Bộ trưởng Tiến chỉ ra 7 dịch vụ ở bệnh viện khiến người dân bất bình

24/07/2016 09:14
Lê Phương
(GDVN) - Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, dịch vụ vận chuyển bệnh nhân, gửi xe, căng tin, giặt là, bảo vệ…thường hay khiến người dân bất bình nhất.

Mới đây, tại Hội nghị đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, hiện nay đa số những dịch vụ được các bệnh viện thuê ngoài về chưa làm hài lòng người bệnh.

Cụ thể, Bộ trưởng Bộ Y tế “chỉ mặt, đặt tên” 7 loại dịch vụ mà hiện rất nhiều bệnh viện đang hợp đồng thuê bên ngoài gồm: bảo vệ, vận chuyển cấp cứu, trông xe, giặt là, căng tin, mai táng, bảo quản tử thi.

Theo Bộ trưởng Tiến: “Đây là lĩnh vực Bộ Y tế đã làm nhiều lần nhưng hiện còn rất bất cập, đặc biệt khi mới đây xảy ra vụ việc bảo vệ tại Bệnh viện Nhi Trung ương chặn xe cứu thương chở bệnh nhi hấp hối khiến người bệnh và dư luận bức xúc.

Chúng ta quản trị một bệnh viện thì không chỉ có chất lượng khám chữa bệnh mà phải đồng bộ. Để xảy ra nhếch nhác, sai phạm tại cơ sở mình thì giám đốc bệnh viện phải chịu trách nhiệm. Từ nay Bộ Y tế sẽ làm quyết liệt hơn trong lĩnh vực này”.

Nơi trông giữ xe tại Bệnh viện Mắt Trung ương khiến nhiều người bệnh bức xúc. Ảnh: LP.
Nơi trông giữ xe tại Bệnh viện Mắt Trung ương khiến nhiều người bệnh bức xúc. Ảnh: LP.

Thực tế, từ trước đến nay đây luôn là vấn đề nhức nhối, khiến dư luận, đặc biệt là những người bệnh, người nhà bệnh nhân vô cùng bức xúc. Đầu tiên đó chính là việc bảo vệ các bệnh viện hành họe đủ các loại giấy tờ khi vào thăm và thậm chí là khi bệnh nhân đã tử vong.

Ví dụ điển hình nhất là sự việc bảo vệ chặn xe tại Bệnh viện Nhi Trung ương vừa qua, nếu bảo vệ bệnh viện linh động, đồng cảm với những nỗi khổ tâm của người bệnh, nếu bệnh viện sát sao hơn không để bảo vệ lộng hành, coi mình là nhất thì sự việc đó đã không xảy ra.

Không chỉ có sự việc ở Bệnh viện Nhi Trung ương, mà trước đây đã có không ít sự việc thậm chí giám đốc bệnh viện đã từng bị chém trọng thương vì những lợi ích nhóm, vì ăn chia không sằng phẳng, điển hình là sự việc xảy ra đối với giám đốc Bệnh viện Đa khoa Thanh Nhàn (Hà Nội) cách đây không lâu.

Một vấn đề nữa cũng khiến nhiều người bệnh biết mà không dám nói, và chỉ khi có chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế họ mới thở phào nhẹ nhõm, đó chính là những dịch vụ bán trong căng tin bệnh viện.

Theo khảo sát của phóng viên, đa số những mặt hàng được bán trong những căng tin ở bệnh viện đều đắt hơn so với ở ngoài gấp nhiều lần.

Điển hình như nước lọc, khẩu trang y tế đang được bày bán tại Bệnh viện Bạch Mai, với giá từ 3-5000 đồng/chiếc khẩu trang y tế, điều đáng nói những chiếc khẩu trang này không hề có nhãn mác, tiêu chuẩn.

Hay một chai nước lọc, nếu mua ở ngoài chỉ khoảng 5000 đồng/chai, nhưng tại đây giá được đẩy lên 8-10.000 đồng, đó là chưa kể đến chất lượng chưa chắc được đảm bảo.

Từ những bất cập và những gì người bệnh đang phải gánh chịu khi đi chữa bệnh, người đứng đầu ngành y tế cho rằng các bệnh viện mà trực tiếp là người đứng đầu phải có giải pháp, kế hoạch cụ thể như đấu thầu, công khai giá… thì mới có thể cải thiện được tình hình và chỉ có minh bạch thì người dân, người bệnh mới yên tâm đến cơ sở y tế để điều trị.

“Từ dịch vụ bảo vệ đến trông giữ xe, xe cứu thương, nếu bệnh viện tổ chức đấu thầu thuê dịch vụ bên ngoài công khai, minh bạch, đảm bảo tính độc lập và kiểm tra, giám sát chặt chẽ, quan tâm tập huấn cho đội ngũ làm công tác này thì chắc chắn tình hình sẽ được cải thiện.

Còn khi Giám đốc, lãnh đạo bệnh viện chưa minh bạch, còn ưu tiên hay tự quyết định chọn một cơ sở nào đó trúng thầu cung cấp dịch vụ vào bệnh viện thì chắc chắn sẽ còn rất nhiều vấn đề đau đầu, trong nội bộ bệnh viện cũng khó hòa thuận” – Bộ trưởng Bộ Y tế khẳng định.

Lê Phương