Những thực phẩm nên ăn và tránh trước khi hiến máu

(GDVN) - Ăn thực phẩm giàu vitamin C trước khi hiến máu là một ý tưởng tốt vì nó sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất sắt hơn.

Hiến máu có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nó có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như thiếu máu và mệt mỏi.

Ăn, uống đúng loại thực phẩm trước và sau khi hiến máu có thể làm giảm nguy cơ tác dụng phụ.

Những thực phẩm nên ăn và tránh trước khi hiến máu (Ảnh: theo boldsky).

Ăn gì trước khi hiến máu?

1. Thực phẩm giàu chất sắt

Trước khi hiến máu, hãy cân nhắc tăng lượng thức ăn giàu chất sắt vì nó sẽ giúp nâng cao số lượng sắt trong cơ thể và giảm nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt.

Một số thực phẩm mà bạn có thể ăn để tăng cường chất sắt như trứng, thịt, cá, rau và trái cây...

2. Uống nhiều nước

Một nửa số máu của bạn được làm từ nước, do đó, cần phải giữ nước trước khi hiến máu. Khi bạn hiến máu, huyết áp của bạn có thể trở nên rất thấp, dẫn đến chóng mặt.

Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ khuyên bạn nên uống ít nhất 2 cốc nước trước khi hiến máu.

3. Thức ăn ít chất béo

Trước khi hiến máu, hãy có một bữa ăn ít chất béo. Ăn một bữa ăn nhiều chất béo có thể cản trở quá trình xét nghiệm máu, bởi vì quá nhiều chất béo trong máu sẽ khiến máu không thể kiểm tra nhiễm trùng.

4. Thực phẩm giàu vitamin C

Vitamin C là một loại vitamin thiết yếu giúp hấp thụ tốt hơn chất sắt không phải heme (sắt có nguồn gốc từ thực vật).


Hiến máu tình nguyện là hành động đáng quý, đáng tự hào

Ăn thực phẩm giàu vitamin C trước khi hiến máu là một ý tưởng tốt vì nó sẽ giúp cơ thể bạn hấp thụ nhiều chất sắt hơn.

Uống hai ly nước cam sẽ làm tăng hàm lượng vitamin C trong cơ thể bạn. Các loại trái cây khác như kiwi, dưa, bưởi và dứa cũng là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời.

Những thực phẩm cần tránh trước khi hiến máu

1. Thực phẩm giàu chất béo

Như đã thảo luận trước đó, nên tránh các thực phẩm béo như kem, bánh rán hoặc khoai tây chiên vì chúng ảnh hưởng đến quá trình xét nghiệm máu đối với các bệnh truyền nhiễm.

2. Thực phẩm ngăn chặn sự hấp thụ sắt

Một số loại thực phẩm và đồ uống như cà phê, trà, sô cô la và thực phẩm giàu canxi có thể ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ chất sắt của cơ thể

3. Rượu

Đồ uống có cồn gây mất nước. Vì vậy, tránh uống rượu 24 giờ trước khi hiến máu.

Ăn gì sau khi hiến máu?

1. Thực phẩm giàu folate Folate

Thực phẩm giàu folate Folate còn được gọi là axit folic, vitamin B9 hoặc folacin rất cần cho cơ thể để tạo ra các tế bào hồng cầu mới cũng như hỗ trợ trong việc thay thế các tế bào máu bị mất trong quá trình hiến máu.

Thực phẩm có chứa folate như đậu, gan động vật, măng tây và các loại rau lá xanh như cải xoăn và rau bina. Nước cam cũng là một nguồn folate tốt.


Hành trình Đỏ: Một trong các chương trình hiệu quả nhất về hiến máu tình nguyện

2. Thực phẩm giàu vitamin B6

Sau khi bạn hiến máu, cơ thể cần nhiều vitamin B6 để xây dựng các tế bào máu khỏe mạnh.

Một số thực phẩm vitamin B6 bạn có thể ăn là trứng, rau bina, thịt đỏ và cá.

3. Thực phẩm giàu chất sắt

Sắt là một khoáng chất thiết yếu khác rất cần thiết cho cơ thể để tạo ra huyết sắc tố. Sau khi hiến máu, hãy ăn thực phẩm có chứa một lượng sắt tốt.

4. Uống nước

Uống thêm 4 cốc nước trong 24 giờ tới để bổ sung lượng nước đã mất.

Điều kiện để hiến máu

Người hiến máu phải từ 18 đến 60 tuổi. Cân nặng ít nhất là 42 kg (nữ) và 45 kg (nam)

Bạn không thể hiến máu khi đang bị cảm lạnh, cúm hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào khác.

Phụ nữ có thai và cho con bú, người mắc bệnh AIDS, bệnh nhân tiểu đường loại 1 và bệnh nhân ung thư máu không đủ điều kiện để hiến máu.

An Nhiên (Theo boldsky)
Đang tải tin...