Tại Kết luận Thanh tra 15410/KL-BGTVT ngày 03/12/2014 do Bộ trưởng Đinh La Thăng ký đã chỉ ra nhiều sai phạm tại các cảng vụ hàng không trong cả nước. Một trong những sai phạm nổi bật, phổ biến là việc cấp thẻ kiểm soát an ninh sân bay.
Chỉ khi được cấp thẻ kiểm soát an ninh, ô tô mới được vào trong khu vực sân bay (Ảnh chụp tại San bay Đà Nẵng - Pháp Luật TP.HCM). |
Bộ Giao thông Vận tải phát hiện các mẫu ghi chép về công tác kiểm tra, giám sát an ninh của các cảng vụ hàng không hiện nay chưa có quy định thống nhất chung. Nội dung và kết quả kiểm tra, giám sát được ghi chép vào các mẫu, biểu mẫu khác nhau do các càng vụ hàng không tự ban hành.
Số lượng nhận viên kiểm tra, giám sát an ninh có kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực hàng không của các cảng vụ hàng không và các đại diện cảng vụ hàng không còn thiếu và chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra.
Đặc biệt, Bộ Giao thông Vận tải còn phát hiện các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Nam cấp một số thẻ kiểm soát an ninh không đúng đối tượng theo quy định tại Thông tư 30/2012/TT-BGTVT.
Các cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam cấp một số giấy kiểm soát an ninh cho phương tiện có giá trị sử dụng nhiều lần không đúng đối tượng theo quy định tại Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT.
Hồ sơ cấp thẻ không đúng quy định tại Thông tư số 30/2012/TT-BGTVT như: Sân bay Chu Lai không có văn bản đề nghị theo mẫu quy định; Sân bay Tuy Hòa thiếu các tài liệu; San bay Thọ Xuân không lưu trữ hồ sơ, tài liệu việc cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh sử dụng một lần; Cảng vụ hàng không miền Trung lưu ảnh chụp trong hồ sơ của người được cấp thẻ, văn bản của cơ quan, người đề nghị cấp thẻ theo mẫu không đúng quy định…
Tại Sân bay Phủ Cát không niêm yết trình tự, thủ tục cấp thẻ, giấy phép tại trụ sở. Tại Sân bay Tuy Hòa, Cam Ranh có niêm yết nhưng nội dung chưa cụ thể.
Tại các sân bay Chu Lai, Phù Cát, Tuy Hòa, Tân Sơn Nhất, Nội Bài và Cát Bi có nhiều cái “không” trong việc cấp thẻ kiểm soát an ninh như: Không ghi số thứ tự để quản lý nên không thể hiện được tổng số giấy phép được cấp; không ghi rõ thời hạn của giấy phép, khu vực được phép hoạt động, cổng ra, cổng vào của phương tiện; không thể hiện họ tên của người được cấp thẻ, biển kiểm soát của phương tiện được cấp phép, người được cấp thẻ không ký nhận đầy đủ.
Việc kiểm tra, giám sát cấp thẻ, giấy phép kiểm soát an ninh cho người và phương tiện do các cảng hàng không cấp cũng có nhiều sai phạm. Như, áp dụng hình thức xử phạt bổ sung không đúng quy định (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 06 ngày 23/1/2014 của Cảng hàng không miền Bắc);
Xử phạt vi phạm hành chính không đúng với hành vi vi phạm hoặc không ra quyết định xử phạt theo quy định (Cảng vụ hàng không miền Trung, Đại diện Cảng vụ hàng không tại Phù Cát, Cam Ranh);
Vụ việc do cảng hàng không tiếp nhận bàn giao từ các đơn vị chức năng hoạt động trong cảng nhưng chưa được xử lý triệt để (Cảng vụ hàng không miền Nam 4 vụ; Đại diện cảng vụ hàng không Cát Bi 1 vụ);
Cảng hàng không Phú Quốc có 02 xe chở khách 80 chỗ hoạt động khi chưa đủ thủ tục theo quy định.