Các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

(GDVN) - Não cần một số chất dinh dưỡng như axit béo omega 3, chất chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất khác để cung cấp năng lượng cũng như bảo vệ cơ thể.

Não là cơ quan quan trọng nhất của cơ thể. Nó chịu trách nhiệm giải phóng hormone và điều hòa huyết áp.

Não cũng là một trong những cơ quan sử dụng khoảng 20% lượng calo của cơ thể. Đây là lý do tại sao cơ thể bạn cần cung cấp đủ nhiên liệu để duy trì sự tập trung trong suốt cả ngày.

Não cần một số chất dinh dưỡng như axit béo omega 3, chất chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất khác để cung cấp năng lượng cũng như bảo vệ cơ thể chống lại các bệnh về não như lão hóa não, rối loạn thoái hóa thần kinh.

Các loại thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ (Ảnh: theo boldsky).

Thực phẩm giúp tăng cường trí nhớ

1. Quả mọng

Quả mọng chứa các chất chống oxy hóa bao gồm catechin, quercetin, anthocyanin và axit caffeic.

Một nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống oxy hóa trong quả mọng có nhiều tác động tích cực đến não bao gồm cải thiện giao tiếp giữa các tế bào não, trì hoãn các bệnh thoái hóa thần kinh liên quan đến tuổi tác, tăng cường học tập và trí nhớ.

2. Bơ

Bơ là một nguồn chất béo không bão hòa đơn lành mạnh hỗ trợ chức năng não và giảm nguy cơ suy giảm nhận thức.

Ngoài ra, sự hiện diện của vitamin K và folate trong bơ giúp cải thiện chức năng nhận thức. Các nguồn chất béo không bão hòa đơn khác là hạnh nhân, hạt chia, quả óc chó…

3. Cá có dầu

Các loại cá có dầu như cá thu, cá hồi, cá ngừ, cá mòi và cá trích là một nguồn axit béo omega 3 tuyệt vời.


Những biện pháp giúp cải thiện trí nhớ

Axit béo omega 3 giúp cải thiện cấu trúc của các tế bào não gọi là tế bào thần kinh. Theo một nghiên cứu, những người ăn nhiều chất béo omega 3 cao sẽ làm tăng lưu lượng máu trong não.

4. Bông cải xanh

Bông cải xanh là nguồn chất chống oxy hóa và vitamin K rất tốt đối với cơ thể. Vitamin K là một loại vitamin tan trong nước có tác dụng cải thiện trí nhớ ở người lớn tuổi.

5. Trứng

Trứng là một thực phẩm tăng cường trí nhớ khác chứa một lượng vitamin B tốt như vitamin B6, vitamin B12 và axit folic.

Một nghiên cứu nghiên cứu cho thấy những vitamin này trì hoãn sự suy giảm nhận thức và ngăn ngừa sự co rút của não.

6. Sôcôla đen

Bột ca cao được sử dụng để làm sô cô la đen có chứa flavonoid, chất chống oxy hóa và caffeine. Các flavonoid trong sô cô la tích lũy trong khu vực của não liên quan đến trí nhớ và học tập.

Các nhà nghiên cứu nói rằng các hợp chất này làm tăng sức mạnh bộ nhớ và làm chậm sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi.

7. Cà phê

Cà phê chứa caffeine và chất chống oxy hóa có tác động tích cực đến não của bạn. Caffeine làm tăng sự tỉnh táo của não bằng cách ngăn chặn adenosine, một hóa chất khiến bạn buồn ngủ. Nó cũng làm tăng serotonin, một chất dẫn truyền thần kinh cảm thấy tốt.


Ăn chocolate giúp cải thiện trí nhớ

8. Trà xanh

Trà xanh là một loại đồ uống tăng cường trí nhớ khác được tìm thấy để cải thiện hiệu suất, sự tỉnh táo, trí nhớ và sự tập trung.

Trà xanh có chứa một loại axit amin gọi là L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh GABA, giúp giảm lo lắng và khiến bạn cảm thấy thư giãn. 

9. Cam

Cam là một nguồn vitamin C tuyệt vời, một yếu tố phòng ngừa suy giảm tinh thần. Vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong việc chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho các tế bào não.

Theo một nghiên cứu, tiêu thụ đủ lượng thực phẩm giàu vitamin C có thể bảo vệ cơ thể chống lại sự suy giảm tinh thần liên quan đến tuổi tác.

Ngoài việc ăn thực phẩm lành mạnh, bạn cần ngủ đủ giấc, giữ cho cơ thể ngậm nước, tập thể dục hàng ngày, giảm căng thẳng và hạn chế uống rượu bia.

An Nhiên (theo boldsky)
Đang tải tin...