Ngày 25,26/7 vừa qua, Trường trung học cơ sở Hồng Bàng, quận 5, Thành phố Hồ Chí Minh đã tổ chức kiểm tra chất lượng cho học sinh lớp 6, những em vừa trúng tuyển vào trường (môn Văn, Toán, Anh).
Ngay sau khi kỳ thi này kết thúc, một phụ huynh đã phản ánh về Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam, tố rằng, đây là kỳ thi xếp lớp cho học sinh đầu cấp, làm trái với quy định mà Thành phố Hồ Chí Minh đặt ra.
Để làm rõ vấn đề mà phụ huynh nêu ra, sáng ngày 31/7, phóng viên Báo Điện tử Giáo dục Việt Nam đã có buổi tiếp xúc với thầy Phạm Minh Thiện – Hiệu phó Trường trung học cơ sở Hồng Bàng, quận 5.
Trước tiên, thầy Phạm Minh Thiện khẳng định chắc chắn rằng, đây không phải là một kỳ thi xếp lớp đầu năm dành cho học sinh đầu cấp, như phụ huynh lầm tưởng.
Phụ huynh cho rằng, Trường Hồng Bàng đã tổ chức thi xếp lớp cho học sinh đầu cấp (ảnh: P.L) |
Thầy Phạm Minh Thiện giải thích tiếp: Đây chỉ là cuộc khảo sát chất lượng đầu năm, để giáo viên có thể nắm rõ chất lượng học tập của học sinh, trong bối cảnh học sinh vừa chuyển từ cấp tiểu học (chỉ có 1 giáo viên dạy), lên trung học cơ sở (mỗi bộ môn có 1 giáo viên dạy).
Việc này nhằm để giáo viên có kế hoạch giảng dạy cho phù hợp với từng loại học sinh với nhiều sức học khác nhau.
Vừa có kết quả xét tuyển, danh sách học sinh trúng tuyển vào nhà trường, thì trường tổ chức cuộc khảo sát này, và vẫn chưa có kết quả xếp lớp của trường.
Đại diện lãnh đạo Trường Hồng Bàng nhấn mạnh, kết quả bài làm khảo sát này chỉ lưu hành nội bộ trong các thầy cô, không công khai cho học sinh và phụ huynh biết, và cũng hoàn toàn không ảnh hưởng gì đến việc xếp lớp của học sinh (hiện chưa có danh sách lớp).
Cũng theo thầy Thiện, nhà trường xếp lớp theo tên, giới tính, điểm xét tuyển ở tiểu học, hoàn toàn không căn cứ vào kết quả khảo sát chất lượng này.
Trước đó, hồi tháng 5 vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh đã có hướng dẫn các trường xây dựng kế hoạch năm học, chuẩn bị triển khai các hoạt động cho năm học mới 2017 – 2018.
Trong đó, thành phố yêu cầu các trường không được phép tổ chức thi (hoặc kiểm tra, khảo sát) ở bất kỳ khối lớp nào, để tổ chức xếp lớp cho học sinh khi chuẩn bị vào năm học mới.