Trước đó, Văn phòng Chính phủ đã nhận được thư của ông Mai Trọng Tuấn về việc chống ùn tắc giao thông tại hai Hà Nội và TP.HCM.
Trong thư, ông Tuấn đưa ra đề xuất có tên 5x5, tức là cấm ô tô cá nhân vào trung tâm thành phố 5 ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 6) và mỗi ngày 5 giờ (sáng và chiều).
Ông Mai Trọng Tuấn cho rằng, nên vận động các xe hơi con biển xanh cùng thực hiện giải pháp. “Mong cán bộ có chức có quyền cùng tham gia – tất nhiên là trừ xe công vụ đặc biệt, xe đưa đón phái đoàn v.v… người có tiêu chuẩn dùng xe hơi công nếu tự nguyện, cơ quan nhà nước nên trả tiền cho họ để họ đi taxi, chắc chắn là tiết kiệm được cả chi phí và lao động, tiết kiệm được 2 chiều đường đưa đi và đón về".
Sở GTVT Hà Nội sẽ gặp ông Mai Trọng Tuấn để bàn về giải pháp 5x5 - (Ảnh minh họa) |
Ngay lập tức, giải pháp ông Tuấn đưa ra được nhiều cơ quan báo chí đăng tải và nhận được nhiều ý kiến phản hồi theo nhiều chiều. Người ủng hộ thì cho rằng đây là ý kiến tâm huyết và sẽ đem lại hiệu quả thiết thực. Người phản đối lại cho rằng, đây là giải pháp cực đoan, đi ngược lại với sự phát triển...
UBND TP Hà Nội đã giao Sở GTVT nghiên cứu đề xuất này của ông Tuấn và dự kiến trong tuần tới sẽ có buổi gặp mặt giữa đại diện Sở và ông Mai Trọng Tuấn.
Ông Tân cho rằng, chống ùn tắc giao thông của Hà Nội là vấn đề nan giải đặt ra từ nhiều năm nay. Tuy nhiên, để giải bài toàn này cần có giải pháp đồng bộ, dựa trên cơ sở khoa học và phù hợp với thực tiễn của thành phố.Với cơ quan quản lý nhà nước, mọi giải pháp đưa ra cần được trao đổi, nghiên cứu thấu đáo và giải pháp 5x5 của ông Mai Trọng Tuấn cũng vậy.