Những món ăn ngon miệng nhưng... nguy hiểm

Có rất nhiều thức ăn ngon miệng và được nhiều người ưa thích nhưng thực ra lại rất có hại cho sức khỏe. Khi việc ăn uống ngày càng đòi hỏi tiêu chí “tiện, nhanh, dễ dàng”, chúng ta càng dễ sa vào những cái “bẫy thức ăn” – những món khoái khẩu nhưng không hề tốt cho sức khỏe.

1. Chất béo hydro hóa (Hydrogenated fat)
 
Đây hầu như là các chất béo được sử dụng trong các sản phẩm bánh nướng. Các nghiên cứu đều khẳng định rằng vấn đề không phải là bạn ăn bao nhiêu chất béo thì có hại, mà loại chất béo nào mới là quan trọng.
 
Trong các loại chất béo, chất béo hydro hóa là tệ nhất. Hãy tránh mua các loại bánh quy, bánh cracker (loại bánh giòn), các loại bánh ngọt nướng hoặc những món khác có “dầu hydro hóa” trong danh sách ghi thành phần.
 
2. Olestra
 
Olestra là chất béo được sử dụng để chế biến khoai tây chiên không chất béo và một số món ăn khác. Hẳn bạn sẽ nghĩ chọn các món “không chất béo” là tốt. Nhưng các nhà nghiên cứu đã chứng minh olestra gây ra một số trục trặc về tiêu hóa cho những người ăn nhiều.
 

Những món ăn có olestra thường làm người ăn ngang bụng và không muốn ăn những thực phẩm khác - tức là olestra rất dễ hình thành một thói quen ăn uống không có lợi.

3. Nitrat (một dạng muối)
 
Rất nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là các loại thịt có qua xử lí để giữ được lâu, ví dụ như thịt xông khói, xúc xích… sử dụng nitrat để giữ màu và đảm bảo tránh vi khuẩn. Nitrat không có hại gì nhưng nó có thể chuyển thành nitrite, rồi hình thành nitrosamines – một hóa chất mạnh có khả năng gây ung thư.
 
Vì vậy, tốt nhất là bạn tìm những loại thịt không có nitrat, hoặc khi bạn ăn những món có nitrat hãy uống một cốc nước cam. Vitamin C sẽ hạn chế sự chuyển hóa thành nitrosamines trong dạ dày của bạn.
 
4. Hàu sống
 
Hàu sống là món ăn giàu dinh dưỡng nhưng nó có thể mang trong mình những vi khuẩn rất nguy hiểm và mỗi lần ăn là bạn lại chịu rủi ro cực lớn. Ăn nhiều hàu sống có thể gây biến chứng nguy hiểm, thậm chí chết người. Tốt nhất là bạn nên nấu chín chúng trước khi ăn.
 
5. Chất béo bão hòa từ động vật
 
Tức là các loại thịt có chất béo, nhất là trong thịt lợn hoặc da gà vịt… hay trong các sản phẩm từ sữa còn nguyên chất béo như pho mát, sữa nguyên kem và một số loại kem. Nếu có thể, bạn dùng ít những loại thức ăn này và chọn các loại thức ăn khác cũng có thể cung cấp các chất tương đương để thay thế.
 
6. Soda
 
Uống soda là một cách không hay gì để cung cấp nước cho cơ thể. Soda chỉ gồm đường và các chất làm ngọt nhân tạo, lại thường chứa caffeine. Nếu bạn có thói quen uống soda thường xuyên, hãy thay thế bằng nước hoa quả nhé.

CÁC TIN BÀI ĐƯỢC BẠN ĐỌC QUAN TÂM

11 loại thảo dược dễ tìm giúp bạn có hơi thở thơm tho

Những loại cá nước ngọt cực tốt cho sức khỏe (P2)

Phát hoảng với những thân hình "khủng" nhất thế giới do ăn nhiều

Những loại hoa ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe khi cắm trong phòng ngủ

Ăn những thực phẩm này, coi chừng bị "tẩy chay" vì... hôi miệng

Chùm ảnh: Những thực phẩm ngăn ngừa bệnh viêm khớp hiệu quả

Quả bơ và 10 tác dụng cực tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biêt?

Những lợi ích không ngờ của cá chép đối với sức khỏe

Điểm danh các loại củ quả ăn nhiều dễ nhiễm độc

Điểm mặt những món ăn cho quý ông ngại... “yêu”

"Delete" chứng hôi chân với thảo dược quanh ta 

Mộc nhĩ đen: thực phẩm ngon - vị thuốc quý cho cả gia đình


Nguồn: AFM/TTVN
Đang tải tin...