10 thói quen xấu "ăn mòn" khung xương của chị em

16/12/2011 22:20 H.A (tổng hợp)
(GDVN) - Vai trò của xương trong cơ thể như là khung của một ngôi nhà. 10 thói quen xấu sau đây sẽ khiến chị em gặp rắc rối với hệ thống xương của mình.

1.Giảm cân: Chất béo thích hợp làm tăng hấp thu canxi và thúc đẩy hình thành xương và ngăn ngừa loãng xương. Một nghiên cứu Mỹ phát hiện ra rằng phụ nữ sau 18 tháng theo đuổi chế độ ăn giảm cân, mặc dù giảm được 3kg nhưng mật độ xương đã giảm rất nhiều. Đó cũng là một phần lý do tại sao ở độ tuổi còn rất trẻ đã tìm thấy các triệu chứng của bệnh loãng xương.

2.Mang giày cao gót: Thông thường chân chống đỡ cho cơ thể với ba điểm lực: ngón chân, bàn chân và gót chân. Trong tư thế bình thường ba điểm lực này cân bằng. Nhưng khi mang giày cao gót, trọng tâm của cơ thể gần như dồn vào hai điểm lực đầu tiên dẫn đến cột sống gặp vấn đề. Thêm nữa, đi giày cao gót sẽ gây áp lực cho bàn chân, đầu gối, thúc đẩy sự lão hóa dây chằng nhanh hơn. Không nên đi giày cao gót vượt quá 5cm và không quá 4 lần 1 tuần. Ngoài ra đi giày cao gót với độ cao khác nhau cũng có thể cải thiện tính linh hoạt của mắt cá chân và làm giảm sưng chân!

3.Mặc váy khi trời lạnh: Nhân xương, khớp và máu lưu thông liên quan đến sức đề kháng. Mặc một chiếc váy sẽ “tạo điều kiện” cho chi dưới tiếp xúc với không khí lạnh kích thích và gây co thắt cho đôi chân, giảm cung cấp máu xung quanh khớp đầu gối, cuối cùng dẫn đến giảm sức đề kháng chung. Theo thời gian, khả năng bị viêm khớp dạng thấp tăng lên rất nhiều.

4.“Kết thân” với máy tính: Nghiên cứu y học cho thấy rằng bệnh nhân trẻ ngày càng nhiều với bệnh liên quan đến cột sống, một bệnh có quan hệ trực tiếp với máy tính. Như việc sử dụng chuột, kết quả là tập trung nhiều hơn vào cổ bên phải, sự mất cân bằng phối hợp cổ tử cung, có khả năng căng dây chằng. Việc sử dụng kéo dài của các máy tính sẽ duy trì sự cứng nhắc của tư thế cổ tử cung, xương sống phải chịu trọng lượng của cơ thể trong thời gian dài, có thể dẫn đến bệnh liên quan đến cột sống.

5.Lười ra ngoài: Nếu trước đây dẫn đến loãng xương chủ yếu là protein thì ngày nay thiếu ánh sáng mặt trời trở thành nguyên nhân chính trực tiếp. Những công dân hiện đại thường xuyên làm việc và hoạt động trong nhà, thiếu tiếp xúc với ánh sáng mặt trời dẫn đến thiếu vitamin D, làm giảm bổ sung canxi cho cơ thể. Một khi bệnh loãng xương tìm đến, xương sẽ dễ bị gẫy, thoát vị đĩa đệm thắt lưng, bong gân thắt lưng và một loạt các vấn đề khác.

6. Uống nhiều rượu: Nghiên cứu cho thấy rằng uống rượu quá mức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của xương và tăng nguy cơ loãng xương sau này trong cuộc sống. Khi bạn uống quá nhiều rượu mỗi ngày, sẽ gây trở ngại cho tuyến tụy và sự hấp thụ canxi và vitamin D, cả hai đều là những dưỡng chất cần thiết cho xương của bạn. Ngoài ra, uống rượu nặng ảnh hưởng đến chức năng của nguyên bào cấu thành xương.

7. Thích đồ uống có ga: Coke cũng làm giảm mật độ khoáng xương ở phụ nữ bình thường, và mật độ khoáng xương và nguy cơ gãy xương có liên quan chặt chẽ. Viện nghiên cứu Trường Y tế Công cộng của Đại học Harvard cho thấy phụ nữ hay uống đồ uống soda, nước ngọt có khả năng gãy xương gấp ba lần phụ nữ bình thường. Các nhà nghiên cứu giải thích rằng Coke có chứa axit photphoric, sẽ không chỉ làm giảm sự hấp thụ của cơ thể canxi, mà còn đẩy nhanh việc mất canxi, phụ nữ uống nhiều coke cũng có thể ít uống sữa dẫn đến cơ thể thiếu canxi.

8. Ăn nhiều muối (cụ thể là natri) làm mất canxi, làm suy yếu xương theo thời gian. Theo các chuyên gia, bạn sẽ mất khoảng 40 mg canxi trong nước tiểu cho mỗi 2.300 mg natri, lượng natri bạn sẽ nhận được trong một ngày (bằng một muỗng cà phê muối). Muối được tìm thấy trong gần như tất cả thực phẩm được chế biến như ngũ cốc ăn sáng, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt và các loại thức ăn nhanh, chiếm 75% tổng tiêu thụ natri. Nấu ăn không thể không có muối nhưng nên hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm chế biến có nhiều muối.

9. Caffeine: Caffeine là hiện nay không chỉ có trong cà phê, mà còn có trong các đồ uống năng lượng (khoảng 80 mg mỗi hộp). Vì đồ uống có chứa caffeine có một yếu tố gây nghiện, vì vậy bạn có thể gặp khó khăn khi muốn chuyển sang lựa chọn khác cho sức khỏe. Hạn chế uống cà phê, chỉ một hoặc hai ly vào buổi sáng để cơ thể vẫn nhận được đầy đủ canxi. Nhưng theo nghiên cứu, bạn cũng có thể uống trà thay cho cà phê vì nó không gây hại như cà phê. Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng hợp chất thực vật có trong trà có thể bảo vệ xương. Thêm sữa vào cà phê của bạn cũng có thể làm giảm những tác động hủy hoại lòng xương.

10. Dùng nhiều thực phẩm có vitamin A: được tìm thấy trong trứng, gan và các sản phẩm làm từ sữa có hàm lượng chất béo được coi là tốt cho tầm nhìn và hệ thống miễn dịch. Nhưng một nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu Thụy Điển và công bố trên Tạp chí Y học New England đã phát hiện ra rằng hấp thụ quá nhiều vitamin A có thể làm tăng nguy cơ gãy xương của một người lên gấp 7 lần.

H.A (tổng hợp)