Lộ rõ chiêu nâng giá lên cao để đại khuyến mại của Siêu thị Pico

14/11/2012 10:47
Lực Hoàng
(GDVN) - Theo độc giả Nguyễn Sơn, với cách tính đơn giản: Nếu giá chính xác của tivi LED LG 47inch LS4600 chỉ là 13,9 triệu đồng thì nghiễm nhiên sau khi khuyến mại khách hàng 900.000 đồng Pico vẫn bỏ túi 100.000 đồng.
Để khởi động mùa mua sắm dịp cuối năm các siêu thị điện tử, điện máy đang ồ át tung khuyến mại với nhiều ưu đãi cho người tiêu dùng. Trong đó có những sản phẩm được giới thiệu giảm giá đến 50% kèm theo quà tặng bằng hiện vật trị trị giá từ 100.000 – 500.000 đồng. Có thể nói chiêu khuyến mại này đánh trúng tâm lý người tiêu dùng muốn mua sản phẩm chất lượng, giá thấp vì vậy sức mua tại các siêu thị thời gian qua tăng đáng kế.
Pico quảng cáo về chương trình khuyến mại giảm giá "chưa từng có" của mình. Ảnh: P.M
Pico quảng cáo về chương trình khuyến mại giảm giá "chưa từng có" của mình. Ảnh: P.M
Thực tế, hai tháng trở lại đây một phần hưởng ứng “Tháng vàng khuyến mại Hà Nội” do Sở Công thương Hà Nội phát động, hầu hết các hệ thống siêu thị điện tử, điện máy tại Hà Nội như TopCare, Trần Anh, Pico… đã liên tục có những chương trình khuyến mại, giảm giá hấp dẫn được duy trì liên tục đến cuối năm. Tuy nhiên tình trạng khuyến mại ảo, khuyến mại để xả hàng đang có dấu hiệu quay trở lại. Chiêu khuyến mại ảo thực chất là việc niêm yết giá cao hơn so với giá thực của sản phẩm rồi tuyên bố giảm giá, tặng thêm quà kiểu khuyến mại như không này nếu không chú ý khách hàng dễ bị lừa. 
Dù ghi khuyến mãi và tặng đến 900.000 đồng nhưng Pico vẫn bán cao hơn giá của sản phầm cùng loại so với siêu thị khác 1 triệu đồng
Dù ghi khuyến mãi và tặng đến 900.000 đồng nhưng Pico vẫn bán cao hơn giá của sản phầm cùng loại so với siêu thị khác 1 triệu đồng
Liên quan đến hiện tượng này, phản ánh đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam, độc giả Nguyễn Sơn cho biết mình suýt là nạn nhân của Siêu thị Pico Cầu Giấy. Theo đó, độc giả này cho biết nhiều sản phẩm điện máy bán tại Siêu thị Pico được giới thiệu là khuyến mại lớn nhưng thực chất giá bán mà siêu thị này đã giảm vẫn còn cao hơn giá đang bán tại nhiều siêu thị khác, điển hình là dòng tivi LED LG 47inch LS4600, ti vi LED Sony KLV 40EX430. Để rõ hơn vấn đề, chiều ngày 13/11 PV báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã khảo sát gia sản phẩm này tại tại siêu thị Pico. Qua đó, tại siêu thị Pico Cầu Giấy giá niêm yết bán tivi LED LG 47inch LS4600 là 14,9 triệu đồng, góc trái của chiếc tivi siêu thị này còn ghi rõ tặng thêm 900.000 đồng. Tuy nhiên cũng chiếc tivi LED LG 47inch LS4600 cách đó không xa Siêu thị TopCare lại niêm yết giá bán 13.9 triệu đồng.
Tặng 900.000 đồng vơi tivi LED LG 47inch LS4600 nhưng thực chất chỉ là khuyến mại ảo của Pico
Tặng 900.000 đồng vơi tivi LED LG 47inch LS4600 nhưng thực chất chỉ là khuyến mại ảo của Pico
Tương tự, sản phẩm ti vi LED Sony KLV 40EX430 tại Pico khi giảm giá rồi vẫn niêm yết giá 13,9 triệu đồng, trong khi đó ở một siêu thị điện máy khác,giá sau khi giảm chỉ còn 12,9 triệu đồng. Rõ ràng cùng một sản phẩm nhưng giá niêm yết sau giảm giá của Pico đang đặt ra nhiều nghi vấn cho khách hàng về độ trung thực trong khuyến mại quảng cáo. Theo độc giả Nguyễn Sơn, với cách tính đơn giản: Nếu giá chính xác của tivi LED LG 47inch LS4600 chỉ là 13,9 triệu đồng thì nghiễm nhiên sau khi khuyến mại khách hàng 900.000 đồng Pico vẫn bỏ túi 100.000 đồng.
Cách Pico trên đường Cầu Giấy không xa, cũng chiếc tivi LED LG 47inch LS4600 siêu thị Top Care chỉ bán với giá 13.9 triệu đồng
Cách Pico trên đường Cầu Giấy không xa, cũng chiếc tivi LED LG 47inch LS4600 siêu thị Top Care chỉ bán với giá 13.9 triệu đồng
Trao đổi với anh C - Trưởng bộ phận PR, kinh doanh một siêu thị điện máy lớn tại Hà Nội, anh C thừa nhận: Do sức mua năm nay sụt giảm ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế bên cạnh việc khuyến mãi ảo, siêu thị còn sử dụng chiêu bài bán hàng 2 trong 1, cùng lúc bán được cả hai sản phẩm. Việc bán kèm này nhằm đẩy sản phẩm đang tồn kho, ví dụ khuyến mãi giá bán tivi, siêu thị có thể tự đẩy giá lên rồi hạ giá xuống nhưng thực chất giá này vẫn cao hơn giá trị thật sau đó khuyến mại một sản phẩm đi kèm. Ở đây siêu thị được hưởng lợi nhất khi bán được đến 2 sản phẩm.   Cũng theo anh T, do suy giảm kinh tế sức mua người dân chưa phục hồi nên từ nay đến cuối năm các siêu thị sẽ liên tiếp giảm giá để tăng sức mua. “Đây cũng là lúc chiêu bài bán hàng khuyến mại ảo theo kiểu của Pico sẽ được nhiều siêu thị áp dụng. Để tránh điều này khách hàng phải hết sức lưu ý tham khảo giá không nên chỉ nhìn vào các sản phẩm khuyến mại đi kèm hay tặng thêm tiền khi mua sản phẩm”, anh T chia sẻ. Bên cạnh đó theo ý kiến nhiều độc giả, các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Công thương Hà Nội cũng cần giám sát các chương trình quảng cáo khuyến mại ảo tránh thiệt hại cho người tiêu dùng.

* Quý độc giả phát hiện các hiện tượng bất thường nào khác trong chương trình quảng cáo, khuyến mãi của Siêu thị điện máy Pico cũng như các siêu thị khác trong Tháng khuyến mãi Hà Nội 2012, vui lòng phản ánh thông tin đến báo điện tử Giáo dục Việt Nam theo địa chỉ toasoan@giaoduc.net.vn hoặc có thể BẤM VÀO ĐÂY để đóng góp ý kiến. Trân trọng!
Lực Hoàng