Ảnh minh họa. |
So với các môn học thi khối A như: Toán, Lý, Hoá thì môn Sinh của khối B có vẻ như ít được ưu ái hơn bởi ở trường học bao giờ các môn Toán, Lý, Hóa cũng được phân bổ nhiều tiết hơn môn Sinh, lại còn có nhiều lớp học thêm từ đầu năm cả lớp 10 và 11.
Trong khi, môn Sinh tuy chương trình có ít hơn nhưng kiến thức không hề đơn giản, mà chương trình phân phối chính khoá chỉ có 1,5 tiết /tuần. Vả lại môn Sinh cũng ít có thầy cô dạy thêm. Mặc dù vậy, các em muốn thi khối B vẫn có thể tự ôn tại nhà theo cách hướng dẫn sau.
Trước hết, tự làm đề cương ôn tập cho từng chương trong sách giáo khoa. Trong từng chương các em phải tách ra những chương nào có bài tập, chương nào không có bài tập. Với các chương Cơ sở vật chất và hiện tượng Di truyền, Biến dị, Quy luật di truyền, Di truyền quần thể, Di truyền học ở người đều có bài tập... Do đó học sinh phải học kỹ lý thuyết thì mới giải bài tập được tốt.
Tiếp đó, giải bài tập nhanh, để giải bài tập nhanh các em nên ôn tập theo chủ đề. Ví dụ: Chương 2, Quy luật di truyền thì học sinh nên tách ra học và đặt câu hỏi "như thế nào" đối với từng cặp phép lai, phép lai 1 cặp tính trạng và phép lai 2 cặp tính trạng phải phân biệt kiến thức nền tảng trọng tâm để giải quyết từng bài cụ thể. Xây dựng một đề cương tuần tự như thế, thì học sinh mới ôn tập hiệu quả và nhanh. Quan trọng hơn là bài tập trắc nghiệm đòi hỏi giải nhanh gọn, chính xác, cần phải rèn luyện cả tư duy logic và kỹ năng thực hành cho từng dạng.
Cũng cần chú ý là khi tìm ra đáp án trong thi trắc nghiệm thì nên đặt lại câu hỏi tại sao đáp án này đúng? Ghi nhớ khắc sâu cách giải thích phù hợp theo lý thuyết đã học. Đặc biệt, không làm theo cảm nhận. Không vội xem đáp án. Trong sách bài tập Sinh học có rất nhiều câu hỏi trắc nghiệm, các em nên trả lời hết tất cả các câu hỏi vì nếu trả lời được hết coi như học sinh đã làm được bài thi đạt 80-90% .
Ngoài ra, các em nên tham khảo các đề thi trắc nghiệm môn Sinh học của Bộ GD-ĐT để xem khả năng của mình đạt đến đâu rồi.Trong quá trình ôn tập làm thử cũng nên canh thời gian làm bài theo quy định của đề thi. Cái khó thì phải suy luận để xem cái nào bất hợp lý trong đáp án. Có hai cách giải quyết câu hỏi trắc nghiệm: Một là nhận ra phương án đúng, hai là loại trừ phương án sai. Để tiết kiệm thời gian, các em sẵn sàng một barem đánh số từ 1 đến 50, đọc lướt nhanh chừng 1 phút mỗi câu nhận ra phương án đúng thì ghi vào bên cạnh barem (A/B/C/D?), câu tính toán hoặc chưa quyết định chừa lại. Sau khi đã đến câu cuối (câu50), thì rà soát lại các câu chưa kết luận cuối cùng.
Tranh thủ thời gian giải quyết các câu tính toán. Các câu này thường suy luận đưa ra một công thức dạng chuỗi phép tính liên hoàn, rồi dùng máy kiểm thử so sánh với phương án trên đề. Chú ý toán sính cái khó là từ ngữ cũng thay bằng số được. Vd: “một nửa trong số ruồi đem lai tương đương (1/2 = 50%)”, “một nửa số cá thể đực trong đàn lại hiểu bằng 25% của tổng số cá thể trong đàn”. Dạng khác; cho AND nhân đôi 4 lần liên tiếp tính số liên kết Hydro bị phá huỷ và liên hết hydro được thiết lập mới là? Cứ phá huỷ 1 thì thiết lập gấp đôi. VD: trên LKBPH = (1 + 2 + 4 +8) x Tổng số liên kết của ADN; thiết lập mới là LKTLM = (2 + 4 + 8 + 16) x Tổng số liên kết của ADN… những công thức này các em tự lập và tự nhớ khi cần dùng thì không phải mất nhiều thời giờ! Các em hết sức thận trọng khi tính toán và đừng quên kiểm thử với đáp án, bởi thi trắc nghiệm chỉ chính xác đúng sai mà thôi. Đừng để mất quá nhiều thời gian dành cho các câu khó. Trung bình đề có 50 câu, 35 câu không tính toán làm sao trọn trong 40 phút, 15 câu còn lại chiếm hết 40 phút là dạng đề khó, đảm bảo tính thi tuyển, chọi nhau. Điều quyết định sự thành công là ôn tập có thứ tự, biết phân phối thời gian, làm thử nhiều đề, đọc nhiều đề sẽ giúp rèn luyện kỹ năng phát hiện nhanh, linh hoạt trong tính toán, thử sai, loại trừ…chính xác. Đọc hiểu nhanh, suy nghĩ lôgic, bấm máy chính xác, tự tin cộng với ôn luyện đều, là nhất định thắng lợi.
Có một lợi thế ở môn sinh học, là thi trắc nghiệm nên không phải diễn giải, nhưng đặc biệt các em phải học thuộc và nắm chắc, hiểu đúng từ luận của đề. Thì hoàn toàn đủ tự tin, an tâm làm được bài. Hơn nữa, thi trắc nghiệm kiến thức dàn trải nên các em không nên bỏ phần nào trong sách giáo khoa. Chúc các em thành công!
Nguyễn Văn Phiên
(trường THPT lê Thành Phương, Tuy An, Phú Yên)
Điểm nóng |
|
Nguyễn Văn Phiên