăng giá, còn người tiêu dùng phản đối giá xăng tăng là đúng thì các văn bản pháp luật liên quan cũng nên điều chỉnh lại" – ông Hùng đề xuất.

Một chuyên gia kinh tế khác cho rằng, để kiềm chế xăng tăng giá trong điều kiện người dân đang thắt chặt chi tiêu hiện nay, Nhà nước nên sử dụng quỹ bình ổn giá xăng dầu và giảm mức thuế nhập khẩu. Trước đây, biện pháp này đã được sử dụng gây hiệu ứng lớn đối với người tiêu dùng, trong bối cảnh xăng thế giới tăng liên tục như hiện này thì việc điều tiết bằng biện pháp này là khả quan nhất. Theo vị chuyên gia này, nếu tăng giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay, nhiều doanh nghiệp sản xuất chấp nhận đóng cửa.

Nếu giảm thuế nhập khẩu xăng trở về mức 0%, dầu 3% như Thông tư 25/2012 trước đó thì ngân sách nhà nước không hề ảnh hưởng bởi nguồn đóng thuế từ các ngành sản xuất khác sẽ khả quan. Nếu cố giữ mức thuế nhập khẩu như hiện nay giá xăng bắt buộc tăng, doanh nghiệp sản xuất khó khăn, người dân hoang mang với giá cả, lạm phát tăng cao sẽ gây bất ổn hơn.

Doanh nghiệp vận tải cuống cuồng chạy theo giá xăng

Ông Hùng cho biết, giá xăng qua 5 đợt tăng tổng cộng 3.100 đồng/lít, lên hơn 10% so với thời điểm trước ngày 20/7, dầu DO tăng 1.650 đồng/lít, tăng 7%. Xăng hiện chiếm 40% cơ cấu giá thành vận chuyển taxi, mức tăng này buộc các doanh nghiệp taxi phải điều chỉnh tăng giá cước. Đối với các hãng vận tải đường dài xe khách sẽ có phương án tăng giá sau dịp nghỉ lễ.

“Điệp khúc xăng tăng giá rồi cái gì cũng tăng giá theo từ cước vận tải cho đến thực phẩm và người dân là người chịu thiệt nhất nên họ phản đối lại việc tăng giá hoàn toàn đúng tâm lý. Tất cả những bất ổn đó đều đổ lên đầu người dân” – ông Hùng than thở.

Còn ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết: doanh nghiệp vận tải vẫn đang trong tình trạng khó khăn, việc giá xăng dầu tăng liên tục như một đòn giáng mạnh vài họ. Trong các đợt tăng giá xăng vừa rồi chỉ có một vài hãng taxi xin tăng giá, còn các tuyến cố định họ chưa đề xuất tăng giá vì sự biến động của thị trường xăng dầu chưa ổn định nên chưa muốn tăng. Nhưng ông Liên dự đoán sau dịp nghỉ lễ 2/9, chắc chắn các doanh nghiệp vận tải đường dài sẽ có phương án tăng giá.

Việc tăng giá cước vận tải, ông Liên cho biết các doanh nghiệp sẽ cân nhắc thật kỹ để không tăng thêm cú sốc cho khách hàng. Thị trường xăng dầu vốn “nhạy cảm” nên các doanh nghiệp cũng tính rất kỹ các phương án đưa ra để trong trường hợp xăng dầu giảm giá cũng không ảnh hưởng đến giá cước.

Từ đầu năm 2012, giá xăng tăng 5 lần và giảm 5 lần. Tổng cộng, xăng tăng giá 4.950 đồng và chỉ giảm 3.200 đồng. Với sự tăng đột biến và giảm nhỏ giọt này, ông Hùng cho rằng thiếu minh bạch với người tiêu dùng.

Mời độc giả đóng góp, cho ý kiến và gửi những bài viết, những ý kiến của mình theo địa chỉ: toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để phản hồi!


P.T