Sữa chua Hy Lạp có gì đặc biệt hấp dẫn các tín đồ làm đẹp?

Quế Chi
(GDVN) - Thuở sơ khai, sữa chua Hy Lạp được làm từ sữa cừu, loại tách váng sữa. Kết quả là sữa chua có kết cấu sánh đặc hơn nhưng vẫn giữ nguyên hương vị chua chua...

1. Sữa chua Hy Lạp là gì?

Sữa chua do người Hy Lạp phát minh. Ảnh: thesun.co.uk.

Thuở sơ khai, sữa chua Hy Lạp được làm từ sữa cừu, loại tách váng sữa. Kết quả là sữa chua có kết cấu sánh đặc hơn nhưng vẫn giữ nguyên hương vị chua chua đặc trưng. Loại sữa chua này được bắt đầu sản xuất công nghiệp ở Hy Lạp từ năm 1975. 

2. Ưu điểm nổi bật của sữa chua Hy Lạp là gì?

Ảnh: food52.com.

Nhờ quá trình cô đặc và gạn bỏ nước whey - lượng nước và tạp chất dư thừa trước khi sữa chua đông đặc, sữa chua Hy Lạp rất sánh mịn, đậm đặc và hàm lượng dinh dưỡng cũng cao hơn, trong khi chất béo và đường được hạn chế.

Ngoài ra, quá trình lọc sữa cũng giúp loại bỏ bớt lactose, chất đường có trong sữa. Chính vì vậy, sữa chua Hy Lạp nguyên chất có vị chua đậm và hậu vị béo đặc trưng. 

3. Vì sao sữa chua Hy Lạp thích hợp để bổ sung vào thực đơn ăn kiêng, giảm cân?

Ảnh: Yogurt in Nutrition.

Câu trả lời là nhờ hàm lượng protein cao và ít béo.

Lượng protein cao đồng nghĩa với việc giúp bạn no lâu hơn. Một kết quả nghiên cứu đăng trên Appetite năm 2013 cho thấy những phụ nữ tiêu thụ bữa ăn xế với sữa chua Hy Lạp (chứa 24 gram protein/khẩu phần) sẽ kiểm soát sự thèm ăn tốt hơn và trì hoãn được thời gian ăn bữa tiếp so với những phụ nữ hấp thụ ít protein hơn trong bữa xế.

Ngoài ra, việc chứa ít béo cũng giúp món ăn này trở thành “ngôi sao” trong thực đơn ăn kiêng của nhiều người.

4. Có thể ăn sữa chua Hy Lạp cùng những thực phẩm nào?

Ảnh: scoopnest.com.

Sữa chua Hy Lạp trắng, dẻo quánh như kem và có hương vị đặc trưng. Bạn có thể ăn loại sữa chua này kèm trái cây, ngũ cốc, chocolate, mật ong…, thậm chí thêm vào nhiều món mặn như trộn salad, phết lên bánh mì, ướp thịt nướng… 

5. Người theo chế độ low carb có thể ăn sữa chua Hy Lạp không?

Sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein hơn và ít đường lactose hơn sữa chua thường. Nếu bạn đang cố tăng hàm lượng protein trong chế độ ăn hoặc đang theo chế độ low carb, sữa chua Hy Lạp sẽ là lựa chọn tối ưu.

Theo giám đốc Danielle Starin (Trung tâm dinh dưỡng Nutritionix, Mỹ), bữa sáng bằng sữa chua Hy Lạp hỗ trợ giảm mỡ bụng đến 80%.

6. Lợi khuẩn trong sữa chua Hy Lạp có tác dụng gì?

Lợi khuẩn có tác dụng bảo vệ ruột trước các vi khuẩn có hại. Sữa chua Hy Lạp thường chứa các lợi khuẩn như streptococcus thermophilus, lactobacillus bulgaricus...

Người ta tin rằng lợi khuẩn trong sữa chua Hy Lạp có thể hỗ trợ trị bệnh nhiễm trùng đường tiết niệu, nhiễm nấm âm đạo, tiêu chảy nhiễm trùng hay hội chứng ruột kích thích.

Một số bằng chứng cho thấy lợi khuẩn trong sữa chua Hy Lạp có thể hỗ trợ ngăn ngừa hoặc giảm thiểu bệnh cảm lạnh, cảm cúm, dị ứng cho trẻ nhỏ.

Quế Chi
Đang tải tin...