(GDVN) - Môn Văn chỉ nên dạy người học thế nào là nghệ thuật ẩn dụ, đâu là nhân hóa hay so sánh để từ đó người học sẽ tự cảm nhận theo cách riêng, không nên áp đặt.
(GDVN) - Không mấy ngạc nhiên khi chuyện Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan 981 trên biển Đông vào đề thi. Hầu hết thí sinh đều hào hứng và hoàn thành tốt bài thi.
(GDVN) - Mời bạn đọc đón xem đáp án đề thi vào Cao đẳng môn Văn khối C, D dưới đây ngay sau khi môn thi kết thúc (lưu ý, những gợi ý này chỉ có tính chất tham khảo).
(GDVN) - Bên cạnh thành tích học tập xuất sắc trong 12 năm, những thủ khoa tốt nghiệp THPT tại các tỉnh, thành trong cả nước còn khiến nhiều người “tâm phục, khẩu phục” bởi tổng điểm tốt nghiệp rất cao, trong đó có những môn đạt điểm tuyệt đối.
(GDVN) - Ngày 16.6, Sở GD-ĐT Đà Nẵng công bố điểm và tỉ lệ tốt nghiệp THPT và GDTX. Theo đó, tỉ lệ tốt nghiệp của Đà Nẵng: khối THPT 98,68% (1,29% tốt nghiệp loại giỏi và 7,78% tốt nghiệp loại khá); khối GDTX 63,85%.
(GDVN) - Thông tin mới nhất liên quan tới “Kẻ lười biếng” hay còn có biệt danh là “Châu Chấu”, người trong thời gian qua đã gây sốt với clip về những điểm bất cập trong giáo dục hiện nay.
(GDVN) - Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, đề thi môn Ngữ văn mà cụ thể là câu văn nghị luận một lần nữa đã chạm đến trái tim làm dấy lên lòng tự hào, tình yêu thương đồng loại, phê phán thói vô cảm trong xã hội. Giáo viên chấm văn tốt nghiệp cũng có nhiều cảm xúc hơn.
(GDVN) - Nhiều giáo viên chấm thi tốt nghiệp trong cả nước khi chấm tới câu nghị luận xã hội về cậu học trò Nguyễn Văn Nam đã không khỏi rơi lệ, các giáo viên cho biết, nhiều học sinh viết câu này quá xúc động, một hành động nghĩa cử cao đẹp trong lòng học sinh.
Đề thi môn ngữ văn kỳ tốt nghiệp THPT ngày 2-6-2013 gây ra những suy nghĩ trái chiều trong cộng đồng: hành động xả thân cứu người đáng tôn vinh nhưng liệu thầy cô, cha mẹ có khuyến khích học sinh, con em mình cứu người cả khi biết nguy hiểm đến tính mạng?
Dù Sở GD-ĐT Hà Nội đánh giá buổi thi môn Ngữ văn sáng nay 2.6 diễn ra không có gì bất thường nhưng sau giờ thi phao thi rải trắng ở nhiều cổng trường tại khu vực ngoại thành Hà Nội.
(GDVN) - Kết thúc môn thi Ngữ văn sáng nay (2/6), nhiều thí sinh ra khỏi phòng thi với tâm trạng phấn chấn và thoải mái, khi được hỏi nhiều thí sinh cho biết đề Văn năm nay rất thực tế, chính điều đó khơi dậy tư duy làm bài cho học sinh.
(GDVN) - Môn Ngữ văn sẽ mở đầu cho 6 môn thi tốt nghiệp THPT năm 2013, thời gian làm bài là 150 phút dưới hình thức tự luận. Trong vài năm trở lại đây, xã hội đều đồng tình về hướng ra đề mở đối với môn này, điều đó khơi gợi trí sáng tạo, suy luận logic của học sinh.
(GDVN) - Cô đọc cho cả lớp nghe bài thơ về biển đảo của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, Hoàng cho biết khi nghe xong bài thơ này trong lòng cảm giác rất xúc động...
(GDVN) - Các trường nằm trong danh sách được tuyển sinh riêng sẽ có nhiều điểm mới mà thí sinh cần lưu ý như, quy định điểm nhận hồ sơ, thời hạn nộp hồ sơ, điểm chung của các trường này là năm nay sẽ thực hiện xét tuyển đối với môn Ngữ văn.
Học sinh ngao ngán, chán học còn giáo viên dù tâm huyết cũng chỉ biết dạy theo “khuôn mẫu”… thực trạng dạy và học môn Văn trong các trường ngày càng bộc lộ nhiều bất cập, chưa có “lối thoát”.
Tình trạng học sinh sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt một cách cẩu thả, câu văn sai cú pháp, tối nghĩa, lạm dụng ngôn ngữ ngoại lai đang ở mức "báo động đỏ" và trở thành hiểm hoạ lớn.
“Nhiều bài học trong sách giáo khoa Ngữ văn, nhất là ở các lớp trên nặng về lý thuyết, ít có tác dụng rèn luyện kỹ năng cho học sinh” - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển chia sẻ.
Sau khi nhà thơ Trần Đăng Khoa lên tiếng về việc “Sao lại bỏ thi Văn?” trong các trường ĐH-CĐ nghệ thuật khối H, N, S, Bộ GD-ĐT và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lên tiếng.
Tôi lại phải nói về những điều không muốn nói nữa. Vâng, đúng thế. Tôi không muốn bàn thêm về giáo dục nữa. Bởi như tôi nói, người nghe đã quá nhàm. Người nói còn nản hơn nữa. Mà tôi thì cũng đã nói quá nhiều trong cả một loạt bài về vấn đề này.
(GDVN) - Trước tình trạng điểm 0 môn Sử trong các kỳ thi, cộng với việc nhiều học sinh không yêu thích môn Văn, đã khiến cho các nhà giáo dục nhìn ra vấn đề một phần là ở giáo trình SGK nhồi nhét quá nhiều kiến thức, nhưng lại bắt học sinh rập khuôn với các ý đã định. Trong khi những môn học trên, đáng lẽ có thể giúp học sinh có khả năng sáng tạo, tâm hồn nhân văn, cũng như những kiến thức xã hội vững vàng thì lại khiến thế hệ trẻ cảm thấy chán nản bởi sự buồn tẻ, lê thê của kiến thức “học vẹt”.
Sự máy móc, “vô cảm” của giáo viên trong ra đề và chấm bài môn văn chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng học sinh chỉ học văn để đối phó với các kỳ thi chứ hoàn toàn không vì yêu thích.
Ngày 5-1, hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn ở trường phổ thông Việt Nam do Bộ GD-ĐT tổ chức diễn ra tại TP Huế. Hàng trăm nhà khoa học, giáo viên, nghiên cứu về Ngữ văn tập trung mổ xẻ ưu nhược điểm chương trình sách giáo khoa (SGK) hiện hành - xem xét phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh… Qua đó, góp ý kiến cho việc điều chỉnh, xây dựng chương trình SGK Ngữ văn giai đoạn sau năm 2015.
Khi em lọt lòng mẹ thì cha em qua đời trong một tai nạn khi đi đánh cá trên biển, từ đó, mẹ em phải nặng gánh mưu sinh để nuôi 4 con ăn học. Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, trong 7 năm qua em liên tục là một học sinh giỏi toàn diện.
Học sinh lớp 12 ở tỉnh Tiền Giang vừa thi xong môn ngữ văn học kỳ 1 cho biết đề thi môn này đã được Sở GD-ĐT tỉnh ra ba năm liên tục, cũng ở kỳ thi học kỳ 1.
Đôi mắt mù bẩm sinh, từ nhỏ Lê Minh Tâm đi bán vé số cùng những người anh mù của mình để kiếm sống. Ít ai biết, chàng trai đó hiện là sinh viên năm thứ nhất khoa Ngữ văn, Trường ĐH Sư phạm TPHCM.
Thói quen làm theo mẫu từ những bậc học đầu tiên trong đời sẽ khiến học sinh thui chột khả năng sáng tạo, lúng túng trước những tình huống ngoài khuôn mẫu.
Theo đánh giá của lãnh đạo một số trường, mặt bằng điểm thi khối A năm nay cao hơn năm trước, nên điểm chuẩn có thể sẽ bằng hoặc nhỉnh hơn năm ngoái. Tuy nhiên, điểm tuyệt đối môn Toán khối A lại không nhiều bằng khối B, D.