Cảnh hoang tàn trên con tàu nghìn tấn không người lái

29/01/2013 10:35
Lê Hoàng/VnExpress
(GDVN) - Thân tàu và thiết bị còn rất mới, tuy nhiên bên trong là cảnh hoang tàn đổ nát. Sau hơn một tuần trôi dạt trên biển, con tàu Hai Dong 27 trị giá hàng chục tỷ đồng đã tìm được chủ.
Chiều 25/1, khi đang đánh cá ở vùng biển Quảng Bình, nhiều ngư dân Thanh Hóa bất ngờ phát hiện một chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang trôi dạt trên biển. Thấy con tàu có dấu hiệu bất thường, ngư dân đã lên tiếng gọi nhưng không có thủy thủ trả lời.
Chiều 25/1, khi đang đánh cá ở vùng biển Quảng Bình, nhiều ngư dân Thanh Hóa bất ngờ phát hiện một chiếc tàu vận tải cỡ lớn đang trôi dạt trên biển. Thấy con tàu có dấu hiệu bất thường, ngư dân đã lên tiếng gọi nhưng không có thủy thủ trả lời.
Thuyền trưởng Lê Phạm Đức (31 tuổi, chủ tàu TH 90425) cho tàu áp sát rồi cử một số ngư dân leo lên boong kiểm tra nhưng không có người ở trong.
Thuyền trưởng Lê Phạm Đức (31 tuổi, chủ tàu TH 90425) cho tàu áp sát rồi cử một số ngư dân leo lên boong kiểm tra nhưng không có người ở trong.
Con tàu mang quốc tịch Việt Nam này sau đó đã được 15 tàu cá của ngư dân hợp sức kéo về khu vực Hòn Sụp (thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), vượt qua quãng đường hơn 140 hải lý từ nơi được phát hiện
Con tàu mang quốc tịch Việt Nam này sau đó đã được 15 tàu cá của ngư dân hợp sức kéo về khu vực Hòn Sụp (thuộc xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa), vượt qua quãng đường hơn 140 hải lý từ nơi được phát hiện
Trên thân có dòng chữ ghi Hai Dong 27. Theo thông tin mới nhất từ Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Hải Đông, có trụ sở đóng tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã lên tiếng nhận là chủ sở hữu con tàu này.
Trên thân có dòng chữ ghi Hai Dong 27. Theo thông tin mới nhất từ Bộ đội biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Công ty TNHH Hải Đông, có trụ sở đóng tại phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã lên tiếng nhận là chủ sở hữu con tàu này.
Tàu Hai Dong 27 có thiết kế chiều dài hơn 79 mét, công suất 1.500 mã lực, trọng tải trên 3 nghìn tấn… Đại diện Công ty TNHH Hải Đông cho biết, ngày 20/1 vừa qua, con tàu đang trên đường chở 2.200 tấn khô dầu cọ (phụ gia dùng để chế biến thức ăn gia súc) từ Indonesia về Hải Phòng thì bị thủng đáy, khiến nước tràn vào buồng máy...
Tàu Hai Dong 27 có thiết kế chiều dài hơn 79 mét, công suất 1.500 mã lực, trọng tải trên 3 nghìn tấn… Đại diện Công ty TNHH Hải Đông cho biết, ngày 20/1 vừa qua, con tàu đang trên đường chở 2.200 tấn khô dầu cọ (phụ gia dùng để chế biến thức ăn gia súc) từ Indonesia về Hải Phòng thì bị thủng đáy, khiến nước tràn vào buồng máy...
Sau khi gặp nạn, toàn bộ 13 thủy thủ trên tàu này đã may mắn được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống. Con tàu bỏ hoang trên biển nhiều ngày khiến sổ sách ghi chép lịch trình cùng rất nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan đến con tàu và hàng hóa bay ngổn ngang khắp các khoang và trên boong tàu.
Sau khi gặp nạn, toàn bộ 13 thủy thủ trên tàu này đã may mắn được tàu Phú Sơn 26 đi ngang qua khu vực trên cứu sống. Con tàu bỏ hoang trên biển nhiều ngày khiến sổ sách ghi chép lịch trình cùng rất nhiều hồ sơ, tài liệu liên quan đến con tàu và hàng hóa bay ngổn ngang khắp các khoang và trên boong tàu.
Cuốn nhật ký hàng hải của con tàu được tìm thấy trên khoang chứa hàng hóa đã bị ngấm nước, nhiều chỗ nhòe mực không đọc được chữ.
Cuốn nhật ký hàng hải của con tàu được tìm thấy trên khoang chứa hàng hóa đã bị ngấm nước, nhiều chỗ nhòe mực không đọc được chữ.
Bên trong phòng ngủ của thủy thủ đoàn, nhiều chiếc tủ và bàn ghế bị lục tung, phá hỏng.
Bên trong phòng ngủ của thủy thủ đoàn, nhiều chiếc tủ và bàn ghế bị lục tung, phá hỏng.
Cảnh đổ nát, xáo trộn trong phòng bếp cho thấy con tàu có thể gặp phải sự cố trước đó.
Cảnh đổ nát, xáo trộn trong phòng bếp cho thấy con tàu có thể gặp phải sự cố trước đó.
Ngoài dãy hành lang la liệt vật dụng.
Ngoài dãy hành lang la liệt vật dụng.
Bên trong phòng thủy thủ, nước ngập ngang chân giường.
Bên trong phòng thủy thủ, nước ngập ngang chân giường.
Những chiếc gối, chăn màn cùng nhiều đồ đạc trôi nổi khắp mặt sàn.
Những chiếc gối, chăn màn cùng nhiều đồ đạc trôi nổi khắp mặt sàn.
Quần áo của thủy thủ còn sót trong phòng vệ sinh.
Quần áo của thủy thủ còn sót trong phòng vệ sinh.
Những vỉ thuốc tây được thủy thủ đoàn mang theo chưa sử dụng đến.
Những vỉ thuốc tây được thủy thủ đoàn mang theo chưa sử dụng đến.
Nhiều đôi dép vương vãi trên boong tàu.
Nhiều đôi dép vương vãi trên boong tàu.
Gần đó, một chiếc ca nô dùng cho việc di chuyển ngắn, tiếp tế và cứu hộ chưa kịp hạ thủy khi tàu Hai Dong 27 gặp nạn.
Gần đó, một chiếc ca nô dùng cho việc di chuyển ngắn, tiếp tế và cứu hộ chưa kịp hạ thủy khi tàu Hai Dong 27 gặp nạn.
Một chiếc áo phao chưa kịp mặc nằm trên boong
Một chiếc áo phao chưa kịp mặc nằm trên boong
Bảng tên ghi chức vụ và vị trí của thủy thủ đoàn rơi vãi khắp nơi.
Bảng tên ghi chức vụ và vị trí của thủy thủ đoàn rơi vãi khắp nơi.
Nhiều vật dụng như điều hòa, bóng đèn, dây điện… đã bị ai đó cắt, tháo mang đi mất.
Nhiều vật dụng như điều hòa, bóng đèn, dây điện… đã bị ai đó cắt, tháo mang đi mất.
Một chiếc tivi bị đập phá tan tành nằm chỏng chơ trên boong.
Một chiếc tivi bị đập phá tan tành nằm chỏng chơ trên boong.
Hệ thống rada, còi báo hiệu…
Hệ thống rada, còi báo hiệu…
Cũng như thân tàu còn mới.
Cũng như thân tàu còn mới.
Chiều 28/1, ông Phạm Viết Thuật, Phó giám đốc công ty TNHH Hải Đông cho biết, sau khi nhận được thông tin tàu Hai Dong 27 đã được ngư dân kéo về Thanh Hóa, công ty đã cử người về kiểm tra đồng thời đề nghị thương lượng về kinh phí lai dắt với ngư dân. Tuy nhiên, hiện công ty đang rất khó khăn, sắp phá sản nên cũng chưa thể giải quyết sớm, vì phải chờ kinh phí.
Chiều 28/1, ông Phạm Viết Thuật, Phó giám đốc công ty TNHH Hải Đông cho biết, sau khi nhận được thông tin tàu Hai Dong 27 đã được ngư dân kéo về Thanh Hóa, công ty đã cử người về kiểm tra đồng thời đề nghị thương lượng về kinh phí lai dắt với ngư dân. Tuy nhiên, hiện công ty đang rất khó khăn, sắp phá sản nên cũng chưa thể giải quyết sớm, vì phải chờ kinh phí.
Ông Thuật cho biết thêm, tàu Hai Dong 27 được đóng mới vào năm 2008, trị giá lúc hạ thủy hơn 38 tỷ đồng. Con tàu này đang được một doanh nghiệp ở Sài Gòn thuê lại để kinh doanh (Trên khoang hàng của con tàu này hiện chứa hơn 2 nghìn tấn hàng khô cọ dừa trị giá hàng trăm triệu đồng).
Ông Thuật cho biết thêm, tàu Hai Dong 27 được đóng mới vào năm 2008, trị giá lúc hạ thủy hơn 38 tỷ đồng. Con tàu này đang được một doanh nghiệp ở Sài Gòn thuê lại để kinh doanh (Trên khoang hàng của con tàu này hiện chứa hơn 2 nghìn tấn hàng khô cọ dừa trị giá hàng trăm triệu đồng).
Sau khi được đưa về Thanh Hóa, nhưng do nước cạn nên ngư dân đã cho neo tàu tại khu vực Hòn Sụp, cách bờ biển xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa khoảng 5 km. Những ngư dân trực tiếp lai dắt con tàu về từ Quảng Bình, đang cử người ra túc trực ngày đêm canh gác con tàu cùng lực lượng biên phòng. Mục đích của họ là đòi tiền chuộc nhưng phía chủ con tàu không mấy mặn mà vì số tiền chuộc lên đến cả tỷ đồng.
Sau khi được đưa về Thanh Hóa, nhưng do nước cạn nên ngư dân đã cho neo tàu tại khu vực Hòn Sụp, cách bờ biển xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hóa khoảng 5 km. Những ngư dân trực tiếp lai dắt con tàu về từ Quảng Bình, đang cử người ra túc trực ngày đêm canh gác con tàu cùng lực lượng biên phòng. Mục đích của họ là đòi tiền chuộc nhưng phía chủ con tàu không mấy mặn mà vì số tiền chuộc lên đến cả tỷ đồng.

Lê Hoàng/VnExpress