Bạn nên ăn gì khi bị tiêu chảy?

(GDVN) - Chế độ ăn BRAT (gồm: chuối, gạo, táo, bánh mì nướng) có lợi cho sức khỏe của bạn khi bị tiêu chảy.

Các nguyên nhân chính dẫn tới tiêu chảy là nhiễm trùng do vi khuẩn, virus hoặc ký sinh trùng, dị ứng thực phẩm.

Những người mắc các bệnh tiêu hóa mãn tính như hội chứng ruột kích thích hoặc bệnh Crohn có thể bị tiêu chảy thường xuyên.

Dù là lý do gì, điều quan trọng là bạn cần tiêu thụ đúng loại thực phẩm để bổ sung chất dinh dưỡng và cân bằng chất điện giải của cơ thể bị mất trong quá trình tiêu chảy.

Một điều quan trọng để chăm sóc sức khỏe khi bị tiêu chảy là chế độ ăn uống của bạn. Bạn nên tránh một số loại thực phẩm gây ra bệnh tiêu chảy và chọn những thực phẩm giúp làm dịu dạ dày của bạn.

Bạn nên ăn gì khi bị tiêu chảy? (Ảnh: Theo Boldsky).

Thực phẩm nên ăn khi bạn bị tiêu chảy

1. Chế độ ăn uống BRAT

Chế độ ăn BRAT (gồm: chuối, gạo, táo, bánh mì nướng) có lợi cho sức khỏe của bạn khi bị tiêu chảy, quan trọng là không gây kích ứng hệ tiêu hóa.

Tuy nhiên, nếu tiêu chảy được gây ra do hội chứng ruột kích thích, chế độ ăn BRAT có thể không phù hợp với bạn.

Chuối: Chuối dễ tiêu hóa trong dạ dày vì chúng giàu tinh bột kháng amylase, được cho là để bảo vệ niêm mạc đường tiêu hóa và cải thiện các triệu chứng khó tiêu và loét dạ dày.

Một nghiên cứu cho thấy trẻ bị tiêu chảy tuân theo chế độ ăn chuối xanh phục hồi nhanh hơn. Chuối giúp làm chậm tiêu chảy và giảm táo bón cùng một lúc.

Ngoài ra, hàm lượng kali cao trong chuối giúp thay thế chất điện giải trong cơ thể mất đi khi bị tiêu chảy.

Gạo: Lựa chọn gạo trắng thay vì gạo lức vì gạo trắng dễ tiêu hóa và nhiều carbohydrate. Nó hoạt động như một tác nhân liên kết giúp làm săn chắc phân lỏng của bạn và cải thiện việc bù nước khi bị tiêu chảy.

6 loại trà thảo dược tốt cho người bị tiêu chảy

Gạo có đặc tính chống bài tiết đã được chứng minh là làm giảm thể tích phân và thời gian tiêu chảy.

Táo: Do trong táo có chứa chất xơ hòa tan được gọi là pectin hấp thụ chất lỏng dư thừa trong ruột, do đó làm cho phân của bạn cứng và dễ đi qua.

Bánh mì nướng: Ăn bánh mì trắng là một cách khác để đối phó với những cơn tiêu chảy. Lý do là bánh mì trắng có một lượng chất xơ rất ít giúp dễ tiêu hóa hơn.

Nó làm dịu dạ dày của bạn và carbohydrate trong nó hoạt động như một tác nhân liên kết để làm cứng phân của bạn.

Tránh sử dụng bơ hoặc bơ thực vật làm bánh mì nướng, bạn có thể sử dụng mứt thay thế.

2. Khoai tây nghiền

Khoai tây nghiền là thực phẩm tốt nhất cho bệnh tiêu chảy. Khi bạn bị tiêu chảy, mức năng lượng của bạn giảm xuống nên việc tiêu thụ khoai tây giàu carbohydrate sẽ cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết.

Khoai tây cũng rất giàu kali giúp thay thế các chất điện giải bị mất trong cơ thể. Cách tốt nhất để tiêu thụ khoai tây là hấp hoặc luộc chúng và thêm một chút muối cho hương vị.

Tránh cho thêm bất kỳ loại gia vị hoặc dầu ăn vì chúng sẽ gây kích ứng dạ dày nhạy cảm của bạn và có thể gây ra chuột rút.

3. Sữa chua

5 cách trị bệnh tiêu chảy không cần dùng thuốc

Khi bị tiêu chảy, tốt nhất bạn không nên sử dụng bất kỳ loại sản phẩm sữa nào. Nhưng sữa chua là một ngoại lệ vì nó chứa vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh như Lactobacillus acidophilus và Bifidobacterium bifidum.

Sữa chua có khả năng phục hồi các vi khuẩn có lợi mà cơ thể mất bi trong quá trình tiêu chảy.

4. Rau xanh

Trong quá trình tiêu chảy, cơ thể bạn cần các chất dinh dưỡng thiết yếu ngoài carbohydrate và protein. Cà rốt, đậu xanh, củ cải đường, bí xanh bóc vỏ là những thứ bạn nên ăn.

Chúng chứa chất xơ hòa tan và các chất dinh dưỡng thiết yếu sẽ làm tăng phân của bạn và ít có khả năng gây ra khí.

Tránh ăn ớt chuông, đậu Hà Lan, súp lơ và bông cải xanh vì chúng dễ gây ra khí và khó tiêu hóa hơn.

An Nhiên (Theo Boldsky)
Đang tải tin...