19 loại rau củ quả hỗ trợ ngăn ngừa các bệnh về gan

An Nhiên
(GDVN) - Ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học trong thời gian kéo dài là một trong những yếu tố chính phát triển các bệnh nguy hiểm về gan.

Tỷ lệ người mắc các bệnh gan tại Việt Nam ngày càng gia tăng và ở mức báo động, trong đó nhiều trường hợp khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng, nguy cơ tử vong cao.

Ăn uống và sinh hoạt thiếu khoa học trong thời gian kéo dài là một trong những yếu tố chính phát triển các bệnh nguy hiểm về gan.

Bên cạnh đó, hầu hết các bệnh lý về gan, ở giai đoạn đầu hầu như không có triệu chứng rõ rệt, chính vì vậy người bệnh thường có tâm lý chủ quan và bỏ qua các dấu hiệu nhận biết bệnh ban đầu.

Khi phát hiện thì bệnh thường đã chuyển sang giai đoạn nặng, có thể biến chuyển thành xơ gan, ung thư gan rất khó điều trị, thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Việc điều trị lúc này trở nên vô cùng khó khăn, hiệu quả không cao, chi phí điều trị tốn kém khiến cho nhiều người không kiên trì được mà bỏ cuộc.

Biểu hiện bằng các triệu chứng như: vàng mắt, vàng da, đau tức bụng phải, chán ăn, sụt cân, mẩn ngứa, xơ gan, ung thư gan...

Đối với bệnh gan cũng như mọi bênh khác phòng bệnh bao giờ cũng rất quan trọng (Ảnh: theo boldsky).

Những nguyên nhân gây ra các bệnh về gan

Uống rượu bia: Uống nhiều rượu bia có thể dẫn đến tích tụ chất béo ở gan (thường gọi là gan nhiễm mỡ) đây là nguyên nhân gây viêm, xơ và để lại sẹo trên gan và cuối cùng là suy gan.

Gan nhiễm mỡ: Gan nhiễm mỡ không do bia rượu nguyên nhân chính là do "chất béo và đường" đến từ thói quen ăn uống sử dụng nhiều thịt động vật, dầu mỡ, đồ ăn công nghiệp, đồ uống đóng chai...dẫn đến dư Calorie, Cholesterol, chất béo bão hóa và đường. Hệ quả làm men gan tăng cao, hủy hoại chức năng gan, gây viêm gan mãn tính.

Viêm gan do virus: Do một hoặc nhiều loại siêu vi A, B, C, D và E. Phương thức lây truyền và tiên lượng là khác nhau đối với từng loại vi rút. 

Stress, căng thẳng, lo lắng, buồn bã, thức khuya sau 23h, cảm xúc tiêu cực kéo dài dẫn đến sinh hoạt không điều độ ảnh hưởng chức năng gan.

Cách phòng tránh bệnh gan

Tránh xa hoặc hạn chế tối đa: bia rượu, thuốc lá, thức ăn đã qua xử lý, đồ ăn nhanh, đường tinh luyện, thực phẩm chứa nhiều Cholesterol, chất béo bão hòa, Calories

Có thói quen tốt: ngủ trước 23h, ăn uống điều độ, uống đủ nước, lịch sinh hoạt ổn định, tập luyện, chơi thể thao

Sử dụng những thực phẩm giàu dinh dưỡng như: rau củ quả tươi sống, thực vật, thực phẩm giàu chất diệp lục (Chlorophyl), chất chống oxy hóa và chất béo không bão hòa, tinh dầu thực vật (Oliu, trà xanh, coconut....)

19 loại rau củ quả giúp bảo vệ và cải thiện chức năng gan

1. Cải bó xôi


Chuyện gì xảy ra nếu bạn mắc Viêm gan C?

2. Cần tây

3. Rau diếp

4. Bắp cải

5. Súp lơ xanh

6. Cải kale

7. Súp lơ trắng

8. Dưa chuột

9. Măng tây

10. Rau arugula

11. Táo

12. Bưởi

13. Chanh

14. Cà chua

15. Bơ

16. Củ dền

17. Tỏi

18. Gừng

19. Nghệ

Một số công thức thanh lọc bảo vệ gan tốt cho sức khỏe

- 1/2 quả bưởi + 1 cái súp lơ xanh + 1 quả táo + 1 nắm rau diếp 

- 2 quả dưa chuột + 1 quả táo + 1 nắm cải bó xôi + 1 mẩu gừng 

- 1 quả táo + 5 nhánh cần tây + 1 quả dưa chuột + 1 nắm mùi ngò + 1 mẩu gừng

- 1 củ dền + 8 lá cải + 1 quả táo + 1/4 quả chanh vàng + 1 quả dưa chuột 

- 1 quả táo + 5 lá cải + 2 quả dưa chuột + 1/4 quả chanh + 1 mẩu nghệ

An Nhiên
Đang tải tin...