HLV Lê Minh Khương “phản pháo” Cục Hàng không

26/05/2011 11:01
(GDVN) – HLV Khương vừa có Đơn khiếu nại Quyết định xử phạt của Chánh thanh tra Cục Hàng không và khẳng định sẽ kiện ra tòa nếu Cục không thay đổi kết luận.
(GDVN) – HLV Lê Minh Khương vừa có Đơn khiếu nại Quyết định xử phạt của Chánh thanh tra Cục Hàng không và khẳng định sẽ kiện ra tòa nếu Cục Hàng không không thay đổi kết luận…
{iarelatednews articleid='3141,3004,2740,2723,2639,2666,2662,2642,2611'}
Lỗi đầu tiên là của tiếp viên…
HLV Lê Minh Khương
HLV Lê Minh Khương
Trao đổi với báo Giáo dục Việt Nam, HLV Lê Minh Khương nói: “Ngày 18/4, tôi cùng bố đẻ là ông Lê Văn Vượng đi từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh trên chuyến bay VN1169, cất cánh lúc 21h55, thời gian dự kiến đến TP Hồ Chí Minh lúc 23h45. Mục đích là để chữa bệnh cho bố tôi. Nhưng khi máy bay hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng, các nhân viên VNA không thông báo khi nào máy bay có thể tiếp tục hành trình vào TP Hồ Chí Minh.
Vì lo chuyến bay dừng lâu không xác định được thời gian bay tiếp và công việc tại TP Hồ Chí Minh, tôi đã gặp tiếp viên trưởng chuyến bay là chị Trịnh Thị Hoa. Chị Hoa có nói: “Vì thời tiết xấu nên máy bay tạm hạ cạnh xuống sân bay Đà Nẵng, rất xin lỗi hành khách”. Tôi nói “Vậy đó là lý do khách quan, không phải xin lỗi. Giờ tôi muốn xuống sân bay Đà Nẵng di chuyển bằng phương tiện khác về TP Hồ Chí Minh được không?”. Chị Hoa trả lời là phải đi hỏi bộ phận mặt đất, chị Hoa cầm cuống thẻ lên tàu bay của tôi, liên hệ với mặt đất và thông báo là tôi có thể xuống.
Tôi đã thu dọn hành lý để đưa bố xuống máy bay. Tuy nhiên, khi đến gần cửa xuống, tôi lại được thông báo là máy bay tiếp tục hành trình. Tôi đã đồng ý bay tiếp và nói với chị Hoa là cho tôi xin lại cuống vé.
“Quay ra quay vào ít phút, chị Hoa thông báo lại với tôi là không thấy cuống vé. Tôi đề nghị tiếp viên lập biên bản sự việc này nhưng chị Hoa không đồng ý”. Sau đó, một nhân viên mặt đất lên máy bay, tay cầm bộ đàm chỉ thẳng vào mặt tôi quát: “Ai cũng như ông thì chuyến bay nào cũng bị chậm”, tôi không nói gì mà chỉ yêu cầu lập văn bản về việc làm mất cuống thẻ của tôi.
Khi đó, có hai người mà sau tôi mới biết là anh em ca sĩ Quang Hà, Quang Cường đứng đó. Tôi nghe thấy Cường nói với nhân viên an ninh: “Ông này hiền chứ, nếu là tôi, tôi sẽ không để yên đâu”. Tôi thấy Cường to tiếng với nhân viên mặt đất, tôi cũng can Cường rằng “thôi, sự việc không có gì”. Sau đó tôi tiếp tục đợi tiếp viên làm biên bản và ngồi tạm vào một chiếc ghế trống trên khoang C.
Khi đó tiếp viên không nói gì và máy bay bắt đầu đóng hết các cửa, chuẩn bị cất cánh. Tôi đã đi máy bay nhiều và được biết giai đoạn cất hạ cánh rất quan trọng. Nhưng không hiểu sao, lúc máy bay đang lăn bánh chuẩn bị cất cánh, tiếp viên Trịnh Thị Hoa lại yêu cầu tôi di chuyển về khoang Y. Tôi đã tiếp tục yêu cầu tiếp viên lập biên bản nhưng không được đáp ứng. Máy bay lăn bánh một lúc rồi dừng lại, tôi đi về khoang Y để tìm chỗ ngồi. 
Vừa lúc đó, tôi thấy có một nhóm an ninh lên mời tôi xuống. Tôi không đồng ý. Họ bất ngờ còng tay, giật tóc tôi, mọi chuyện trở nên vô cùng hỗn loạn và chính tôi cũng không hiểu chuyện gì đang xảy ra. Tôi nói các anh phải bình tĩnh. Họ bịt cổ, bịt mồm tôi. Một người trẻ dùng dùi cui điện dí vào ngực tôi và chửi tôi.
Lúc đó tôi phải kêu cứu, tôi biết nếu tôi chống cự thì mọi chuyện sẽ rất phức tạp. Họ lôi tôi ra cửa máy bay. Tại đây, họ đã đẩy tôi ngã xuống gần chân cầu thang, quần áo bị rách tơi tả".
Cũng theo ông Khương, sau đó các nhân viên đưa ông vào một phòng an ninh. "Lúc đó người tôi đã đau nhức, tay phải bị sưng rất to. Tôi xin một cốc nước nhưng họ không cho mà quay sang quay phim, chụp ảnh và hỏi tôi như một tội phạm. Sau đó, họ đưa tôi sang một phòng khác để gặp một người tên Hồng. Người này tự giới thiệu là đại diện pháp luật của Cụm cảng hàng không. Chị Hồng đòi giữ hộ chiếu công vụ của tôi, tôi không đồng ý thì cô Hồng dọa gọi Cảnh sát 113.
Lúc này tay tôi sưng to và đau nhức vô cùng, tôi xin một cái băng tay nhưng không được. Tôi xin đi bệnh viện nhưng cũng bị từ chối. Hiện cô Hồng còn giữ bằng lái xe của tôi"...
Sẵn sàng hầu tòa nếu VNA “kiện ngược”
Luật sư Trần Thu Nam, đại diện pháp luật của HLV Lê Minh Khương cho biết, ông Khương đã gửi đơn khiếu nại Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng của Chánh thanh tra Cục Hàng không lên ông Cục trường Cục Hàng không Việt Nam.
“Trong trường hợp Cục Hàng không vẫn không thay đổi kết luận thanh tra, HLV Lê Minh Khương sẽ đưa vụ việc ra tòa. Khi đó, chúng tôi sẽ cung cấp các chứng xác thực hơn liên quan đến vụ việc”.
Trả lời câu hỏi của báo Giáo dục Việt Nam về việc HLV Lê Minh Khương không tuân thủ việc nộp phạt theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Chánh thanh tra Cục Hàng không, luật sư Nam nói: “Có thể trong lúc bức xúc, thân chủ của tôi đã nói sẽ không nộp phạt. Tôi và anh Khương sẽ cân nhắc lại chuyện này. Nộp phạt cũng không đồng nghĩa với việc thừa nhận sai”.
Trả lời câu hỏi về khả năng Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines sẽ “kiện ngược” HLV Lê Minh Khương vì “hành vi gây rối, làm chậm chuyến bay, gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng”, ông Khương trả lời: “Chúng tôi sẵn sàng hầu tòa. Bản thân cũng sẽ xem xét việc kiện Vietnam Airlines để đòi bồi thường danh dự”.
Kết luận của Chánh thanh tra Cục Hàng không Việt Nam khẳng định tiếp viên trên chuyến bay đã 3 lần yêu cầu ông về chỗ ngồi nhưng ông không tuân theo?
HLV Lê Minh Khương: Không có chuyện đó. Tôi không nghe thấy câu đó. Lúc đó sự việc xảy ra rất nhanh và rất nhốn nháo.
Cơ sở để ông tin có thể thắng kiện Vietnam Airlines và Cục Hàng không?
LS Trần Thu Nam: Tất cả sự việc bắt đầu do sự thiếu sót của tiếp viên Vietnam Airlines khi làm mất thẻ lên máy bay và nhân viên mặt đất có cư xử không đúng mực. Họ đã hành hung ông Lê Minh Khương, gây tổn hại về sức khỏe và danh dự thân chủ của tôi. Kết quả khám thương tại bệnh viện Xanh Pôn cho thấy điều này.
Ông Khương ngồi vào hàng ghế C chỉ là vì ngồi đợi để cô tiếp viên xử lý việc mất thẻ. Và khi máy bay đang lăn bánh thì ông Khương đã về chỗ. 
HLV Lê Minh Khương: Cuống thẻ là căn cứ xác định chỗ ngồi, nhân thân khi máy bay gặp nạn và làm chứng từ thanh toán. Vậy việc làm mất cuống thẻ của hành khách, vô trách nhiệm khi không lập biên bản mà Thanh tra Cục hàng không lại cho là bình thường. Trong khi tôi tạm ngồi vào ghế trống để chờ đợi việc lập biên bản lại coi là vi phạm, bị đánh đập tàn bạo, bị xử phạt.
Ông có nghĩ khả năng an ninh cưỡng chế nhầm không, thưa ông Khương?
HLV Lê Minh Khương: Chuyện này anh Quang Cường đã trình bày với báo chí rồi. Tôi thấy khi đó Cường có hơi to tiếng, chính tôi đã ra can ngăn. Sau khi bức xúc, xuống máy bay cùng tôi, Cường có nói đang rất nóng ruột về nhà vì lo mẹ bị tai biến mạch máu não. 
Biên bản vi phạm hành chính là trái luật
Theo luật sư Trần Thu Nam, theo quy định tại Điều 55 của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính có quy định “Vi phạm hành chính xảy ra trên tàu bay, tàu biển thì người chỉ huy tàu bay, tàu biển có trách nhiệm lập biên bản để chuyển cho người có thẩm quyền xử phạt khi tàu bay, tàu biển về đến sân bay, bến cảng”.
Điều 55a của Pháp lệnh có quy định “Chứng cứ thu thập được bằng phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phải được thể hiện trong biên bản vi phạm hành chính”. Việc Thanh tra hàng không lập biên bản vi phạm hành chính sau khi sự việc xảy ra đã một tháng và lập biên bản không có căn cứ pháp luật là trái với các quy định của pháp luật về lập biên bản vi phạm hành chính.
"Ngoài ra, Biên bản vi phạm hành chính do Thanh tra lập ngày 21/5 không có chữ ký của những người làm chứng là ca sĩ Quang Hà, Quang Cường là cố tình áp đặt. Việc có hai người làm chứng trong biên bản là người nước ngoài không biết tiếng Việt là cố tính làm sai bởi tôi trao đổi với tiếp viên Trịnh Thị Hoa bằng tiếng Việt. Vậy làm sao họ lại làm chứng rằng tôi đã không theo sự hướng dẫn của tiếp viên, lớn tiếng dọa nạt tiếp viên", ông Lê Minh Khương nói.
Phúc Hưng