Cư dân mạng “đau đáu” với số phận tàu Vinalines Queen

30/12/2011 07:24 Ngọc Khánh
(GDVN) - Khi cả nước đang dõi theo tàu Vinalines Queen thì niềm hi vọng trở về bình an của 23 thủy thủ là sẽ điều kỳ diệu nhất khởi đầu cho năm Rồng may mắn.

Những ngày qua, bạn đọc cả nước còn chưa hết bàng hoàng về sự cố chìm thuyền ở biển Cửa Đại (Quảng Nam) thì sự kiện con tàu Vinalines Queen mất tích đầy bí ẩn trên hải trình từ Indonexia tới Trung Quốc lại làm cho cộng đồng mạng thêm phần lo lắng cho số phận của con tàu và các thủy thủ. 

Thông tin về tàu Vinalines Queen trên báo chí được cập nhật từng giờ, cùng với đó là những bình luận bày tỏ cảm xúc của thành viên các diễn đàn, mạng xã hội. Có lẽ, sự mất tích đầy bí ẩn của Vinalines Queen trong kỳ Lễ Giáng sinh và mừng Năm mới càng khiến cho cư dân mạng lo lắng, dõi theo từng thông tin về sự cố hàng hải này.
Tàu Vinalines Queen. ảnh. TTO
Ngay khi thông tin đầu tiên về con tàu mất liên lạc trên biển Đông, tại trang facebook của thủy thủ Vũ Thiện Phong (Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng), những người bạn thời sinh viên và cả người thân đã để lại những lời nhắn gửi, cầu nguyện cho con tàu cùng 23 thuyền viên bình an vô sự trở về đón năm mới. Một người chị có nickname Nguyen Vu Ngoc Minh chia sẻ: Phong à, nhớ về sớm nhé, Tết còn sang nhà chị chơi nữa đấy. Giờ này, chắc em và các thủy thủ trên tàu đang ở đâu đó thôi. Chị chờ tin em. Cầu chúc tất cả những gì tốt lành nhất sẽ đến với tàu Vinalines Queen và 23 thành viên trên tàu. Chị yêu em. 
Một thành viên khác có tên Phuong Thao chia sẻ “mong anh bình an trở về”. Sự lo lắng và cầu chúc cho con tàu tai qua nạn khỏi không chỉ là trạng thái chung của những người thân trong gia đình các thuyền viên mà còn là của cư dân mạng.
Trên facebook của thủy thủ Vũ Thiện Phong, rất nhiều comment cầu mong mọi người trở về bình an.

Chiều tối 27/12, ông Nguyễn Anh Vũ - Tổng giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn VN (Vietnam MRCC) đã đề nghị phía Taiwan MRCC, Japan Coast Guard và Philippines Coast Guard duy trì hoạt động tìm kiếm tàu Vinalines Queen.

Vào lúc 9h30, ngày 28/12, máy bay của lực lượng Japan Coast Guard bay ra hiện trường khu vực tàu Vinalines Queen mất liên lạc, tiến hành tìm kiếm. Tới 3 giờ chiều cùng ngày, đơn vị này đã không tìm thấy dấu hiệu nào của tàu Vinalines Queen. Tàu cứu hộ của Đài Loan cũng không tìm thấy gì sau các nỗ lực tìm kiếm.
Vị trí cuối cùng của tàu Vinalines Queen và các tàu lân cận mà vệ tinh exactEarth ghi được - Ảnh: exactEarth

Trong khi lực lượng chức năng hết sức khẩn trương tìm kiếm, gia đình các thủy thủ đoàn mong ngóng thông tin từng giờ thì trên Diễn đàn Hàng hải Việt Nam (vinamaso.net), nhiều thành viên không ngừng bày tỏ cảm xúc, phân tích và dự đoán về sự kiện này. 

Bên cạnh những lời cầu chúc bình an vô sự trở về ăn Tết cùng gia đình là những phán đoán khả năng tàu chìm dựa vào những phân tích của con tàu.Theo một người  dẫn nguồn từ nickname Truong Van Duan ý kiến “với con tàu cỡ như này thì việc hành trình trong điều kiện áp thấp, sóng gió cấp 7 - 8 là bình thường. Trong trường hợp này, tàu Vinalines Qeen đã bị lật chìm rất nhanh sau khi bị nghiêng do hàng hoá bị dồn về một bên (cái này do lỗi thuyền trưởng đã không đánh tẩy bề mặt hàng hoá và tuân thủ đúng quy tắc xếp hàng quặng, nhất là trong trường hợp xuống hàng bằng máng rót)”.
 

Người này cho biết đã từng đi size tàu này nên bày tỏ: Các cửa kín nước ở cabin bị đóng rất chặt trong điều kiện sóng gió to nên không ai có thể thoát ra ngoài, cho dù thoát ra được thì việc hạ các thiết bị cứu sinh cũng rất khó khăn trong trường hợp tàu nghiêng 18 độ. EPIRB ở hai bên cánh gà không để ở chế độ auto realease mà khoá chặt lại do sợ bị rơi xuống biển trong điều kiện thời tiết xấu cho nên nó không báo tín hiệu tai nạn về vệ tinh được. 

Từ những phân tích như vậy, Truong Van Duan cho rằng “dù không hề mong muốn thì cũng phải thừa nhận là không còn hy vọng với con tàu và thuyền viên,  Vinalines nên quan tâm đến giả thiết này, không nên nói là tàu đi vào vùng không có tín hiệu”.

Một thành viên khác của diễn đàn có nickname Steamaway chia sẻ “trong khoảng thời gian từ tháng 10 tới tháng 11 năm 2010 có 3 tàu đã bị chìm ở tuyến đường biển này. Tất cả ba tàu này đều chở quặng nikel từ Indonesia về Trung Quốc. Tàu Vinalines Queen chở quặng nikel nói trên nên khả năng chìm tàu do lật (capsize) là vô cùng cao”.

Thành viên này đưa thông tin cho rằng  việc chuyên chở quặng bằng tàu biển là rất nguy hiểm bởi loại quặng này thoạt nhìn có vẻ khô nhưng độ ngậm nước rất cao (tới 40%). “Ở điều kiện thích hợp nào đó thì quặng sẽ hoá lỏng. "Điều kiện thích hợp" đó là không gian của hầm hàng chứa quặng. Khi tàu hàng rời mà chở loại hàng lỏng thì độ ổn định của tàu rất thấp, có thể làm tàu lật úp trong điều kiện sóng gió không quá lớn. Quặng nikel chứa trong hầm tàu là không gian giúp cho quặng hoá lỏng rất nhanh”. Tuy nhiên người này cũng động viên  “dẫu sao khi tàu chưa được tìm thấy thì còn quyền hy vọng”.

Tại diễn đàn Hàng hải Việt Nam, mọi người phân tích, dự đoán và tranh luận về sự mất tích của tàu Vinalines Queen
Cho tới ngày 29/12, sau hơn 4 ngày con tàu Vinalines Queen “bặt vô âm tín”, các diễn đàn vẫn còn rất “nóng” khi rất nhiều comment được đăng tải liên tục. Tại diễn đàn của sinh viên trường Đại học Hàng Hải Việt Nam, các thủy thủ tương lai cũng dõi theo thông tin về con tàu chở hàng này. Một thành viên bày tỏ sự lo lắng cho thầy giáo là thủy thủ đoàn của con tàu có tải trọng 56.040 DWT này “hình như có thầy Lê Bá Trúc là giảng viên của trường ĐH Hàng Hải.  Cầu mong cho mọi người tai qua nạn khỏi”.

Thành viên có tên Hoangdai đưa ra tình huống tàu chìm và tàu không chìm để phân tích. 

 “Trường hợp 1 - Tàu ko chìm. 

Các giả thiết đặt ra tại sao ko liên lạc đc?

- Tàu đang nằm trong vùng chết của tín hiệu vô tuyến.

- Thiết bị liên lạc gặp sự cố mà chưa khắc phục được

- Bị cướp biển bắt nhưng cướp biển chưa công bố.

Trường hợp 2 -Tàu chìm.

- Thường thì khi chìm tàu thì các thiết bị báo động sẽ phát tín hiệu lên vệ tinh(trừ trường hợp bị hỏng nhưng điều này khó xảy ra).

- Chúng ta hãy soi lại giả thiết tàu nghiêng 18 độ trong lần liên lạc cuối cùng. Hãy tưởng tượng có 1 cái gậy thẳng đứng, giờ hãy làm cho nó nghiêng 18 độ theo hướng thẳng đứng lên trên, cái góc này khá lớn đúng không”, thành viên này chia sẻ.

“Mọi người hãy cùng cầu nguyện cho các anh. Mong các anh sẽ sớm trở về ăn Tết! Kỳ này mình mới bắt đầu học an toàn và cứu nạn hàng hải, nghe vụ này xong chắc giờ phải học hành cẩn thận mới được!”, thành viên beeyouwho chia sẻ.

Những ngày cuối năm này, khi niềm vui ngày sum họp gia đình đang tràn ngập trong từng căn nhà góc phố thì sự trở về bình an của 23 thủy thủ là sẽ điều kỳ diệu nhất khởi đầu cho năm Rồng may mắn. Hi vọng điều đó sẽ thành hiện thực!

   Tổng hợp một số con tàu chở quặng bị mất tích trước đó
- Ngày 18-07-2009 : Tàu Asian Forest có trọng tải 14434 DWT , đóng năm 2007 chở quặng sắt từ cảng Mangalore của Ấn Độ.

- Ngày 9-9-2009: Tàu Black Rose có trọng tải 37657 DWT, đóng năm 1977 chở quặng sắt từ cảng Paradip của Ấn Độ.

- Ngày 27-10-2010: Tàu Jian Fu Star có trọng tải 45108 DWT, đóng năm 1983 chở quặng nikel từ cảng Obi của Indonesia.

- Ngày 4-11-2010: Tàu Nasco Diamond có trọng tải 56893 DWT, đóng năm 2009 chở quặng nikel từ cảng Tahuna của Indonesia.

- Ngày 3-12-2010: Tàu Hong Wei có trọng tải 50149 DWT, đóng năm 2001 chở quặng nikel từ cảng Bitung của Indonesia.


Ngọc Khánh