Đề nghị rút giấy phép hợp chuẩn nếu “cắt xén” hộp đen

29/06/2012 11:10 Theo Dân trí
Hiệp hội vận tải Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ Giao thông vận tải về việc quản lý, khai thác thiết bị giám sát hành trình (hộp đen). Trong đó, Hiệp hội đề nghị Bộ GTVT rút Giấy chứng nhận hợp chuẩn nếu phát hiện có sự “cắt xén” hộp đen.

Thời hạn để các doanh nghiệp vận tải hoàn thành việc lắp đặt hộp đen, yêu cầu bắt buộc để tiếp tục được cấp phép kinh doanh vận tải, đang đến rất gần. Tuy nhiên, như Dân trí đã phản ánh, nhiều thiết bị hộp đen của các công ty khác nhau cung cấp được lắp đặt không đáp ứng được các tiêu chí tối thiểu theo Thông tư số 08/2011/TT-BGTVT của Bộ GTVT.

Ở một góc độ nào đó, việc làm này có lợi cho cả doanh nghiệp vận tải (tiết kiệm chi phí do giá thiết bị được giảm) và đơn vị cung cấp hộp đen (chiều lòng khách hàng để bán được thêm nhiều sản phẩm). Song, những doanh nghiệp vận tải thực sự muốn quản lý phương tiện của mình lại gặp nhiều khó khăn, bức xúc khi chất lượng hộp đen không được đảm bảo.

Nếu phát hiện có sự cắt xén hộp đen, Bộ GTVT có thể sẽ rút giấy phép hợp chuẩn.

Nếu phát hiện có sự "cắt xén" hộp đen, Bộ GTVT có thể sẽ rút giấy phép hợp chuẩn.

Sau một thời gian sử dụng thí điểm sản phẩm hộp đen của Công ty V.H, HTX vận tải và du lịch Phương Nam đã có công văn gửi Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) và Công ty V.H (có trụ sở tại TP HCM), đề nghị công ty này khắc phục một số lỗi trong hộp đen đã được lắp đặt cho các phương tiện của mình. Tại văn bản này, HTX vận tải Phương Nam đã liệt kê ra 12 lỗi cần phải khắc phục như: nhiễu và mất sóng; thông tin thiếu chính xác; thiếu thống kê lộ trình theo trạm qui định; dữ liệu không truyền về trung tâm…

Ngày 26/6, Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đã có công văn gửi Bộ GTVT về việc quản lý, khai thác hộp đen. Theo đó, các doanh nghiệp vận tải đã đầu tư gần 200 tỷ đồng (35.000 xe) và ký hợp đồng với các doanh nghiệp lắp đặt GPS được Bộ cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn, nhưng đại đa số doanh nghiệp vận tải không biết “Quy định kỹ thuật” được quy định tại Thông tư 08/2011/TT-BGTVT, nên khi nghiệm thu không giám sát được chất lượng của Hộp đen.

“Có những đơn vị vận tải tại Vĩnh Yên đã bị cắt xén các chi tiết về quản lý như: cảnh báo vượt tốc độ, thiếu cổng cắm USB để quản lý thông tin về lái xe .v.v... Thậm chí, lái xe cũng không biết được tính năng cảnh báo khi vượt quá tốc độ, hộp đen phát cảnh báo thì lái xe lại yêu cầu đơn vị lắp đặt cắt tiếng kêu vì gây điếc tai, khó chịu.” - công văn của Hiệp hội vận tải TP Hà Nội nêu.

Từ thực trạng trên và những khó khăn, vướng mắc khác mà Hiệp hội vận tải Hà Nội ghi nhận, Hiệp hội đã đề xuất với Bộ GTVT một số giải pháp, như đề nghị Bộ yêu cầu các đơn vị lắp đặt GPS đã được Bộ GTVT cấp Giấy chứng nhận thiết bị hợp chuẩn phải lắp đầy đủ các chi tiết theo quy định tại 08/2011/TT-BGTVT (trừ cổng USB). Nếu kiểm tra phát hiện có sự cắt xén, phải bổ sung; nếu không, Bộ xử lý bằng việc rút Giấy chứng nhận hợp chuẩn.

“Đề nghị Tổng cục Đường bộ là cơ quan quản lý tuyến trên 1.000km quản lý tín hiệu của các phương tiện hoạt động trên tuyến để nâng cao chất lượng phục vụ hành khách và phát hiện phương tiện của các đơn vị hoạt động trên tuyến vi phạm để xử lý.” - Hiệp hội vận tải TP Hà Nội đề xuất.

Để quản lý, giám sát chặt chẽ hơn chất lượng hộp đen, ông Nguyễn Văn Ích - Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT) - cho hay, Bộ sẽ thanh tra, kiểm tra toàn diện các đơn vị cung cấp hộp đen đã đăng ký hợp chuẩn cũng như kiểm tra chất lượng các hộp đen được lắp đặt cho các doanh nghiệp vận tải.

Theo Dân trí