Lan tỏa tinh thần xây dựng văn hóa ứng xử trong trường nghề

17/09/2021 06:42
Lại Cường
0:00 / 0:00
0:00
GDVN- Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp đã tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án "Xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học giai đoạn 2018 - 2025"

Ngày 16/9/2021, tại Hà Nội, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Đề án “Xây dựng văn hoá ứng xử trong trường học giai đoạn 2018-2025” và biểu dương các mô hình văn hoá ứng tiêu biểu.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến với sự tham gia của 500 đại biểu đại diện lãnh đạo Sở Lao động Thương binh và Xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc.

Phát biểu tại hội nghị, ông Đỗ Năng Khánh – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cho biết: Sau 3 năm triển khai, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được thực hiện sâu rộng đến nhà giáo, cán bộ quản lý, học sinh, sinh viên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú.

Một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã đưa ra nhiều điểm mới, nhiều mô hình văn hóa ứng xử được triển khai hiệu quả, mang lại giá trị, ý nghĩa trong xây dựng văn hóa ứng xử, giáo dục truyền thống cho đội ngũ nhà giáo, học sinh, sinh viên.

Kết quả có 97% cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã xây dựng và ban hành Bộ quy tắc ứng xử; 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các nội dung liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong nhà trường, gia đình và cộng đồng; 90% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện,…

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ban Tổ chức

Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội Lê Tấn Dũng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Ban Tổ chức

Mặc dù vậy, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cũng chỉ ra những điểm còn hạn chế, như: một số hoạt động ngoại khóa vẫn còn mang tính hình thức, phong trào, thời điểm, không thường xuyên, liên tục. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội một số tỉnh, thành phố, một số các cơ sở giáo dục còn chưa chủ động ban hành kế hoạch triển khai đến các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp và chưa có báo cáo sơ kết kết quả triển khai thực hiện Đề án.

Các đại biểu đã được nghe các bài tham luận, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện, đưa ra các giải pháp, các mô hình triển khai thực hiện trong thời gian qua. Qua đó, đánh giá góp ý, để hoàn thiện và có thể áp dụng, nhân rộng triển khai thực hiện, nhằm đem lại hiệu quả trong việc triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn tiếp theo.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Tấn Dũng, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ghi nhận ý kiến từ các nhà quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên chia sẻ về xây dựng văn hóa ứng xử trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp, công tác phối hợp triển khai thực hiện.

Đánh giá cao các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã chủ động xây dựng các mô hình xanh, sạch, đẹp, giữ gìn cảnh quan cơ sở giáo dục, xây dựng môi trường giáo dục thân thiện xanh, sạch, đẹp đạt tiêu chuẩn đã được Hội đồng xét chọn và đề nghị biểu dương, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhiệt liệt chúc mừng của các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, đặc biệt là 15 mô hình của 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đã được Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen tại hội nghị.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho các mô hình tiêu biểu. Ảnh: Ban Tổ chức

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng bằng khen cho các mô hình tiêu biểu. Ảnh: Ban Tổ chức

Tiếp tục triển khai thực hiện Đề án trong giai đoạn còn lại nhằm hoàn thành và vượt các mục tiêu đề ra vào năm 2025, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tiếp tục tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; chỉ đạo hoàn thiện Bộ quy tắc ứng xử trong trường học theo khung quy định chung đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đảm bảo ngắn gọn, dễ nhớ, dễ thực hiện, phù hợp đối với cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên và văn hóa đặc trưng của các vùng miền;…

Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp; xây dựng tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện; tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong xây dựng văn hóa ứng xử.

Đối với các em học sinh, sinh viên, tích cực xây dựng thói quen lối sống lành mạnh khi ngồi trên ghế nhà trường cũng như lúc trưởng thành ra thị trường lao động; tạo lập hành vi, lối sống đẹp, tạo dựng hình ảnh, tâm thế học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong mắt bạn bè, nhà trường và xã hội cũng như cộng đồng quốc tế.

Hội nghị cũng đã ghi nhận thực tế từ các mô hình tại địa phương như Điện Biên, Vĩnh Phúc, Cần Thơ...

Thành công của những mô hình này cho thấy việc đổi mới nội dung giáo dục văn hoá ứng xử, đổi mới phương pháp, kỹ năng sống ứng xử có văn hoá của người học, người dạy là rất cần thiết.

Tại Hội nghị, sáng 16/9, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã quyết định tặng bằng khen cho 15 mô hình của 14 cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên cả nước đạt giải mô hình xây dựng văn hóa ứng xử tiêu biểu năm 2021.

Trong giai đoạn 2021-2025, Đề án xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học đặt mục tiêu 100% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên, học sinh, sinh viên các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp được tuyên truyền, phổ biến, học tập các vấn đề liên quan đến văn hóa ứng xử, môi trường văn hóa trong gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Có ít nhất 95% cán bộ quản lý, nhà giáo, nhân viên trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệpđược bồi dưỡng nâng cao năng lực ứng xử văn hóa và có năng lực tốt trong tổ chức giáo dục văn hóa ứng xử trong trường học.

95% cơ sở Giáo dục nghề nghiệptrên toàn quốc đạt tiêu chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, lành mạnh, thân thiện, góp phần xây dựng môi trường văn hóa trong nhà trường.

Theo đó, các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức về xây dựng văn hóa ứng xử trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp; Xây dựng và ban hành các văn bản hướng dẫn xây dựng các mô hình văn hóa ứng xử trong trường học; Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức giáo dục văn hóa ứng xử trong các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp...

Lại Cường